Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

Nếu không chịu lỗ sẽ bị sập luôn cả chế độ VN

Nếu không chịu lỗ sẽ bị sập luôn cả chế độ VN
Có nơi nơi nào trên thế giới như VN người ta thô bạo như vậy không nhỉ, đó là GDP quý 1 đạt mức 5,15%, trong khi GDP quý 2 chưa hết quý đạt mức tăng khá ẩn tượng theo chỉ tiêu đề ra là đúng con số 6,17%, và mới đây ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra mục tiêu chốt sổ là GDP còn lại của 2 quý nữa là 6 tháng cuối năm phải tăng 7,42% đúng mục tiêu về đích chênh nhau con số 6,8% theo chỉ tiêu đề ra.
Nợ công, nợ chính phủ, nợ nươc ngoài, nợ xấu cũng đặt chỉ tiêu đề ra, nhưng vế bên kia là đặt mục tiêu tăng cung tiền, tăng trưởng tín dụng theo đúng chỉ tiêu đề ra với con số cao chót vót, tức là đang làm tăng tiền vào kinh tế là tạo ra nợ chỉ có tăng chứ không giảm thì làm sao mà nói giảm nợ được.

Về nợ xấu thì còn mỉa mai hơn là “không dùng ngân sách giải quyết nợ xấu”. Thậm chí trước đây người ta còn tuyên bố mua nợ xấu có lời chứ không bị lỗ. Trên thế giới tôi chưa từng nghe có cái nghiệp vụ nào mà mua nợ xấu mà có lời hay huề vốn cả, đó là khi nói đến nợ xấu thì ta có cụm từ “nợ xấu khó đòi và sẽ mất” là chỉ có bị lỗ vốn chứ không thể thu hồi được vốn cả, và ngân sách nhà nước phải rót ra cứu các món nợ xấu độc hại ấy. Một ví dụ của sự dối trá là các dự án của các “quả đấm thép vina” thua lỗ cả “nghìn tỷ”, mà trong đó các khoản vay ngân hàng rót ra là rất lớn thì làm sao mà đòi được nợ thì làm sao mà nói có lời được, và nhà nước VN phải hoặc bơm vốn vào đó để cứu nó hoặc phải bán đi với giá trị thấp hơn giá trị thị trường, chẳng lẽ đòi bán giá cao hơn hay bằng giá ban đầu à. Nếu bán như vậy thì mấy cái dự án nghìn tỷ kia đâu có bị lỗ vốn đâu. Đúng là dối trá quá mức đến thô bỉ.

Chuyện quái đản nữa là cái Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thành lập VAMC này vốn liếng chỉ dăm tỷ bạc mà đòi mua nợ đến cả con số trăm ngàn tỷ cho đến triệu tỷ; nó giống như cái VAMC này chỉ có một ly nước quá ít mà đòi dập tắt cả một ngọn núi lửa đang cháy thì quả là vĩ đại và dối trá. Đó là bởi vì cái VAMC này nhiều lần gửi hồ sơ mua nợ cho thị trường quốc tế mà người ta đọc xong rồi im hơi là không hồi âm lại thì đúng là nhục mặt. Đó là bởi vì họ lý luận trái phiếu VAMC phát hành có đảm bảo, gọi là “trái phiếu đặt biệt” thì lại nhảm nhí và lươn lẹo để đánh lừa được thị trường, cái NHNN VN và cái VAMC này họ như là trẻ con là dễ đánh lừa được các nhà đầu tư nước ngoài như họ hay quen mị dân trong nước. Đó là bởi vì ngay cả trái phiếu quốc trái của chính phủ VN phát hành nó còn nằm trong diện trái phiếu rác thì trái phiếu đặc biệt của VAMC là trái phiếu gì.

Hãy nhớ rằng xưa kia Thailand, Hàn Quốc, hay cả TQ khi giải quyết nợ xấu là nếu họ bỏ ra 10 đồng thì chỉ thu hồi được 4-6 đồng thôi là may mắn lăm rồi. Việc mua nợ thì Nhà nước VN thông qua cái công ty VAMC kia mua lại nợ, và trả cho ngân hàng đó với giá trị mua nợ là thấp hơn tài tản cho vay và chấp nhận khoản lỗ chứ không thể lời được.

TQ giải quyết nợ xấu nếu như Bắc Kinh bỏ ra 700 tỷ $ thì họ chỉ đòi được cao lắm là 400 tỷ $ thôi, đó là năm 1999-2000 Ngân hàng Nhân dân của Trung Quốc (PBOC), Ủy ban Điều tiết Ngân hàng Trung Quốc (CBRC), và Bộ Tài chính (MOF) phối hợp mua nợ xấu độc hại của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc-Agricultural Bank of China (ABC), Bank of China (BOC), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc - China Construction Bank (CCB), Ngân hàng Công thương Trung Quốc-Industrial and Commercial Bank of China (ICBC), Export Import Bank of China ( Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc),…như tôi đã nói ở trên, và năm 2016 cũng vậy là TQ cũng đã chịu lỗ đến 370 tỷ $ để giải quyết dứt điểm các ngân hàng đó mà người ta hay lạc quan cho là những ngân hàng lớn nhất thế giới, vì nếu để mấy cái ngân hàng độc hại đó sập là nó giật sập luôn cả chế độ Bắc Kinh.

Ôi thôi VN cũng không khá mấy, tôi nghi ngờ là họ vẫn hàng ngày bơm vốn ngân sách cho những ông kẹ mắc nợ xấu như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Agribank,… vì những tượng đài này mà sập thì nó giật sập luôn cả chế độ VN. Nên thực tế hàng ngày nhà nước VN đang rót tiền từ ngân sách để châm vốn vào đó. 

Âu châu cũng vậy, họ giải quyết các ngân hàng quá lớn để không cho nó sập thì ngân sách cũng phải chi ra chịu lỗ một chút để cho nó khỏi sập nên đừng dối trá làm gì nữa.

Thơ Phương
(FB Thơ Phương)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét