Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2020

Tâm sự với bạn Cao Xuân Tùng

Mình mới viết bài này trên trang "Khu Đoàn Ngoại Giao - Hà Nội" nơi mình đang sống. Vì là trang chung nên chỉ viết ở mức độ này thôi. Lưu ở đây phòng fb lại bị vô hiệu hóa.
Tâm sự với bạn Cao Xuân Tùng
Chào các anh chị em cư dân khu Đoàn ngoại giao.
Tôi tên là Lê Việt Đức, ở tòa nhà N03T8. Trước đây tôi thường viết bài trên trang "Khu Đoàn Ngoại Giao - Hà Nội" với tên FB là Tran Mai Lai, nhưng khoảng tháng 4/2019 bị vô hiệu hóa; sau đó lập được trang mới thì cứ dùng được khoảng 1-6 tháng là lại bị vô hiệu hóa, không có cách nào lấy lại được. Thậm chí các email và số điện thoại của tôi cũng bị FB chặn không cho sử dụng để tạo lập tài khoản mới. Gần đây, bạn bè lại tặng cho tài khoản này nên tôi sử dụng và kết bạn cũng hạn chế vì sợ lại bị khóa mất.

Trong hình ảnh có thể có: 4 người, ngoài trời, văn bản cho biết 'BENH VIEN COFICO BUILDING BETTER YEU LODIANTAN YEUC VIJA METECH YEUCA DE NGH! THU VIJA METECH THANH TRA TONG METE THANH THÚ TUONG VIJA THÚ TUO DUNG NGH! DE NGH! DUNG NGAY AN DU NGA 09/4/2019 CUU THCONG TONG BÍ ENH_VIH DOAI VIĆu THANH TRA TRA BENH VIEN UNG BUOU DU ÁN DU மசியய BENH PHAN DOI LAY DAT LAM TRAM BIEN ÁP DE XAY BÊN" VIEN PHAN DÓI VIJA METECH XAY BENH VIEN TAI KHU DNG'
Tôi ít khi vào trang vì năm vừa rồi bận nhiều việc quá. Vừa giảng dạy và nghiên cứu (ngày nào cũng có giờ giảng), vừa tham gia công tác của 1 Hội kinh tế, vừa làm phó bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ hưu của cơ quan, vừa giúp các ace lái xe phản đối các trạm thu phí BOT bẩn… Mặt khác, do tuổi cao sức yếu nên với phong trào của khu Đoàn Ngoại Giao, ngay từ đầu tôi đã nói rõ là tôi chỉ tham gia giúp các anh chị em trẻ chứ không phải là một trong những người tham gia chính và thường xuyên. Hơn 1 năm nay, ngày nào tôi bơi và chơi các môn thể thao khác ở Trung tâm thể thao Ba Đình mấy tiếng đồng hồ với các bác lãnh đạo về hưu nên cũng không còn thời gian ra công viên ngoại giao đoàn như trước.


Hôm nay tình cơ đọc được bài tâm sự của bạn Cao Xuân Tùng trong đó có nhắc tới tên tôi, tôi rất cảm động và kính trọng bạn ấy. Bạn ấy là người tham gia ngay từ đầu các phong trào ở khu Đoàn Ngoại Giao chúng ta. Bất kỳ có việc gì ở khu mình, bạn ấy đều có mặt và luôn luôn là người chủ chốt, dẫn đầu. Các ý kiến, nhận định của bạn ấy rất thông minh, chính xác và được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu. Đặc biệt bạn ấy có khả năng cân nhắc mặt được và chưa được, biết nhượng bộ đối tác cái gì không lớn để đem lại lợi ích cao hơn nhiều cho dân cư cả khu Đoàn Ngoại Giao chúng ta, đồng thời biết cách thuyết phục chúng tôi đồng ý với giải pháp của bạn ấy. Tự biết năng lực của mình không bằng bạn ấy nên tôi luôn luôn ủng hộ bạn ấy và ít chủ động tham gia, chỉ tham gia khi bạn ấy và ban đại diện khu cần đến. Những cống hiến của bạn ấy cho toàn khu Đoàn Ngoại Giao nói chung và cho tòa nhà N03T2 nói riêng là vô cùng to lớn, không ai trong chúng ta làm được như bạn ấy. Có thể nói khu Đoàn Ngoại Giao có được như hôm nay là nhờ công sức quyết định của bạn ấy và một số bạn khác như Bui Quang Duy, Kim Anh, Do Mino,...

Vậy mà hôm nay bạn ấy phải đau lòng viết thư thông báo "xin dừng công cuộc đấu tranh tại đây". Đọc mà thấy đau lòng không kém gì bạn ấy. Có lẽ bạn ấy cũng trải qua nhiều lần chua xót khi thấy mình cô đơn, bất lực trước những thế lực tham nhũng cường quyền như tôi đã từng trải qua. Có nhiều việc tưởng như mình thắng 100% vì các chủ đầu tư làm hoàn toàn trái pháp luật, vậy mà đơn từ, kiện cáo nhiều lần, đến gặp các cấp chính quyền nhiều lần, họ đều trả lời loanh quanh, giả vờ mắng mỏ nhau cho hết giờ rồi để đấy. Việc tốt nhất mà họ làm cho dân có lẽ chỉ là gửi cái công văn yêu cầu cấp dưới và chủ đầu tư thực hiện ngay yêu cầu của ban quản trị tòa nhà và cư dân, hoặc gửi giấy phạt chủ đầu tư vì vi phạm các quy định về quản lý nhà chung cư… Chủ đầu tư rất vui vẻ nộp phạt vài chục, thậm chí vài trăm triệu là được cấp trên coi như xong. Chủ đầu tư tòa nhà tôi nhất định không trả 2 tầng hầm cho cư dân (công văn của Bộ xây dựng và Sở xây dựng yêu cầu trả), không trả phí bảo trì tòa nhà… Ban quản trị thời tôi làm Trưởng ban gồm đa số là người của chủ đầu tư nên tôi không làm gì được, đành xin thôi làm Trưởng ban để có lý do giải tán cả Ban quản trị đó, bầu Ban quản trị mới gồm đa số là người của cư dân. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm, đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Trở lại trường hợp bạn Tùng, lực bất tòng tâm, biết làm sao được khi chính quyền và chủ đầu tư biết đoàn kết và bảo vệ nhau, trong khi người dân chúng ta vừa không đoàn kết, vừa không quyết tâm đấu tranh. Người xưa vẫn nói "đẩy thuyền cũng là dân, mà lật thuyền cũng là dân", nhưng có lẽ chờ đến khi dân biết và dám đoàn kết quyết tâm hành động để lật thuyền thì chắc còn khá lâu. Trong khi chờ đợi, mình không làm được việc lớn thì làm việc nhỏ vậy. Tôi đi dạy học, đi bơi, tham gia phản đối BOT bẩn, làm thiện nguyện, nhặt rác ở công viên; bạn Tùng đi tưới cây trước sảnh tòa N03T3,T4… Đều là những việc có ích cho xã hội cả. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn luôn sẵn sàng; khi có đủ số đông các anh chị em vừa đoàn kết, vừa quyết tâm đấu tranh đứng lên kêu gọi, dẫn dắt, thì chúng tôi lại góp sức cùng các anh chị em.

Cuối cùng không biết nói gì hơn chỉ xin chân thành cám ơn bạn Cao Xuân Tùng vì những cống hơn lớn lao của bạn cho nơi tôi đang sống và có lẽ sẽ sống đến trọn đời.

Chúc bạn nhiều sức khỏe, chân cứng đá mềm, tiếp tục lao động theo sức mình để cống hiến nhiều hơn nữa, tốt hơn nữa cho đất nước và cho nhân dân. Mỗi việc làm tốt của bạn cũng như của mỗi chúng ta, dù nhỏ đến mấy, vẫn đều làm cho đất nước tốt hơn, người dân hạnh phúc hơn và buồn thay, cũng là để góp phần chặn đà tụt hậu ngày càng xa của đất nước do lũ quan tham, dốt nát đã và đang tiếp tục gây ra.

--------------

Bài viết của bạn Cao Xuân Tùng

Xuân Tùng Cao - Tôi out ra khỏi group này cũng đã lâu rồi, hôm qua mới xin vào lại.

Tấm ảnh dưới là cuộc họp cách đây 3 năm, cuộc họp do chính tôi kêu gọi và nó là cuộc họp đầu tiên của đại diện một số tòa trong khu NGĐ. Trước khi có cuộc họp này NGĐ là một cộng đồng như thế nào?

Sau hôm họp tại sở Quy hoạch kiến trúc vừa rồi, tôi đã quyết định rời khỏi group một số tòa, trước đây hầu hết group các tòa tôi đều có mặt và trong BQT N03T2 tôi cũng đã tuyên bố tôi kết thúc vai trò đấu tranh ở NGĐ, mọi công việc còn lại anh Bui Quang Duy sẽ toàn quyền thực hiện tiếp.

Các bạn có thấy group gần 2 năm nay vắng đi cái nick Trân Mai Lai của bác Đức ở N03T8 không? Một người cực nhiệt tình, trách nhiệm. Một ông già suốt ngày đi viết đơn, gửi đơn. Một ông già lọ mọ vớt rác trong hồ công viên NGĐ. Một ông già mà bất cứ cái gì cư dân cần là ông già ấy có mặt.

Ở NGĐ này có mấy người được như thế? Nhưng rồi ông già ấy cũng chán nản xin nghỉ trưởng BQT, và gần như biến mất khỏi NGĐ vì ông già đấy thấy mình đơn độc trong công cuộc đấu tranh còn những người nói, những người khoe kiến thức, những người chỉ đạo phải làm thế này thế kia lại quá nhiều.

Chúng ta có bao nhiêu người "làm thật" trong công cuộc đấu tranh cho NGĐ? Đến giờ tôi ngồi đếm lại, không quá nổi 10 ngón tay. Nhưng trong 10 ngón tay đó người biết làm và làm được lại không quá một bàn tay.

Từ tìm tài liệu, viết đơn, gửi đơn, liên hệ báo đài đăng bài loanh quanh cũng chỉ một, hai người. Dù cái tên liên minh nghe thì hoành tráng, nhưng thử hỏi tìm được ra ai?

Chú Hoan, chú Trình, anh Đức, anh Đăng, các bạn Tuấn Anh, An ... những người tham gia từ đầu nay cũng không còn tham gia với tư cách đại diện của tòa mình. Nhiều BQT thành lập ra không quan tâm đến việc chung.


Gần như hầu hết tài liệu, đơn từ của cái gọi là "liên minh" đều qua tay tôi, cái đơn cuối cùng gần đây nhất gửi đi các nơi cũng là tôi viết, viết xong, in xong đi mời các tòa đến ký mà nhiều BQT, BDD còn không thèm quan tâm.

Không thể giải thích các vấn đề pháp lý, kỹ thuật trên fb này. Nhưng rất nhiều người hiểu sai. CC3,4 có bể bơi, không có đâu, trước qđ 2905 nó đã là đất công cộng, dịch vụ với mật độ xây dựng và chiều cao được ghi cụ thể (việc một vài cđt thứ cấp muốn bán được hàng nên vẽ ra cái bể bơi trong tài liệu quảng cáo là việc của họ, hay việc của ai đó vẽ ra bể bơi trong quá trình đấu tranh là mục đích gây "tâm lý" phục vụ đấu tranh, còn nó là gì thì phải căn cứ vào hồ sơ quy hoạch). Còn về pháp luật quyết định 2905 vẫn đang có giá trị pháp lý.

4 tòa chung cư NG xây 15 tầng là có từ trước 2905 giờ nếu bỏ đi 4 tòa này cùng 2 tòa 27 tầng ở CC5 là chúng ta đã bỏ đi 84 tầng chung cư so với 2905, hay 40 tầng chung cư so với quy hoạch trước 2905.

Nếu nhìn tổng thể thì NGĐ nếu làm như thỏa thuận đạt được vừa rồi thì còn đẹp hơn cả trước quyết định 2905.

Còn cái bệnh viện đã xây như bây giờ, chúng ta tách nó ra để vẫn có thể điều chỉnh NG, CC5 xuống. Ai tiếp tục đấu tranh đập bệnh viện thì hãy hô hào BQT, BDD của mình đấu tranh đi.

Một lần nữa tôi nói rằng tôi xin dừng công cuộc đấu tranh tại đây. Cảm ơn những người anh, người chị, người bạn đã đồng hành trong 3 năm qua, và đặc biệt cảm ơn vô cùng cư dân N03T2, những cư dân luôn trách nhiệm với cộng đồng, những cư dân luôn có mặt khi BDD, BQT hô hào, nhưng họ chưa bao giờ đăng stt hay comment trên fb là các anh chị BDD, BQT phải làm cái này, cái kia.

Ba năm được đấu tranh với các bạn là điều rất hạnh phúc dù an ninh có đến nhà, dù lãnh đạo cơ quan có hỏi han.

Lời cuối cùng: cá nhân tôi cũng như với tư cách BQT N03T2 tôi chìa bàn tay hợp tác để cùng nhau vệ sinh, trồng cây, làm lại cái đài phun nước, hệ thống biển báo cho cả khu NGĐ ... liệu có tòa nào ở cụm N03 chung tay đóng góp không? Nói thì dễ, nhưng động đến góp tiền là sẽ không có mấy ai đâu, đời là thế, con người thường ích kỷ, cứ mong ai đó phải làm cho mình.

Nếu đóng góp, dù có 3 hay 4 hay 5 tòa thì N03T2 sẵn sàng chịu 50% trên tổng tiền.

Nói bao giờ cũng dễ, bắt tay vào làm mới khó. Thôi nắng lên rồi tôi xin phép đi tưới cây trước sảnh tòa N03T3,T4 đây vì nói nhiều cũng vô ích, mà cái cây thì cần nước để sống.

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang ngồi và trong nhà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét