Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

CÒN TA VỚI TA

CÒN TA VỚI TA
Luân Lê - Quan chức nuôi lợn, nuôi gà, chạy xe ôm, buôn chổi đót thì thừa tiền làm nhà biệt thự, mua xe hơi. Sao vẫn còn tìm cách để vặt lông vịt bọn dân đen mà không cho chúng nó kêu?
Nông dân làm ăn rớt giá và phá sản cả về lợn, dưa hấu, cá sấu. Nghèo vẫn hoàn nghèo, mà thuế, phí và giá các mặt hàng thiết yếu như điện, xăng vẫn ngày một tăng. Quan tham chạy ra nước ngoài trốn tiệt hết cả, hoặc là ở đâu, làm gì không ai biết.
Tiền bạc của bọn phản động hay thế lực thù địch thì tìm ra rất nhanh là do bọn tổ chức (khủng bố, mặc dù chưa đánh quả bom nào hay đã từng gây sự với ai) nước ngoài tài trợ, nhưng tiền của bọn quan tham thì khó mà truy được nguồn gốc vì không có quy định rõ ràng về kê khai tài sản (lời ông Phó tổng thanh tra chính phủ vừa than van mới đây xong).

Đến giờ tôi cũng chả hiểu nổi cái gì đang diễn ra nữa rồi. Như một trò hề và lộn tùng phèo hết cả. Hay là nó đã trở nên vô dụng dù nắm trong tay đầy đủ quyền lực, nhân lực hùng hậu và công cụ hiện đại?

Chẳng lẽ tài sản là thứ vô hình và vô chủ nên không thể quản lý để biết nó được dịch chuyển ra sao và bắt đầu từ đâu trong chuỗi tham nhũng (nhóm) lợi ích? Đó chính là vấn đề thiếu sót (hoặc có mà trở nên vô hiệu, bất khả thi) của luật pháp quy định về tài sản, về quyền sở hữu, về đăng ký giao dịch, về dịch chuyển tài sản, về điều kiện thanh toán phải qua tài khoản hay buộc phải kiểm kê hoặc bị giám sát; và đồng thời cũng thiếu hẳn cơ chế để giám sát, kiểm soát vấn đề về tổ chức cán bộ, về minh bạch tài sản của quan chức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét