Thứ Năm, 17 tháng 12, 2020

Cử tri trung thành đành chấp nhận ông Trump thua cuộc

Buồn vì hơn 1/3 dân Mỹ tin là ông Trump bị cướp mất chiến thắng, vậy mà Tối cao pháp viện và Quốc hội Hoa Kỳ vẫn công nhận kết quả bầu cử. Lẽ ra nên hủy kết và tổ chức bầu cử lại hoặc giao cho Quốc hội bầu Tổng thống. Khảo sát của Đại học Quinnipiac thực hiện hồi đầu tháng cho thấy khoảng 38% cử tri đăng ký đi bầu tin rằng đã xảy ra gian lận trên quy mô lớn trong cuộc bầu cử năm nay. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Fox News, 36% cử tri Mỹ tin rằng là tổng thống bị cướp mất chiến thắng.
Cử tri trung thành đành chấp nhận ông Trump thua cuộc
Dù còn miễn cưỡng nhưng nhiều cử tri Cộng hòa đành phải chấp nhận thực tế rằng Tổng thống Donald Trump đã bị "cướp mất chiến thắng" trong cuộc bầu cử năm nay. Sau khi đại cử tri đoàn tại 50 bang và thủ đô Washington bỏ phiếu chính thức xác nhận chiến thắng của ông Biden, đồng thời các quan chức đảng Cộng hòa, bao gồm Lãnh đạo phe Đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, cũng lên tiếng công nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử Mỹ, nhiều cử tri ủng hộ ông Trump trên khắp nước Mỹ dường như mới bắt đầu chấp nhận thực tế.

Một người tham gia sự kiện ủng hộ Tổng thống 
Donald Trump tại Michigan ngày 12/12 (Reuters)
Robert Reed, một cảnh sát về hưu và hiện là nhân viên xây dựng, cho biết ông vẫn luôn tin rằng Tổng thống Donald Trump đã bị cướp mất chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay. Ông Reed, 74 tuổi, tin rằng gian lận đã làm ảnh hưởng đến phiếu bầu, dù nhiều tòa án đã bác bỏ cáo buộc này.

Phải một ngày sau khi đại cử tri đoàn chính thức xác nhận ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden là tổng thống đắc cử, ông Reed, một người ủng hộ trung thành với Tổng thống Trump ở ngoại ô Lancaster, bang Pennsylvania, mới chấp nhận thực tế rằng đã đến lúc phải tiến về phía trước.

"Tôi nghĩ mọi chuyện có vẻ đã kết thúc. Tôi tin vào đại cử tri đoàn", ông Reed nói về nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử.

Trong suốt nhiều tuần, Tổng thống Trump đã nỗ lực để thuyết phục những người trung thành với ông rằng, chiến thắng của ông đã bị đánh cắp và cuộc đua vào Nhà Trắng bị dàn xếp. Với sự hỗ trợ của truyền thông bảo thủ, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Trump đã thành công đáng kể khi thực hiện chiến lược trên.

Tuy nhiên, sau khi đại cử tri đoàn tại 50 bang và thủ đô Washington bỏ phiếu chính thức xác nhận chiến thắng của ông Biden, đồng thời các quan chức đảng Cộng hòa, bao gồm Lãnh đạo phe Đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, cũng lên tiếng công nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử Mỹ, nhiều cử tri ủng hộ ông Trump trên khắp nước Mỹ dường như mới chấp nhận thực tế.

Các cuộc phỏng vấn cử tri, cùng với kết quả khảo sát mới nhất từ phe Cộng hòa, cho thấy sự hoài nghi về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay vẫn chưa chấm dứt. Tuy nhiên các cử tri Cộng hòa không còn thống nhất về cách phản ứng với cáo buộc gian lận bầu cử, cũng như việc có cần thiết phải giữ thái độ bất mãn nữa hay không..

Đối với một vài người như Robert Reed, kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn là cái kết rõ ràng cho quá trình bầu cử. Trong khi đó, một số người khác vẫn tiếp tục biểu tình, thậm chí biến thành bạo lực ở Washington vào cuối tuần. Một số người vẫn hy vọng giới lãnh đạo Cộng hòa sẽ tiến hành thêm các cuộc điều tra về gian lận bầu cử để dập tắt hoàn toàn mọi hoài nghi.

Cũng có những người như Scott Adams - một cử tri về hưu ủng hộ ông Trump ở Rehotboth Beach, bang Delaware. Adams nói rằng ông chấp nhận chiến thắng của ông Joe Biden, nhưng với "sự dè dặt".

Adams cho biết ông đã nghe quá nhiều cuộc thảo luận trên Fox News và các kênh phát thanh bảo thủ về những điều bất thường trong quá trình kiểm phiếu, đến mức ông không thể tin kết quả bầu cử và không biết cách biệt chiến thắng thực sự. Theo kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn, ông Biden nhận được 306 phiếu bầu phổ thông, trong khi ông Trump nhận được 232 phiếu.

Ông Adams cũng không tin cuộc bầu cử có nhiều gian lận đến mức làm thay đổi kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, ông cho rằng gian lận xảy ra ở mức đủ để "hoài nghi". Ông muốn có thêm các cuộc điều tra về vấn đề này.

"Đã đến lúc bước tiếp!"


Ông Trump và các đồng minh đệ hàng loạt đơn kiện kết quả bầu cử (Ảnh: AFP)

Theo Washington Post, nhiều đảng viên Cộng hòa trên khắp nước Mỹ, từ giới chức địa phương cho tới các thống đốc các bang và Bộ trưởng Tư pháp William Barr, nhiều lần khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy có gian lận ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

Ông Trump và các đồng minh đệ hàng loạt đơn kiện, nhưng gần như tất cả đều bị thẩm phán bác bỏ. Tòa án Tối cao Mỹ, nơi có 3 thẩm phán do Tổng thống Trump đề cử, cũng bác bỏ 2 đơn kiện của phe ông Trump nhằm vô hiệu hóa kết quả bầu cử tại các bang chiến trường.

Tuy vậy, nhiều người ủng hộ ông Trump vẫn khó chấp nhận kết quả bầu cử. Họ không tin rằng ông Trump đã thua, vì các sự kiện vận động tranh cử của ông thường thu hút rất đông người đến dự.

Một số cử tri nói rằng nghi ngờ của họ càng tăng thêm khi truyền thông chính thống hạn chế phát sóng các tuyên bố của ông Trump về gian lận bầu cử. Những người ủng hộ ông Trump cũng lấy lý do thời gian kiểm phiếu lâu hơn thường lệ để làm bằng chứng cho sự hoài nghi của họ.

Việc thời gian kiểm phiếu kéo dài xuất phát từ nhiều lý do. Ở nhiều bang, số lượng phiếu bầu qua thư tăng vọt do đại dịch, trong đó số lượng phiếu bầu của cử tri Dân chủ chiếm tỷ lệ áp đảo. Các phiếu bầu qua thư mất nhiều thời gian kiểm đếm hơn so với phiếu bầu trực tiếp.

"Tôi không tin kết quả này. Tôi nghĩ cuộc bầu cử có gian lận. Cuộc bầu cử đã bị đánh cắp. Tất cả những gì bạn cần làm là nhìn vào kết quả", Katherine Negrete, giáo viên 55 tuổi tại bang Arizona, cho biết.

Bà Negrete thuộc nhóm cử tri Cộng hòa tin rằng, ông Trump sẽ thắng nếu Tòa án Tối cao can thiệp hoặc Quốc hội chấp nhận nhóm "đại cử tri thay thế" bỏ phiếu cho ông Trump tại một số bang. Tuy nhiên, các chuyên gia bầu cử cho rằng đề xuất này không có cơ sở pháp lý và các lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện cũng không ủng hộ. Bà Negrete hy vọng Quốc hội "sẽ làm điều đúng đắn".

Tổng thống đắc cử Joe Biden cam kết sẽ hàn gắn nước Mỹ và đang nỗ lực để thực hiện mục tiêu đó. Việc ông thực hiện thành công mục tiêu hay không sẽ phụ thuộc vào việc có bao nhiêu người thuộc đảng Cộng hòa vẫn giữ tâm lý thù hằn sau bầu cử.

Khảo sát của Đại học Quinnipiac thực hiện hồi đầu tháng cho thấy khoảng 38% cử tri đăng ký đi bầu, bao gồm 77% đảng viên Cộng hòa, tin rằng đã xảy ra gian lận trên quy mô lớn trong cuộc bầu cử năm nay.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Fox News, 36% cử tri Mỹ, trong đó 77% là cử tri bỏ phiếu cho ông Trump, tin rằng là tổng thống bị cướp mất chiến thắng. Tuy vậy, khảo sát cũng cho thấy cứ 10 cử tri sẽ có 8 người, trong đó một nửa là cử tri ủng hộ ông Trump, nói rằng họ ít nhất muốn trao cho ông Biden cơ hội đắc cử tổng thống.

Nhiều cử tri Cộng hòa tin rằng ông Biden đã giành chiến thắng một cách công bằng. Steve Volkman, cử tri Cộng hòa tại Mesa, bang Arizona, cho biết ông đã chấp nhận thất bại của ông Trump từ nhiều tuần trước.

"Tôi cũng bầu cho ông Trump. Mọi người phải vượt qua điều đó. Chắc chắn, ông Biden đã thắng đa số phiếu phổ thông, thắng áp đảo. Đối với tôi, chuyện đó qua rồi", Volkman nói.

Catherine Templeton, cử tri Cộng hòa tại South Carolina, nói rằng bất chấp tỷ lệ ủng hộ ông Trump tại các bang đỏ như South Carolina, cô vẫn cảm thấy rằng các cử tri đã sẵn sàng chấp nhận tổng thống Joe Biden.

"South Carolina đương nhiên ủng hộ Tổng thống Trump. Nhưng tôi nghĩ khi người Cộng hòa không đạt được điều họ muốn, họ vẫn bước tiếp. Đã đến lúc chúng ta phải bước tiếp", Templeton nói.

nguồn trên mạng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét