Thứ Tư, 21 tháng 3, 2018

Từ Vinalines đến AVG, ông Trọng 'sẽ tạo địa chấn'?

Từ Vinalines đến AVG, ông Trọng quyết tâm 'sẽ tạo địa chấn'?
"Việc tấn công vào nhóm lợi ích, bắt bớ, xử tù, thậm chí tử hình một số người chỉ là bước khởi đầu," nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc Hội Trần Quốc Thuận nói. "Tôi cho rằng trong 10 ngày cuối tháng Ba, hoặc tuần đầu tiên tháng Tư, Bộ Công An sẽ có thông tin chính thức khởi tố vụ án. "Ủy ban Kiểm tra Trung Ương sẽ công bố một phần hoặc toàn bộ vụ điều tra Mobifone-AVG, lấy đó để làm cơ sở xử lý cán bộ đặc biệt là xử lý một vài ủy viên trung ương Đảng tại Hội nghị Trung ương 7 trong thời gian tới."

Trụ sở Mobifone tại Hà Nội - hình minh họa
Nhưng hai vụ việc có gì tương tự?
Năm 2007, lãnh đạo Vinalines mua khống giá một 'ụ nổi sắt vụn' làm thất thoát 366 tỷ và nay, Thanh tra Chính phủ Việt Nam cũng nêu ra vấn đề về thương vụ Mobifone dùng tiền nhà nước mua AVG. Trả lời BBC hôm 20/3, nhà báo tự do Phạm Chí Dũng so sánh vụ Mobifone-AVG với vụ đại án Vinalines mua ụ nổi 83M của Nga hồi 2007.
"Vụ Vinalines và vụ Mobifone AVG đều là rút rửa ngân sách nhà nước. Dương Chí Dũng liên quan đến quan chức nhưng ở một cấp trung, nhưng chưa phải đến mức cao cấp như Mobifone-AVG..."

Vào năm 2007, Tổng công ty Hàng Hải Vinalines mua ụ nổi 83M của Nga, vốn có giá gốc là 2,3 triệu đô la, nhưng đã được mua với giá 19 triệu đô la, bao gồm phí kéo về và sửa chữa, theo các cáo trạng nêu ra trong vụ xử sau đó.

Nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam kiêm cựu chủ tịch HĐQT Vinalines, Dương Chí Dũng bị cho là có dấu hiệu nâng giá vật tư, quyết toán khống, gây thiệt hại ngân sách nhà nước 366 tỷ đồng.

Năm 2014, ông Dũng và cựu TGĐ Vinalines, Mai Văn Phúc, bị kết án tử hình vì tội 'Tham ô' và 'Cố ý làm trái các quy định nhà nước', còn các đồng phạm khác bị kết án từ 4 đến 22 năm tù giam.

Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội, bình luận với BBC hôm 20/3 rằng:

"Theo bộ luật hình sự Việt Nam, nếu sai phạm lên đến 500 triệu trở lên thì đã có thể có mức án là 20 năm, chung thân, tử hình rồi."

"Còn tội này [vụ Mobifone-AVG] lên tới hàng trăm thậm chí hàng nghìn tỷ thì mức án [tử hình] có nhiều khả năng xảy ra."

Tuy nhiên, tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà bất đồng chính kiến ở Hà Nội, thì cho rằng dù hình thức giống nhau, nhưng các đối tượng vi phạm có thể bị xử lý khác nhau.

"Tôi nghĩ nền tư pháp Việt Nam, người ta muốn nó thế nào thì nó ra thế ấy. Có người có thể vi phạm vài trăm tỷ thì tử hình, có người vi phạm vài ngàn tỷ thì chỉ kiểm điểm thôi."

'Quyết tâm có thể tạo ra địa chấn'

Ông Phạm Chí Dũng nhận xét thêm rằng, "Vinalines diễn ra trong bối cảnh khi chưa thực sự có một cuộc chiến chống tham nhũng ở Việt Nam, lúc đó còn có bưng bít bao che quá nhiều,"

"Hiện nay thì tình hình khác hẳn. Ba tháng vừa qua cho thể hiện quyết tâm của ông Nguyễn Phú Trọng. Không chỉ chống tham nhũng một phe, mà còn chống tham nhũng cả phe ta."

"Điều đó cho thấy, một khi bản thân ông Trọng đã quyết tâm rồi, thì mọi chuyện có thể thay đổi lớn lắm, có thể tạo ra những địa chấn và đảo lộn."

Ông Dũng cũng cho rằng tiến độ tố tụng hình sự của vụ Mobifone-AGV cũng đang được đẩy nhanh hơn. "Việc tấn công vào nhóm lợi ích, bắt bớ, xử tù, thậm chí tử hình một số người chỉ là bước khởi đầu," nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc Hội Trần Quốc Thuận nói.

"Tôi cho rằng trong 10 ngày cuối tháng Ba, hoặc tuần đầu tiên tháng Tư, Bộ Công An sẽ có thông tin chính thức khởi tố vụ án.

"Ủy ban Kiểm tra Trung Ương sẽ công bố một phần hoặc toàn bộ vụ điều tra Mobifone-AVG, lấy đó để làm cơ sở xử lý cán bộ đặc biệt là xử lý một vài ủy viên trung ương Đảng tại Hội nghị Trung ương 7 trong thời gian tới."

Hôm 19/3, các báo Việt Nam đưa tin Thủ trướng Chính phủ đã đồng ý với kết luận thanh tra về thương vụ Mobifone mua cổ phần của AVG với giá 8.900 tỷ đồng, theo truyền thông Việt Nam.

Hồ sơ vụ việc đã được chuyển giao cơ quan điều tra để xem xét khởi tố.

Thanh tra chính phủ công bố kết luận điều tra hôm 14/3 cho thấy sự thiếu trách nhiệm của Mobifone và Bộ Thông Tin Truyền Thông, trong thương vụ mua cổ phần của AVG.

TTCP kết luận AVG liên tục thua lỗ, với giá trị vốn sở hữu chỉ khoảng 1.900 tỷ đồng nhưng được Bộ TT-TT chấp thuận cho Mobifone mua với giá 8.900 tỷ đồng, làm thất thoát ngân sách nhà nước 7.006 tỷ đồng, chưa tính thêm khoản lỗ lũy kế của AVG là 1.982,7 tỷ tính tới thời điểm 31/12/2017.

Kết luận thanh tra chỉ ra một loạt sai phạm của các bộ ban ngành liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Công an.

Nguyên phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc Hội, ông Trần Quốc Thuận kết luận:

"Việc tấn công vào nhóm lợi ích, bắt bớ, xử tù, thậm chí tử hình một số người chỉ là bước khởi đầu,"

"Khi tội phạm xảy ra ở tầm cao như thế thì phải làm rõ nét việc mà Bộ Chính Trị gọi là cải cách thể chế thì may ra mới ngăn chặn các sai phạm như thế này được."

Cũng liên quan đến các vụ việc gần đây, Phó GS, Tiến sĩ Phạm Quý Thọ từ Hà Nội có viết trên BBC Tiếng Việt:

"Đảng Cộng sản Việt Nam quyết liệt chống tham nhũng để lấy lại niềm tin dân chúng, nhưng quá trình này nay đã dần sang giai đoạn khó khăn."

(BBC)
http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-43467567

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét