Thứ Năm, 17 tháng 12, 2020

Dân Thủ Thiêm hy vọng gì khi Tất Thành Cang bị bắt ?

Tất Thành Cang bị khởi tố, bị bắt mang hy vọng gì cho dân Thủ Thiêm?
RFA 2020-12-16 
Luật sư Đặng Đình Mạnh nói "phải kể đến vai trò giám sát của HĐND cùng cấp, mà người đứng đầu là ‘hồng phúc dân tộc’ Nguyễn Thị Quyết Tâm. Họ có đã thực hiện quyền giám sát của mình? Và chịu trách nhiệm gì khi để những hành vi vi phạm pháp luật như thế lọt lưới giám sát của HĐND?".
Ông Tất Thành Cang tại cơ quan điều tra TPHCM hôm 16/12/2020.
Ông Tất Thành Cang, cựu Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , hôm 16/12 vừa bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM khởi tố, khám xét để điều tra về những sai phạm trong quản lý và sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Theo truyền thông nhà nước Việt Nam, ông Cang bị khởi tố do các sai phạm trong việc bán cổ phiếu cho cổ đông là công ty Nguyễn Kim tại công ty phát triển Nam Sài Gòn - SADECO là công ty có vốn góp của nhà nước.

Tại hội nghị Trung ương lần thứ 9 vào tháng 12 năm 2018, Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đã thông qua việc kỷ luật bằng hình thức cách hết các chức vụ đảng của ông Cang vì những sai phạm liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Dù lý do chính khởi tố bắt giữ ông Cang hôm 16 tháng 12 không phải là sai phạm của ông này liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, người dân mất đất ở Thủ Thiêm cũng có chút an ủi vì thêm người gây oan ức, khồ sở cho họ như ông Cang bị bắt.

Mục sư Nguyễn Hồng Quang, một dân oan mất đất ở Thủ Thiêm nói với RFA hôm 16/12:

“Khi bắt ông Cang thì người dân Thủ Thiêm cảm thấy nhẹ một chút, yên ủi một chút, vì dù sao cái tay thủ ác đã vào tù, còn lý do vào tù thì từ từ tính sau và sẽ liên quan Thủ Thiêm. Vì Thủ Thiêm là một đại án, mà số tiền tham nhũng hàng trăm năm qua trên đất nước này chưa ai có, tính ra tới hàng trăm tấn vàng... Ông Cang này là loại kinh khiếp trong lịch sử.”

Theo Mục sư Nguyễn Hồng Quang, có lẽ sai phạm gì thì công an bắt theo việc sai phạm đó... Nhưng có khi vào tù rồi truy tố nhiều tội khác, điều tra giống ông Đinh La Thăng bị bắt về tội này, nhưng vào tù rồi thì bị ra tòa với nhiều vụ liên quan...

Ông Đinh La Thăng, từng kinh qua nhiều chức vụ cao cấp trong chính phủ và trong Đảng... Ông cũng từng là Bí thư Thành ủy TPHCM... Ông bị kết án tổng cộng 30 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong nhiều vụ án khác nhau.

Đồng quan điểm với Mục sư Quang, ông Cao Thăng Ca khi trả lời RFA hôm 16/12 từ Sài Gòn cũng hy vọng trong quá trình điều tra ông Cang, công an sẽ làm việc thêm vấn đề Thủ Thiêm:

“Chắc chắn trong quá trình điều tra ông Cang, công an sẽ làm việc vấn đề Thủ Thiêm. Tại vì vấn đề Thủ Thiêm nặng hơn vụ liên cang công ty Tân Thuận nhiều... Vụ Thủ Thiêm thì ông Cang là sai phạm chính dưới bàn tay sắt của Lê Thanh Hải để cưỡng chế hơn 3.000 hộ dân ngoài ranh quy hoạch, tội này chắc chắn ông Cang phải trả lời trước pháp luật. Còn tội thứ hai là ổng ký làm con đường 12km, mà thanh tra phát hiện 1 ngàn tỷ mỗi cây số vuông, thì chưa chính xác... vì 12km họ đổi từ 79 hecta đất, hơn một trăm ngàn tỷ... Tương đương 7 hecta mỗi cây số là 12 ngàn tỷ mỗi cây số là tội vô cùng nặng.”

Khu đô thị mới Thủ Thiêm là một dự án phát triển đô thị mới tại bán đảo Thủ Thiêm, thuộc Quận 2 TP.HCM. Để xây dựng khu đô thị mới này, TP.HCM đã giải tỏa gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm. Hơn 14 ngàn hộ dân với hơn 60 ngàn người đã mất nhà cửa nên gần 20 năm qua khiếu kiện do mức bồi thường không thoả đáng.

Từ Sài Gòn, Luật sư Đặng Đình Mạnh khi trao đổi với RFA qua tin nhắn hôm 16/12, nhận định dưới góc nhìn của người am hiểu luật pháp:

“Lạ, thay vì chỉ vui đón nhận tin tốt lành, thì công chúng lại hả hê khi biết tin ông Tất Thành Cang bị khởi tố hình sự?! Sau ông Cang thì sẽ đến ‘trùm cuối’ chăng?

Nên biết, các phó chủ tịch UBND thành phố, giám đốc, phó giám đốc sở... xộ khám, hầu hết đều đã thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật dưới ‘triều’ ông Lê Thanh Hải.

Bên cạch đó, phải kể đến vai trò giám sát của HĐND cùng cấp, mà người đứng đầu là ‘hồng phúc dân tộc’ Nguyễn Thị Quyết Tâm. Họ có đã thực hiện quyền giám sát của mình? Và chịu trách nhiệm gì khi để những hành vi vi phạm pháp luật như thế lọt lưới giám sát của HĐND?”

Nhiều nhà báo đang ở trước dinh thực của ông Tất Thành Cang ở quận 7, TPHCM hôm 16/12/2020. Courtesy PLO.

Trong thông cáo báo chí vào ngày 16/12 Công an TP.HCM cho biết, kết quả điều tra ban đầu cho thấy các hành vi vi phạm của ông Tất Thành Cang đã có đủ yếu tố cấu thành tội ‘Vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí’.

Cũng theo Công an TP.HCM, việc khởi tố, bắt tạm giam để điều tra đối với ông Tất Thành Cang là thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: ‘Kiên quyết xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền’.

Tuy nhiên Anh Nguyễn Đình Đệ, hiện sống ở Sài Gòn, cũng là người có đất ở Thủ Thiêm bị cưỡng chế oan ức, nói với RFA hôm 16/12 rằng vẫn có ‘vùng cấm’ trong việc khởi tố bắt giam ông Tất Thành Cang:

“Theo tôi sai phạm của Tất Thành Cang rất lớn và rất nhiều chứ không chỉ Thủ Thiêm. Cáo trạng vừa rồi chủ yếu do bán mấy trăm hecta đất Nhà Bè với giá rẻ không thể tưởng tượng, và sai phạm một số nhà công vụ. Họ không nhắc tới vấn đề chính của Thủ Thiêm, theo tôi là do vướng những nhóm lợi ích ở Trung Ương. Ví dụ nếu khui vụ Thủ Thiêm thì sẽ vướng Trần Bá Dương là Thaco đó... thì không được. Vì rớ gì thì rớ chứ rớ cái đó là không được, theo suy nghĩ của tôi là vậy.”

Trong loạt sai phạm nghiêm trọng của ông Tất Thành Cang mà công an công bố hôm 16/12, có sai phạm nghiêm trọng khi đồng ý chủ trương bán 9 triệu cổ phiếu Sadeco, ký tắt hợp đồng xây dựng 4 tuyến đường ở Thủ Thiêm, bán rẻ đất ở Phước Kiểng...

Để tìm hiểu thêm, hôm 16/12 RFA liên lạc Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Luật gia Việt Nam ở Sài Gòn, và được ông giải thích:

“Vụ Ông Tất Thành Cang bị khởi tố để điều tra về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Sai phạm này liên quan việc bán cổ phiếu cho cổ đông công ty Nguyễn Kim tại công ty Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn SADECO. Về vụ SADECO, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố tổng cộng 20 bị can để điều tra. Công ty SADECO có vốn góp của các cổ đông nhà nước như công ty IPC, Công ty Tân Thuận và các tổ chức khác. Bên cạnh đó, SADECO có cổ đông chiến lược là công ty Nguyễn Kim. Sự việc này, năm 2018, Thanh tra TP.HCM đã có kết luận... Và cho đến nay đã đủ cơ sở để mà khởi tố điều tra làm rõ, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những sai phạm này.”

Liên quan trách nhiệm của ông Tất Thành Cang ở Thủ Thiêm, Luật sư Nguyễn Văn Hậu nói tiếp:

“Tôi nghĩ đây là khởi tố điều tra trong việc quản lý và sử dụng tài sản nhà nước, trong đó có lĩnh vực đất đai... Thì tôi nghĩ phải đợi kết quả của cơ quan điều tra thì mới có kết luật để xử lý theo quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự cũng như Bộ Luật Hình sự, sai phạm đến đâu sẽ xử đến đó.”

Trước khi là Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, ông Tất Thành Cang từng giữ chức Bí thư Thành đoàn TP.HCM, Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận 2, Giám đốc Sở GTVT và Phó chủ tịch UBND TP.HCM. Ông sinh năm 1971, là người quê ở Long An.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/tat-thanh-cang-was-prosecuted-arrested-what-s-the-hope-for-thu-thiem-s-people-12162020120647.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét