Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

"Người dân Mỹ chỉ muốn ông Trump làm Tổng thống"

"Người dân Mỹ chỉ muốn ông Trump Tổng thống"
Các khảo sát mới của CNN và Gallup cho thấy cứ trong 10 cử tri Cộng hòa, có tới 9 người hài lòng với Trump làm tổng thống. Trong lịch sử khảo sát của chính trị Mỹ thời hiện đại, chưa từng có tổng thống một nhiệm kỳ nào rời Nhà Trắng với tỷ lệ ủng hộ trong đảng cao hơn Trump. Thất bại trong các cuộc tranh cử nhiệm kỳ hai thường gây thiệt hại lớn đối với các triển vọng tranh cử trong tương lai của các tổng thống. Nhưng Trump dường như là ngoại lệ, khi hầu hết cử tri Cộng hòa vẫn tin rằng Joe Biden thắng cử chỉ nhờ gian lận. Với họ, Trump mới là người chiến thắng hợp pháp.

Tổng thống Donald Trump tại sự kiện vận động tranh cử cho thượng nghị sĩ Cộng hỏa ở Valdosta, bang Georgia hôm 5/12. Ảnh: AP.

Khảo sát mới của Gallup đầu tuần trước chỉ ra 87% cử tri tự nhận thuộc đảng Cộng hòa hài lòng với 4 năm nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump. Các cuộc thăm dò phỏng vấn trực tiếp đáp ứng tiêu chuẩn của CNN kể từ ngày bầu cử 3/11 cho thấy tỷ lệ ủng hộ trung bình của cử tri Cộng hòa dành cho Trump là 89%.

Dữ liệu các cuộc khảo sát cho thấy dù thất bại trong cuộc bầu cử 2020, Tổng thống Trump vẫn đảm bảo vị thế vững chắc và mạnh mẽ trong đảng Cộng hỏa để duy trì khả năng kiểm soát của ông với đảng này.

Trong khi đó, Harry Enten, biên tập viên của CNN, nhận định thất bại của Trump năm 2020 có thể tạo ra khoảng trống quyền lực trong hàng ngũ đảng Cộng hòa. Và nếu Trump thực sự ra tranh cử tổng thống năm 2024, ông hoàn toàn có khả năng trở thành ứng viên số một của đảng Cộng hòa.

"Người cuối cùng giành được đề cử của đảng sau khi thất cử là Richard Nixon năm 1968. Và tổng thống cuối cùng thành công là Grover Cleveland năm 1892", Enten cho biết.


Trong lịch sử khảo sát của chính trị Mỹ thời hiện đại, chưa từng có tổng thống một nhiệm kỳ nào rời Nhà Trắng với tỷ lệ ủng hộ trong đảng cao hơn Trump.

Gerald Ford từng giành được 80% ủng hộ của cử tri Cộng hòa trong cuộc khảo sát của Gallup vào tháng 12/1976. Jimmy Carter chỉ có khoảng 50% cử tri Dân chủ ủng hộ trong các cuộc khảo sát của Gallup vào tháng 11 và 12/1980. Trong khi đó, trung bình 84% cử tri Cộng hòa hài lòng với tổng thống George H.W. Bush, theo dữ liệu thăm dò của Gallup vào tháng 11/1992 và tháng 1/1993.

Với những dữ liệu trên, Enten nhận định Trump đang sở hữu một lực lượng đông đảo cử tri sơ bộ hơn bất kỳ tổng thống Mỹ nào từng thua cử nhiệm kỳ hai. Kết quả khảo sát của USA Today/Suffolk University công bố tuần trước cũng chỉ ra 71% cử tri Cộng hòa nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho Trump nếu ông trở thành ứng viên của đảng năm 2024, trong khi 16% nói sẽ cân nhắc và chỉ có 10% khẳng định không bầu cho ông.

Không chỉ có lực lượng người ủng hộ đông đảo, cuộc khảo sát khác cho thấy Trump bỏ khá xa các đối thủ tiềm năng khác của đảng Cộng hòa, như Phó tổng thống Mike Pence hay cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, những người có tỷ lệ ủng hộ chưa vượt quá 20%.

Thất bại trong các cuộc tranh cử nhiệm kỳ hai thường gây thiệt hại lớn đối với các triển vọng tranh cử trong tương lai của các tổng thống. Nhưng Trump dường như là ngoại lệ, khi hầu hết cử tri Cộng hòa vẫn tin rằng Joe Biden thắng cử chỉ nhờ gian lận. Với họ, Trump mới là người chiến thắng hợp pháp.

"Có một điều chắc chắn trong tâm trí tôi là đã có gian lận ngay từ đầu", Theda Kasner, nhân viên y tế về hưu ở Wisconsin, nói.

Bà cho biết đã bị sốc khi biết Biden giành được nhiều phiếu bầu đến vậy, khi nói rằng gần như không thấy ai trong hạt của bà bỏ phiếu cho Biden. Kết quả Biden thắng ở bang Arizona, bang mà bà đã sống trong 20 năm, cũng khiến Kasner thấy hoài nghi.

"Tin tôi đi, Arizona là bang của người Cộng hòa", Kasner nói. "Khi có kết quả tôi đã với với John (chồng bà) rằng 'có điều gì đó không ổn ở đây'".

"Tôi tin có một sự bất công lớn đang xảy ra với người Mỹ", Dell Quick, một người thường xuyên xuất hiện tại các cuộc vận động ủng hộ Trump, nói.

Thậm chí, vẫn còn rất nhiều người ủng hộ tin vào cơ hội Trump lật ngược thế cờ, trong đó có Julia Calveria, 63 tuổi, bác sĩ nhãn khoa về hưu ở phía tây Bắc Carolina. "Trump có thể đang ém một quân bài bất ngờ nào đó", bà nói. "Bạn không bao giờ biết được. Tôi sẽ kiên trì cho tới ngày 20/1".

Giới quan sát nhận định Trump sở hữu "căn cứ địa" khó suy suyển với những người ủng hộ một lòng với ông. Bất chấp những chỉ trích trong suốt năm qua mà Trump phải đối mặt, về cách xử lý đại dịch hay biểu tình bạo loạn, hơn 70 triệu cử tri Mỹ vẫn tin tưởng và bỏ phiếu cho Trump trong cuộc bầu cử lần này.

Các nhà phân tích cho rằng "căn cứ địa" này sẽ là trở ngại lớn đối với các ứng viên tiềm năng của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua 2024, khi phải thuyết phục sự ủng hộ từ họ.

Cựu thống đốc New Jersey Chris Christie, trong cuộc trao đổi với chương trình phát thanh của Hugh Hewitt tuần trước, nói rằng ông không loại trừ khả năng tranh cử tổng thống vào năm 2024 dù đối thủ có thể là Tổng thống Trump. Brigitte Gabriel, một tác giả bảo thủ, đã lên tiếng phản bác tham vọng của Christie, khi chia sẻ lại bài phỏng vấn của cựu thống đốc kèm với dòng trạng thái "người dân Mỹ chỉ muốn Tổng thống Trump".

"Cho tới khi một ứng viên Cộng hòa khác có thể phá bỏ sức hấp dẫn bí ẩn đó hoặc Trump thông báo không tranh cử, sẽ rất khó để đánh bại ông ấy", Enten nhận định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét