Thứ Tư, 14 tháng 3, 2018

Nhân chứng kể 6 tiếng Mobifone-AVG bàn hủy hợp đồng

Vụ này đúng là một sự kiện y như trong kịch bản điện ảnh khiến nhiều người sửng sốt, vì nó diễn ra trong thời gian quá nhanh. Chỉ trong vòng 4 ngày sau khi Ban Bí thư dưới sự chủ trì của bác Nguyễn Phú Trọng ra quyết định “khẩn trương xử lý vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG”, thì các thủ tục hủy bỏ thỏa thuận mua bán đã được quyết định dứt khoát. Như vậy, sau gần 2 năm, cảm thấy “nuốt” không trôi, Phạm Nhật Vũ và các quan chức liên quan bèn nhả ra 8,900 tỷ đồng để tránh nguy hiểm đến số phận chính trị của mình. Việc AVG và Mobifone hủy bỏ thỏa thuận mua bán 95% cổ phần đã làm cho bác Trọng và Ban Bí thư vốn đang hừng hực khí thế chiến đấu (Ban Bí thư chỉ đạo xử lý vụ Mobifone mua AVG) bỗng rơi vào thế khó xử, vì vụ này đã được dư luận dùng làm thước đo quyết tâm chống tham nhũng của bác và Đảng cao đến mức nào. Rõ ràng nếu sau khi hủy bỏ thỏa thuận mua bán, các quan chức sai phạm đều bình chân như vại, không hề bị cảnh cáo, cắt chức hoặc vào tù thì hóa ra luật pháp Việt Nam và quyết tâm chống tham nhũng chỉ còn là trò hề.
Nhân chứng kể 6 tiếng Mobifone - AVG bàn hủy hợp đồng
ông Phạm Nhật Vũ - lãnh đạo AVG nói rõ, AVG đã yêu cầu nhiều lần phải thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận mua bán chuyển nhượng ban đầu, nhưng phía Mobifone có giải thích đang bị vướng vào thanh tra nên chưa thực hiện thanh toán nốt 5% giá trị chuyển nhượng đúng thời gian. Vì thế, thỏa thuận này không được như ý, rồi đi cùng với đó là nhiều thông tin ảnh hưởng đến các bên, nên hủy hợp đồng chuyển nhượng là cách giải quyết tốt đẹp không ai thiệt hại. Nhóm cổ đông AVG đồng ý chỉ nhận lại số cổ phần đã bán và không đòi bồi thường hay tiền phạt.

Hủy bỏ thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần giữa Mobifone và AVG
Thỏa thuận không được Mobifone thực hiện đúng
Là Luật sư duy nhất chứng kiến cuộc họp giữa Mobifone - AVG bàn việc xử lý thương vụ giá trị gần 9000 tỷ mua bán cổ phần, chia sẻ với Đất Việt, ngày 12/3, Luật sư Trần Vũ Hải - Đoàn luật sư Hà Nội, cho biết: "Cuộc làm việc hôm qua cũng kéo dài khá lâu từ 2h đến chiều tối mới kết thúc.

Tại đây ông Phạm Nhật Vũ - lãnh đạo AVG nói rõ, AVG đã yêu cầu nhiều lần phải thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận mua bán chuyển nhượng ban đầu, nhưng phía Mobifone có giải thích đang bị vướng vào thanh tra nên chưa thực hiện thanh toán nốt 5% giá trị chuyển nhượng đúng thời gian.

Vì thế, thỏa thuận này không được như ý, rồi đi cùng với đó là nhiều thông tin ảnh hưởng đến các bên, nên hủy hợp đồng chuyển nhượng là cách giải quyết tốt đẹp không ai thiệt hại.

Mặc dù theo Luật, theo thỏa thuận, AVG hoàn toàn có quyền phạt, đòi bồi thường thiệt hại, nhưng nhóm cổ đông AVG đồng ý chỉ nhận lại số cổ phần đã bán và không đòi bồi thường hay tiền phạt.

Đồng thời, các cổ đông chuyển nhượng đồng ý thanh toán cho Mobifone khoản lãi về số tiền Mobifone đã thanh toán cho cổ đông chuyển nhượng theo đúng hướng dẫn của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Ông Phạm Nhật Vũ cũng cam kết không yêu cầu phạt và đòi Mobifone bồi thường theo thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần nếu Mobifone thực hiện đầy đủ, thiện chí các việc liên quan như đã thống nhất trong cuộc họp ngày 12/3.

Bản thân ông Vũ cũng muốn nhanh chóng quản lý lại AVG, trả lại các khoản tiền mà AVG đã nhận từ Mobifone, hy vọng AVG sẽ hoạt động trở lại đúng như ý mong muốn của Hội đồng cổ đông".

Cũng theo vị Luật sư trên thì đây là quyết định chính xác, tất nhiên các bên cũng mất công, mất sức nhiều, nhưng không quá nhiều thiệt hại.

Lãnh đạo AVG tự tin sẽ vực lại được công ty

Ở góc độ khác, theo chia sẻ của Luật sư Trần Vũ Hải, ông Phạm Nhật Vũ có niềm tin rất lớn là sẽ vực lại AVG phát triển ngày càng mạnh hơn.

Hiện tại công ty đang không được như triển vọng vì dính lùm xùm đã 2 năm, mà bất cứ công ty nào rơi vào hoàn cảnh như vậy cũng rất khó phát triển.

Về lý do AVG đồng ý hủy hợp đồng chuyển nhượng, là vì cả hai bên thấy có quá nhiều thông tin không chính xác, ngoài mong muốn, làm ảnh hưởng uy tín các bên, nên tốt nhất là chấm dứt câu chuyện này, bản thân ông Vũ cũng muốn quản lý lại AVG, ông tin tưởng sẽ hoạt động tốt.

"Sau buổi làm việc cũng đã có những thỏa thuận rõ ràng, phía Mobifone sẽ báo cáo lên các cấp trên, còn cổ đông AVG đã là tư nhân thì họ sẽ tự quyết, cứ đúng theo thỏa thuận để làm", ông Hải cho biết thêm.

Mobifone: "Đảm bảo không ảnh hưởng tới lợi ích Nhà nước khi hủy thương vụ mua AVG"

Ngày 13/3, theo thông tin chính thức từ Bộ TT-TT, do việc thanh tra nên Mobifone chưa thực hiện thanh toán nốt 5% giá trị chuyển nhượng theo đúng tiến độ cam kết trong Hợp đồng.

Vì vậy, trong trường hợp Mobifone không chấp thuật việc chấm dứt Hợp đồng thì Nhóm cổ đông có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng theo quy định của pháp luật và Mobifone có thể bị phạt tới 8% giá trị Hợp đồng, điều này là không có lợi cho Mobifone (Nhà nước).

Do đó, việc Mobifone và Nhóm cổ đông thống nhất chấm dứt Hợp đồng là giải pháp tối ưu, đúng quy trình pháp luật, đảm bảo thu hồi đầy đủ vốn mà Mobifone đã đầu tư, không làm thất thoát vốn của Mobifone, của Nhà nước theo chỉ đạo của Ban Bí thư TW Đảng.

Cũng trong ngày 13/3, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn đã trao đổi với Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái để thông báo về những diễn biến mới của sự việc này, để thanh tra Chính phủ và Đoàn Thanh tra có căn cứ xem xét những thông tin, tài liệu bổ sung để gửi tới người ra quyết định thanh tra, theo đúng quy định tại Điều 35 của Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ.

Về phía Tổng công ty Viễn thông Mobifone cũng vừa chính thức lên tiếng về việc hủy bỏ thương vụ mua 95% cổ phần AVG.

Theo phía Mobifone, qua thông tin báo chí về kết luận chỉ đạo của Ban Bí thư, thực hiện chỉ đạo của Bộ TT-TT, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã báo cáo Bộ TT-TT chủ trương huỷ hợp đồng thoả thuận mua 95% cổ phần của AVG và đã được Bộ TT-TT đồng ý.

Hiện nay Tổng công ty Viễn thông Mobifone và nhóm cổ đông AVG đang xúc tiến việc huỷ bỏ hợp đồng thỏa thuận mua bán cổ phần theo các quy định pháp luật.

Đại diện Mobifone cho biết thêm, theo thỏa thuận hai bên, nhóm cổ đông AVG đã đặt cọc số tiền gần 450 tỷ đồng để cam kết thực hiện việc hủy hợp đồng.

“Hai bên sẽ khẩn trương xem xét và thực hiện những công việc cần thiết trên tinh thần thiện chí, đảm bảo không thiệt hại cũng như không ảnh hưởng tới nguồn vốn và lợi ích của Nhà nước”, phía Mobifone khẳng định

MobiFone nhấn mạnh, ưu tiên của Tổng công ty là tập trung vào việc hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2018.

Châu An
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/nhan-chung-ke-6-tieng-mobifone--avg-ban-huy-hop-dong-3354407/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét