Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

Tiếp tục Kiến nghị phản đối tăng thuế đối với xăng

Tiếp tục Kiến nghị phản đối tăng thuế đối với xăng
Vu Hai Tran - Tôi đã trao đổi gì với Bộ Tài Chính về Kiến nghị phản đối tăng thuế đối với xăng ? Cách đây hơn một tuần, tôi đã làm việc với đại diện Bộ Tài Chính về Kiến Nghị Yêu Cầu huỷ bỏ đề xuất tăng thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng (từ 3000 đồng lên 8000 đồng/1 lít xăng). Tôi nói bốn ý sau (ngoài các ý đã nêu trong Kiến Nghị):

1/ Chính ông Nguyễn Sinh Hùng, cựu Bộ trưởng Tài Chính, cựu Chủ tịch Quốc hội đã nói trong cuộc họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội năm 2015 xét tăng thuế BVMT đối với xăng từ 1000 đồng lên 3000 đồng, rằng khoản thu từ thuế này chỉ chi vào mục đích bảo vệ Môi trường http://dantri.com.vn/…/tu-15-tang-thue-bao-ve-moi-truong-do…. Nay BTC lại cho rằng nhập vào ngân sách chung, chi tiêu cả các khoản khác, hoá ra các anh cho rằng ông Hùng, thầy của các anh nói sai?

2/ BTC đề xuất đánh mấy loại thuế phí vào xăng, đều ở mức cao (đặc biệt thuế TTĐB và thuế BVMT) vào xăng, chiếm hơn 50% giá xăng. Trong khi một sản phẩm nhiên liệu khác đánh thuế ít (cả thuế BVMT và VAT, chỉ bằng mức trên dưới 10% giá trị hàng hoá), tức khuyến khích sử dụng loại nhiên liệu ô nhiễm này, là nguyên nhân trực tiếp khiến một loạt nhà máy nhiện điện dùng than đổ bộ vào Việt nam. Những nhà máy này sử dụng công nghệ Tàu, đang bị loại thải ở chính Trung Quốc, sẽ gây tác hại vô cùng lớn cho môi trường. Như vậy nếu thuế tăng đối với xăng, và không tăng đối với than, là các anh khuyến khích công nghệ Tàu phá hoại môi trường Việt!

3/ Các anh nên nhớ, có chế độ mấy nghìn năm ở Châu Phi, bị sụp đổ vì giá xăng tăng đó. Ở Ethiopia, năm 1974, khi giá xăng tăng, lái xe tắc xi phản đối, dẫn đến biểu tình, rồi bạo loạn, cách mạng xảy ra, lật đổ nhà vua, thuộc dòng họ đã trị vì mấy nghìn năm ở nước này.

4/ Ông Bộ Trưởng cần nói chuyện để hiểu tâm tư những người sẽ bị ảnh hưởng mạnh từ giá xăng tăng (do thuế BVMT đối với xăng) là lái xe ôm, tắc xi, Uber, Grab, lao động trong các khu công nghiệp, sinh viên. Nếu họ phản ứng mạnh, các anh cần nghĩ lại!

Vị đại diện Bộ Tài Chính nói, "lần đâu tiên tôi nghe những ý kiến như vậy, tôi sẽ báo cáo Bộ Trưởng, đặc biệt về mối lo ngại bất ổn chính trị nếu giá xăng tăng, khiến dân chúng bất bình".

Tôi không rõ ông Vụ trưởng đã báo cáo lại Bộ trưởng chưa? Nhưng mấy hôm trước, báo chí đưa tin, Bộ này vẫn giữ nguyên để xuất tăng thuế BVMT đến 8000 đồng/ 1 lít đối với xăng http://dantri.com.vn/…/giu-nguyen-de-xuat-tang-khung-thue-m….

Vì vậy, tôi sẽ tiếp tục kêu gọi ký Kiến nghị phản đối. 

Xin mời các bạn chưa ký, ký tiếp vào Kiến nghị này tại đây http://wakeitup.net/kien-nghi-phan-doi-tang-thue-bao-ve-moi…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét