Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

Quan hệ Việt - Trung vẫn còn 'rất nhạy cảm'

Quan hệ Việt - Trung vẫn còn 'rất nhạy cảm'
21 tháng 1 2018 - Bình luận về sự kiện đoàn Nghệ thuật Nội Mông của Trung Quốc không thể diễn ở Nhà Hát Lớn Hà Nội tối hôm 19/01/2018, như dự kiến, ông Vũ Cao Phan nói: "Nếu bản thân những cơ quan chuyên môn mà không rõ, thì cơ quan ngoại giao phải nắm rõ. Rõ ràng việc mời một đoàn như thế này không phải chỉ liên quan đến cơ quan văn hóa, mà liên quan đến cơ quan ngoại giao nữa.
Quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn còn hết sức nhạy cảm, 
nhất là liên quan tới các vấn đề Biển Đông, theo Tiến sỹ Vũ Cao Phan
Quan hệ Việt - Trung vẫn còn 'rất nhạy cảm', nhất là liên quan tới các vấn đề như Hoàng Sa, một nhà phân tích chính trị Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội hữu nghị Việt - Trung nói với BBC nhân sự kiện đoàn Nghệ thuật Nội Mông không thể biểu diễn ở Nhà hát lớn tại Hà Nội hôm 19/01, trong dịp đánh dấu 68 năm thành lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Sự kiện Hoàng Sa bị Trung Quốc lấn chiếm 44 năm về trước ở Biển Đông vẫn còn là một 'nỗi đau' đối với người dân Việt Nam và vượt qua nỗi đau này về mặt tâm lý 'là khó', Tiến sỹ Vũ Cao Phan nói với BBC Tiếng Việt hôm 20/01.

Trước hết phải nói quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc vẫn hết sức nhạy cảm và nhạy cảm nhất là những vấn đề liên quan Biển ĐôngTiến sỹ Vũ Cao Phan

Sự kiện được dự kiến xảy ra vào tối ngày 19/01/2018 tại Hà Nội

"Trước hết phải nói quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc vẫn hết sức nhạy cảm và nhạy cảm nhất là những vấn đề liên quan Biển Đông.

"Ta nhớ vào dịp này ngày 19/01/1974, Trung Quốc đã cho quân đánh chiếm Hoàng Sa của Việt Nam, trước đó đã có ký kết giữa hai nước về việc công nhận lẫn nhau sau khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thành lập.

"Và ngày 18/01 cũng được coi là ngày kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, thế thì hai ngày này gần như trùng nhau vào một thời điểm.

"Vì tính chất nhạy cảm mà tôi muốn nói có lẽ đã xảy ra sự kiện như đã nói," ông Vũ Cao Phan đề cập tới tối biểu diễn của đoàn Nghệ thuật Nội Mông đã không thể diễn ra ở Nhà hát lớn ở Hà Nội vì lý do sự cố 'kỹ thuật' theo thông báo của phía Việt Nam.
'Vẫn còn là nỗi đau'

Tuy rằng đây không phải là một ngày năm chẵn, nhưng đối với Việt Nam, với dân tộc Việt Nam, phải nói, đó là một nỗi đau và người ta nhắc lại, một mặt để người ta ghi nhận nỗi đau đóTiến sỹ Vũ Cao Phan

Theo TS Vũ Cao Phan, sự kiện Hoàng Sa bị quân đội Trung Quốc tấn chiếm năm 1974 vẫn còn là 'nỗi đau' chưa nguôi của người dân Việt Nam và việc giải quyết vấn đề này giữa hai nhà nước vẫn còn nan giải, ông nói thêm nhân dịp ngày 19/01 năm nay:

"Tuy rằng đây không phải là một ngày năm chẵn, nhưng đối với Việt Nam, với dân tộc Việt Nam, phải nói, đó là một nỗi đau và người ta nhắc lại, một mặt để người ta ghi nhận nỗi đau đó.



TS Vũ Cao Phan bình luận sự kiện đoàn nghệ thuật Nội Mông không diễn ở Nhà Hát Lớn Hà Nội

"Còn mặt thứ hai nó cũng bày tỏ tình cảm của nhân dân, của quần chúng Việt Nam với quan hệ giữa hai nước, tôi nghĩ điều này nếu những nhà lãnh đạo Việt Nam mà nghĩ tới, cả Việt Nam và Trung Quốc muốn có một quan hệ lâu dài, tốt đẹp, thì họ cần phải tìm cách xử lý vấn đề này, đừng để cho nó vẫn tiếp tục tồn tại, đối với người Việt Nam đó là một nỗi đau!"

Bình luận về sự kiện đoàn Nghệ thuật Nội Mông của Trung Quốc không thể diễn ở Nhà Hát Lớn Hà Nội tối hôm 19/01/2018, như dự kiến, ông Vũ Cao Phan nói:

"Nếu bản thân những cơ quan chuyên môn mà không rõ, thì cơ quan ngoại giao phải nắm rõ. Rõ ràng việc mời một đoàn như thế này không phải chỉ liên quan đến cơ quan văn hóa, mà liên quan đến cơ quan ngoại giao nữa.

Tàu Hải quân VNCH trong Hải chiến Hoàng Sa 1974

"Họ nghĩ, họ tính như thế nào? Hoặc là họ không tính được, họ tính mà họ vẫn bị một sức ép nào đó để tổ chức vào ngày đấy, thì tôi thấy cả hai cái đều là không được cả," nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội hữu nghị Việt - Trung nói với BBC.

Trước đó, tin cho hay, chương trình biểu diễn nghệ thuật Nội Mông, Trung Quốc dự kiến diễn ra vào tối 19/1 tại Thủ đô Hà Nội của Việt Nam đã bị tạm hoãn vì lý do kỹ thuật.

Theo truyền thông nhà nước của Việt Nam, sáng 19/1, ban quản lý Nhà hát lớn đã gửi công văn báo cáo cho Văn phòng và Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn Hóa về sự cố kỹ thuật. Báo này dẫn công văn do Giám đốc Nhà hát lớn Nguyễn Thị Minh Nguyệt ký:

"Sau chương trình biểu diễn đêm 18/1 của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, bộ phận kỹ thuật trong quá trình chuẩn bị phục vụ cho chương trình nghệ thuật kỷ niệm 68 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc theo kế hoạch được tổ chức vào 20 giờ ngày 19/1 đã phát hiện sự cố hệ thống máy cắt liên lạc của điện nguồn hoạt động không ổn định, do đó không thể đáp ứng cho yêu cầu kỹ thuật của buổi biểu diễn này."

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-42767347

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét