Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2020

Buồn vì dân trí người Việt !

Buồn vì dân trí người Việt !
Lê Công Định - Nhiều bạn hỏi tôi tại sao cứ cố viết về đề tài Trump hay non-Trump chi cho bị gạch đá từ hai phe ném đến tang thương. Tôi vẫn viết vì nhận ra ở cuộc tranh luận không điểm dừng đó vấn đề DÂN TRÍ, vốn chưa bao giờ cũ.
Ls Lê Công Định
Trước đây, ai nói hãy nâng cao dân trí đã rồi đòi dân chủ sau, tôi sẽ cãi đến cùng để phản bác, thậm chí còn cho rằng suy nghĩ như vậy sẽ bị cộng sản lợi dụng (!). Nhờ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay, tôi được dịp nhìn lại vấn đề dân trí một lần nữa, vấn đề mà cụ Phan Chu Trinh đã nêu lên hơn 100 năm trước, mà người Việt chưa giải quyết xong.

Tôi cũng từng đổ lỗi hết cho chế độ cộng sản trước tình trạng dân trí kém trong nước. Nay xem ra không hẳn do lỗi của họ hết vậy. Họ có ảnh hưởng gì đến dân trí ở hải ngoại đâu, mà tình trạng đó vẫn nhức nhối bên ngoài.

Gần đây tôi hay tự hỏi, nếu ngày mai cơ hội thiết lập nền dân chủ bỗng dưng xuất hiện trong tầm tay, người Việt sẽ làm gì và ứng xử với nhau ra sao?

Ra sao và ra sao? Đó lại là vấn đề dân trí, một lần nữa!

***

Một bên thì bảo rằng Trump là tay độc tài như cộng sản, ủng hộ Trump khác nào ủng hộ chế độ cộng sản!

Bên kia lại cho rằng Biden và Đảng Dân chủ sẽ đưa nước Mỹ theo con đường xã hội chủ nghĩa kiểu cộng sản, cần phải ngăn chặn!

Có vẻ bên nào cũng thích mượn con ngáo ộp cộng sản để dọa thiên hạ, và dùng cái mũ cộng sản để chụp lên đầu ai suy nghĩ khác mình nhỉ?

Thêm nữa, có vẻ thế giới ngày nay chỉ có hai nhóm nhãn dùng để dán lên mặt tất cả mọi người, hoặc chống Trump hoặc cuồng Trump, không ở bên này thì tất phải ở bên kia?

Không có con đường thứ 3 trung dung, con đường thứ 4 không quan tâm, hoặc thứ 5, thứ 6, vân vân và vân vân nào đó chăng? Cuộc sống trở nên thiếu đa dạng như vậy khi nào thế?

Đọc nhiều bài viết của những "kẻ đứng về một bên" trong hai bên nói trên, với lập luận suy diễn và quy chụp ấy, mới thấy não trạng nô lệ và đơn tuyến đã lây lan kinh khủng thế nào! Với họ, chỉ có chửi và chửi.
P/S: Tin tôi đi, sau stt này thể nào cũng sẽ có ít nhất một comment hoặc một bài viết chụp mũ rằng tôi đang phát ngôn theo luận điệu cộng sản, rằng tôi đã quay đầu, "chàng hảng", nửa nạc nửa mỡ, blah blah blah. Tư duy đó, thực ra, là hệ luỵ của trình độ dân trí thấp, mà tôi không lạ, cũng không ngạc nhiên! Để xem đó là ai.

Lê Công Định
(FB Lê Công Định)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét