Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018

HẬU QUẢ CỦA VIỆC XĂNG LÊN GIÁ

Sống nghèo đói từ bé nên mình hiểu khi người ta đói thì thì ta nghĩ gì ? Trong đầu lúc nào cũng chỉ nghĩ đến miếng ăn. Muốn có miếng ăn thì phải đi lừa đảo, cướp tiền (vì không còn con đường nào khác). Cho nên mình rất thông cảm với những người cướp đồ ăn vì chắc chắn đói quá họ mới làm vậy. Trường hợp Chính phủ cũng vậy, ngân sách cạn kiệt trong khi phải nuôi bộ máy Đảng Đoàn và vô số loại người ăn bám khác, tình cảnh chẳng khác những kẻ đói khát lang thang ngoài chợ. Do đó cũng chỉ còn con đường cướp, ở đây là cướp của dân. Tuy nhiên, cướp của Chính phủ là hợp pháp vì dân trao cho Chính phủ quyền tăng thuế mà không có biện pháp giám sát ngăn chặn Chính phủ lợi dụng để bóc lột dân. Đoạn này hay: Trong vô vàn người lao động đó sẽ có rất nhiều các anh chị, cô chú còn độc thân phải dành dụm để cho việc cưới hỏi sau này.., thì sau một thời gian họ kham khổ do tăng giá xăng như vậy, tới lúc có em bé, thì con nghĩ coi lứa trẻ con ra đời đó sẽ có nền tảng thể trạng như thế nào??? Nó tàn phá “TƯƠNG LAI CỦA CẢ MỘT DÂN TỘC” lận đó
HẬU QUẢ CỦA VIỆC XĂNG LÊN GIÁ
Chiều nay chở con đi học, sẵn trớn vụ xăng lên giá nên giải thích cho bé hiểu, giờ ngồi cafe ghi lại :
Con biết không, khi xăng lên giá thì:
Cái ông chạy xe chở rau về cho vựa, sẽ tăng thêm chút tiền công vận chuyển, để bù vào phần tiền phải trả thêm cho việc xăng lên giá.
Bà vựa rau sẽ tăng giá tiền của mỗi bó rau lên 1 chút để bù vào tiền vận chuyển tăng+ với sự tăng giá của người trồng. Con gái cắt ngang: sao người trồng tăng giá vậy ba?

À, người trồng phải mua xăng hay tốn điện, phân bón, giống, nhân công..., khi xăng tăng thì họ tốn thêm tiền cho những chi phí đó.., nên họ phải lên giá, thì mới đủ cho chi phí+ lợi nhuận như lúc ban đầu. Con hiểu chưa?

. Khi bà vựa rau tăng giá thì bà mua rau về chợ để bán lẻ lại cho chúng ta sẽ phải tăng giá theo..., nên thay vì bình thường, con dành 10k mua rau, nay phải 12k, hoặc nếu con k chịu thêm tiền thì con phải mua ít lại..., tới đây ngưng nha!

. Giờ tới nói việc cty mà chúng ta đang làm:

Các cty không thể cập nhật, tăng giá thành sản phẩm từng ngày theo xăng đc. Vì đơn hàng thường nhận từ trước( ít nhất là 30 ngày). Do đó, ông chủ phải chịu bớt lợi nhuận( chủ có lương tâm), còn không thì người lao động sẽ lãnh hết bằng cách là: đơn giá khoán cho mỗi sản phẩm sẽ bớt tiền một chút...., sở dĩ ba dông dài 1 chút, vì ba muốn cho con hiểu 1 điều quan trọng sau đây, khi xăng tăng giá nó sẽ gây tác hại lớn cỡ nào:
Lúc đó lương của người lao động sẽ bị ít đi, cho dù sức lao động bỏ ra như cũ.

Nếu muốn lương như cũ, thì phải ráng thêm 1 chút nữa..., tới đây ba kết nối 2 sự việc của bó rau và lương lại cho con thấy nè:

. Hầu hết người lao động họ đều có hoàn cảnh khó khăn( lực lượng chiếm đa số/ tỷ lệ dân số), nên họ phải rất tằn tiện trong việc chi tiêu. Bình thường họ dành 10k mua rau( cho nhu cầu tối thiểu), nay phải 12k.., tuy nhiên sẽ có người phải chấp nhận mua ít lại, thì đương nhiên họ sẽ càng bị thiếu chất hơn..., tình trạng: phải gắng sức hơn+ bữa cơm thiếu chất hơn thì lâu ngày cơ thể sẽ sao con?

. Con bé đáp: sẽ suy nhược cơ thể ba!

Yes, con biết không, trong vô vàn người lao động đó sẽ có rất nhiều các anh chị, cô chú còn độc thân phải dành dụm để cho việc cưới hỏi sau này.., thì sau một thời gian họ kham khổ như vậy, tới lúc có em bé, thì con nghĩ coi lứa trẻ con ra đời đó sẽ có nền tảng thể trạng như thế nào????

Con bé trả lời giọng buồn buồn: nghe ba nói tới đây con thấy ghê thiệt, tác hại của nó quá lớn..., phải hôn ba?!

. Đúng con ạ! Nó tàn phá “TƯƠNG LAI CỦA CẢ MỘT DÂN TỘC” lận đó con, chứ không phải chỉ đơn thuần là bó rau sẽ lên giá đâu, con nhớ chưa!. 

Dạ, con hiểu rồi ba...., thôi tới trường rồi. Xin phép ngưng ở đây ạ.

2 nhận xét:

  1. Xăng lên giá là giá lên căng. Chết mấy anh nho còn cẳng thôi...

    Trả lờiXóa
  2. nhà cach cơ quan 3km mình đi xe đạp 17 năm rồi khỏe re.
    co onng bạn cách cơ quan 1 km đi huyn dai santafe nhìn mình mà thèm

    Trả lờiXóa