Thứ Bảy, 24 tháng 3, 2018

Hãy đối xử với bị cáo như đối xử với một con người.

Thương thay cho bác Thăng !!! Họ đối xử thế nào mà bác phải thốt lên đầy chua xót và phẫn uất: "Hãy đối xử với bị cáo như đối xử với một con người". Thực tế hôm nay thế nào, 3/4 cuộc đời sống trong chế độ này thế nào rồi mà bác còn "hi vọng sự thật khách quan được làm rõ", rồi "vẫn còn niềm tin"... Đặt niềm tin vào chỗ không đúng là sai lầm lớn nhất trong đời người. Niềm tin mù quáng còn làm người ta đi sai đường.
Ông Đinh La Thăng 'xin vong linh bố tha thứ!'
24/03/2018 TTO - Ông Đinh La Thăng nói vụ trước ông báo cáo Thủ tướng trước rồi họp HĐQT sau thì bị kết tội cố ý làm trái, vụ này ông họp HĐQT trước rồi trình Thủ tướng sau cũng bị quy cố ý làm trái. Bị cáo hi vọng trước khi sự thật khách quan được làm rõ, căn cứ vào nguyên tắc, chủ trương của Đảng, bản án phải xuất phát từ tranh luận phiên tòa, đề ra đường lối xử lý khoan hồng khi tuyên với bị cáo. Hãy đối xử với bị cáo như đối xử với một con người.

Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa tại tòa - Ảnh: TTXVN
Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ cố ý làm trái khi góp vốn vào OceanBank gây thiệt hại cho Tập đoàn Dầu khí (PVN) kéo dài quá giờ làm việc buổi chiều 24-3. Gần 18h, TAND TP Hà Nội cho các bị cáo nói lời sau cùng sau khi cho rằng ‘nghe tranh luận ba ngày đã đủ rồi’.
Bị cáo vẫn còn niềm tin

Ông Đinh La Thăng - nguyên chủ tịch HĐQT PVN - là người đầu tiên nói lời sau cùng. Ông nhắc đến bố mình và xin vong linh bố tha thứ. 

"Đầu tiên, tôi xin cảm ơn hội đồng xét xử đã cho tôi cơ hội được nói lời sau cùng. Tôi cũng xin cảm ơn các vị đại diện VKS và cơ quan điều tra, các luật sư đã bào chữa cho tôi đã tận tâm chia sẻ với biến cố của cuộc đời tôi.

Tôi cũng xin cúi đầu cảm ơn các cấp lãnh đạo ban ngành, đồng nghiệp, bạn bè, người thân đã đến thắp hương, chia buồn về sự ra đi của bố tôi, ông đã mất trong tâm trạng đau buồn u uất vì vụ án của tôi, của em ruột tôi. Nếu không có những vụ án như thế này, bố tôi đã không ra đi sớm như thế".


Ông Thăng cũng nói, ngay trong đêm bố ông mất, ông bị ám ảnh, thấy bố cứ hiện về và hỏi "Thằng Thăng đâu?". Ông Thăng nói khi đó, ông đã xin được về nhìn mặt bố lần cuối nhưng không được.

Ông Thăng cho rằng VKS vẫn giữ nguyên quan điểm luận tội, trong khi những người tham gia đều biết đến sự thật khách quan qua tranh tụng tại tòa.

"Bị cáo suy nghĩ rất nhiều về những năm tháng đã qua có sự dìu dắt của các lãnh đạo Đảng, người dân, sự thiệt thòi của gia đình, những năm tháng giữ nhiều cương vị, trọng trách khác nhau. Năm vừa rồi hi vọng được ở nhà ăn tết với vợ con thì lại phải vào tù. Bị cáo vô cùng đau xót" - ông Thăng nói.

Không còn đủ thời gian để thực hiện bản án!

Ông Thăng còn nói: "Những bản án đổ lên đầu bị cáo không chỉ là những năm tháng tù tội mà chắc chắn bị cáo không còn đủ thời gian thực hiện hết các bản án. Nhưng điều quan trọng hơn đó còn là nỗi đau, sự mất mát của các vị lãnh đạo Đảng, người dân dù có xin lỗi ngàn lần cũng không thay đổi được sự thật.

Trong những đêm dài thao thức không ngủ được với bốn bức tường trong phòng giam, nhưng bị cáo biết còn có những vì sao sáng dẫn lối đó là ‘niềm tin’. Sống mà không có hi vọng thì có nên sống không.

Bị cáo hi vọng trước khi sự thật khách quan được làm rõ, căn cứ vào nguyên tắc, chủ trương của Đảng, bản án phải xuất phát từ tranh luận phiên tòa, đề ra đường lối xử lý khoan hồng khi tuyên với bị cáo. Hãy đối xử với bị cáo như đối xử với một con người.

Hôm qua là 49 ngày bố bị cáo ra đi mà bị cáo không được thắp nén hương trước vong linh của ông. Tôi thành tâm xin bố tha lỗi cho tôi" - ông Thăng nói.

Trình Thủ tướng trước khi họp cũng sai, trình sau cũng sai!

Trước đó, khi bào chữa bổ sung, ông Thăng trình bày rằng có việc ông trình Thủ tướng trước khi họp HĐQT thì bị phiên tòa trước (xử vụ sai phạm tại Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2) kết tội cố ý làm trái, trong vụ án này ông họp HĐQT trước khi báo Thủ tướng cũng bị quy tội cố ý làm trái.

Xem các Clip trong trang gốc:
Ông Đinh La Thăng nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án - Clip: HOÀNG ĐIỆP
Ông Đinh La Thăng bào chữa tại phiên tòa - Clip: HOÀNG ĐIỆP ghi lại màn hình trực tiếp

Việc OceanBank mất vốn được ông Thăng ví: "giống như đứa trẻ đậu đại học, rồi vì lý do gì đó học dốt hoặc thầy cô dạy không ra gì mà bị đuổi học, khi bố mẹ hỏi sao nó bị đuổi học thì nhà trường bảo tại nó thi đỗ đại học".

Ở buổi xét xử sáng cùng ngày, VKS giải thích sở dĩ Chính phủ không cho PVN thoái vốn khỏi OceanBank là vì vốn sở hữu lúc đó âm.

Tuy nhiên ông Thăng cho rằng trên thực tế, công văn do phó thủ tướng ký không hề khẳng định do âm vốn, cũng không nói phải mua ngân hàng giá 0 đồng.

Sau phần tự bào chữa này của ông Thăng, VKS không đối đáp nữa mà cho rằng hội đồng xét xử sẽ đánh giá chứng cứ các bên đưa ra.

Hội đồng xét xử sẽ tuyên án chiều 29-3.

Xét xử ông Đinh La Thăng: Thực tế 800 tỉ có mất không?
TTO - Đó là câu hỏi của luật sư Nguyễn Huy Thiệp, Phan Trung Hoài trong phần bào chữa bổ sung cho ông Đinh La Thăng chiều 24-3 trong phiên xử ông Đinh La Thăng và các đồng phạm.
HOÀNG ĐIỆP
https://tuoitre.vn/ong-dinh-la-thang-xin-vong-linh-bo-tha-thu-20180324181346069.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét