Thứ Tư, 3 tháng 6, 2020

KHEN và CHÊ Donald Trump

KHEN và CHÊ Donald Trump
Khen Trump ‘chia tay’ nước Mỹ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và dùng số tiền dự định đóng góp cho WHO để viện trợ cho các nước và tổ chức biết sử dụng nó có hiệu quả để chống lại đại dịch vẫn đang nghiêm trọng trên quy mô toàn cầu.
Khen Doanld Trump tuyên bố dừng ưu đãi cho Hồng Kông, khi vùng đất này bị đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc của Trung Cộng thông qua quyết định có tính chất luật để áp đặt cho Hồng Kông.
Khen Donald Trump đưa ra ý kiến, các nước công nghiệp phát triển (G7) cần có thêm Úc, Hàn Quốc, Ấn Độ. 
Khen Trump đòi đưa Nga trở lại nhóm G7 để cùng đổi mới phương thức quản lý thế giới.
Khen Donald Trump đã tung mọi thế võ hiểm để ngăn chặn, cô lập toàn diện bành trướng Trung Quốc.

Khen Donald Trump đã biết đeo khẩu trang và không còn uống thuốc hydroxychlorquine phòng dịch COVID-19.

Tuy nhiên, chê Donald Trump đòi dùng bầy chó giữ tợn nhất, vũ khí đáng ngại nhất, quân đội để chống lại người biểu tình. Tình hình ở Mỹ lúc này chưa đến mức phải như vậy, vẫn còn nhiều cách khác tốt hơn.

Biểu tình là quyền ở đất nước có tự do. Biểu tình để đòi hỏi sự công bằng là cần thiết, là phương pháp để đấu tranh thích hợp trong một xã hội văn minh. Tuy nhiên đi đôi với biểu tình không thiếu những thành phần trà trộn nhân cơ hội này để đập phá, cướp bóc, hôi của… Các đối tượng này cần bị bắt, trừng trị.

Nên nhớ biểu tình rất dễ trở thành đám đông cuồng nộ không thể kiểm soát. Đến lúc này chưa nghe, chưa thấy Trump có những phát biểu ôn hòa, lắng nghe ý kiến từ đường phố, thông điệp từ cộng đồng để làm dịu tình hình. Thay vào đó, Donald Trump chỉ muốn đè bẹp người biểu tình bằng sức mạnh… Điều này nghe giống như xứ độc tài.

Bởi thế việc Donald Trump chê nhiều thống đốc các tiểu bang quá yếu đuối không có gì lạ. Ông nói, “You’ve got to arrest people, you have to track people, you have to put them in jail for 10 years and you’ll never see this stuff again”. Đây là những phát biểu chưa hợp lý trong lúc này. Nó chỉ làm người biểu tình có cớ giận dữ.

Tập Cận Bình, ông vua các xứ độc tài nghe những lời phát biểu của Doanld Trump đang cười ha hả.

Bởi thế, những phát biểu, hành động của Donald Trump đến lúc này từ lãnh đạo tôn giáo, cảnh sát, dân biểu… đa số không tán đồng, bởi nó như giải cơn khát bằng nước muối. Bởi thế một lãnh đạo cảnh sát ở thành phố Houston, bang Texas nói, “Donald Trump nên im đi” là phải.

Phỏng theo bài của Võ Ngọc Ánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét