Thứ Tư, 23 tháng 12, 2020

Mỹ cho VN 170 triệu USD khắc phục hậu quả chiến tranh

Tôi không hiểu Mỹ dành gần 170 triệu USD trong gói kích cầu mới để hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh có phải là Mỹ cho không chúng ta không, nhưng đọc bài này và một số bài khác dạng này thì tôi hiểu là Mỹ cho không chúng ta. Người ta vẫn bảo không có bữa trưa nào miễn phí cả. Vậy khi Mỹ cho chúng ta, Mỹ thu lại được gì ? Điều này khá mơ hồ vì Mỹ không bắt VN cam kết gì cả khi cho tiền. Vậy nên trước mắt, nhận hay không nhận số tiền này thì chúng ta cũng cần phải cảm ơn nhân dân và chính phủ Mỹ đã, và nên viết luôn là Mỹ cho chúng ta 170 triệu USD cho nó minh bạch và trung thực, thế có phải hay hơn là dùng từ "hỗ trợ" không ?
Mỹ hỗ trợ Việt Nam gần 170 triệu USD khắc phục hậu quả chiến tranh
Mỹ dành tối thiểu gần 170 triệu USD trong gói kích cầu mới được quốc hội thông qua để hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh. Số ngân sách này được cấp theo điều khoản Hỗ trợ Kinh tế Song phương và Hỗ trợ An ninh Quốc tế, thuộc hạng mục dành cho Bộ Ngoại giao Mỹ, các hoạt động ở nước ngoài và chương trình liên quan, trong gói kích cầu trị giá 900 tỷ USD nhằm ứng phó hậu quả của Covid-19 được quốc hội Mỹ thông qua hôm 21/12.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại thủ đô 
Washington hồi tháng 12/2019.
Khoản hỗ trợ tối thiểu 169.739.000 USD dành cho Việt Nam bao gồm ít nhất 14,5 triệu cung cấp cho các chương trình y tế và khuyết tật tại những khu vực bị rải chất da cam và nhiễm độc chất dioxin, nhằm giúp đỡ những người bị khuyết tật về vận động nghiêm trọng, hay khuyết tật về phát triển hoặc nhận thức.

19 triệu USD khác sẽ dùng để hỗ trợ các hoạt động liên quan đến khắc phục hậu quả tại những nơi chịu ảnh hưởng của độc chất dioxin ở Việt Nam, có thể được cung cấp nhằm hỗ trợ chính phủ, bao gồm cả quân đội, vì mục đích này. Ngoài ra, 2,5 triệu USD sẽ dành cho chương trình hòa giải di sản chiến tranh.

Trong thời chiến, quân đội Mỹ đã rải xuống Việt Nam chất làm rụng lá cây, hay thường được gọi là chất da cam. Độc chất dioxin trong chất da cam gây nhiều bệnh nguy hiểm cho con người như ung thư, dị tật bẩm sinh, khiến hàng triệu người Việt Nam bị ảnh hưởng.

Sau nhiều tháng bế tắc, lưỡng đảng trong quốc hội Mỹ cuối cùng cũng đạt đồng thuận về gói cứu trợ Covid-19 thứ hai trị giá 900 tỷ USD. Theo bản tóm tắt về dự luật, gói ngân sách này sẽ bao gồm các khoản thanh toán trực tiếp lên tới 600 USD mỗi người lớn, tăng trợ cấp thất nghiệp lên 300 USD/tuần và khoảng 284 tỷ USD cho Chương trình Bảo vệ Tiền lương. Dự luật sẽ được chuyển đến Nhà Trắng và Tổng thống Donald Trump được cho là sẽ ký thông qua.

Ánh Ngọc (Theo CNN)
https://vnexpress.net/my-ho-tro-viet-nam-gan-170-trieu-usd-khac-phuc-hau-qua-chien-tranh-4210410.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét