Thứ Tư, 21 tháng 3, 2018

Biến chất hay bản chất? Thoái hoá hay cố hữu?

Biến chất hay bản chất? Thoái hoá hay cố hữu?
Hãy khoan bàn tới việc phó bí thư tỉnh uỷ đang làm dậy sóng Facebook bởi chưa được xác minh nhưng nếu có thì cũng đâu có gì đáng ngạc nhiên, bởi đây không phải là lần đầu chúng ta được biết đến câu chuyện kiểu đấy. Ở đây tôi muốn bàn tới mấy từ báo chí hay dùng khi nói tới một hay một bộ phận cán bộ đảng viên nào đấy là thoái hoá biến chất. Bản chất là những thứ được hình thành từ nhỏ, nhưng lớn lên trong một môi trường bẩn thỉu thì lấy đâu ra bản chất tốt? Con người, tiếc thay lại không phải là loài sen để có thể tạo ra hương sắc từ bùn.
Ảnh ghép ông phó bi thư tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng và cô bồ nhí hotgirl tên Trang. Ảnh tư liệu


Người ta chỉ dùng từ thoái hoá khi chỉ một thứ gì từng là tốt đẹp rồi dần dần trở nên xấu đi. Như mấy thứ xương cốt của người già, chức năng đàn ông, hóc môn tình yêu…

Còn khi nói về chất thì theo tôi nếu nhìn sâu vào con người, ta sẽ thấy họ rất ít khi thay đổi về bản chất. Có chăng một người nào đấy ta tưởng là tốt rồi một ngày kia cái xấu lộ ra, ấy chẳng qua là bản chất xấu của họ được bọc một lớp vỏ mà thôi.

Do vậy tôi tin là những đảng viên cán bộ được đề cập tới chẳng có thoái hoá hay biến chất, mà đấy là sự cố hữu hay bản chất mà thôi.

Và tôi cũng tin rằng nạn tham nhũng, những đảng viên cán bộ được gọi là “thoái hoá biến chất” sẽ ngày càng nhiều, những vụ tham nhũng sẽ ngày càng khủng.

Khi nền giáo dục không thực sự đau đáu để đào tạo ra lớp người sống có lý tưởng, có chính kiến độc lập, có đầu óc sáng tạo và nhất là có tư duy phản biện mà chỉ mang nặng hình thức thi đua, lấy điểm số và thành tích, khi xã hội coi lót tiền bằng phong bì là một cách làm tất yếu khiến công việc được chạy, khi những ông bố bà mẹ ở nông thôn coi con cái vào được quân đội, công an là vinh dự, khi tầng lớp được gọi là elite, tầng lớp nhiều chữ chỉ phát biểu như những con vẹt được ghi trong nghị quyết, khi dân chúng thấy ô tô gặp nạn là xông vào hôi của trước mắt tài xế… thì những người đáng ra phải là gương mẫu nhất về đạo đức, những kẻ có chức có quyền sẽ trở thành những con mọt khổng lồ, căng tròn, bóng loáng. Chỉ có khác là những con mọt ấy thay vì gặm ken két từng miếng tí xíu như những con nhỏ thì mỗi miếng của chúng sẽ làm thâm hụt ngân sách hàng trăm, hàng nghìn tỉ. Những miếng ấy chính là xương thịt, máu và nước mắt của dân lành.

Hãy sợ, hãy biết sợ những bộ mặt trơn tru bóng loáng, những bộ vest chỉn chu, những phát biểu, những báo cáo trên những diễn đàn sáng loáng, rất nhiều kẻ trong chúng ẩn chứa bản chất cố hữu của những con mọt mà lý tưởng của chúng chỉ là gặm đớp càng nhiều càng tốt trước khi hạ cánh.

Bản chất là những thứ được hình thành từ nhỏ, nhưng lớn lên trong một môi trường bẩn thỉu thì lấy đâu ra bản chất tốt? Con người, tiếc thay lại không phải là loài sen để có thể tạo ra hương sắc từ bùn.

Đoàn Bảo Châu
FB Đoàn Bảo Châu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét