Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

Tổng hợp tình hình và đón U23 Việt Nam tại Hà Nội

Đón U23 Việt Nam tại Hà Nội
Hàng ngày người hâm mộ chào đón đoàn U23 Việt Nam về nước hôm 28/1 sau khi đoạt á quân giải vô địch AFC. Thủ tướng trao Huân chương Lao động Hạng nhất cho tập thể đội tuyển, Huân chương Lao động Hạng Ba cho HLV Park Hang-seo, thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Quang Hải. 
Tóm tắt: Andrey Sidorov ghi bàn thắng ở phút cuối hiệp phụ thứ hai giúp U23 Uzbekistan thắng Việt Nam 2-1 và giành ngôi vô địch. Phút 41, Quang Hải sút phạt trực tiếp thành công vào góc cao bên phải gỡ hoà 1-1 cho U23 Việt Nam. U23 Uzbekistan có bàn thắng sớm nhờ công của hậu vệ số 2 Rustamjon Ashurmatov lên tham gia đánh đầu từ pha phạt góc cánh trái.

Tường thuật trực tiếp
Giới chuyên gia bóng đá của Uzbekistan đã đưa ra các lời 'tư vấn' và 'cảnh báo' có tính chiến lược với ban huấn luyện của U23 nước này về độ nguy hiểm, lợi hại của một số cầu thủ trong đội tuyển U23 của Việt Nam trước trận chung kết hôm thứ Bảy, 27/01/2018 trên sân vận động ở Thường Châu, Trung Quốc, theo một nhà báo từ BBC Uzbek.

Chia sẻ với BBC Tiếng Việt hôm Chủ Nhật về phản ứng từ giới chuyên môn và người hâm mộ cũng như truyền thông Uzbekistan về trận chung kết và U23 Việt Nam, nhà báo Shodiyor Eshaev, nói:

"Cựu cầu thủ, nguyên huấn luyện viên trưởng của tuyển quốc gia Uzbekistan, Mirjalol Qosimov, đã được so sánh với tiền vệ Nguyễn Quang Hải của Việt Nam bởi một số chuyên gia bóng đá của chúng tôi," nhà báo Eshaev nói.

"Trước trận chung kết, các chuyên gia đã lưu ý lãnh đội của chúng tôi là U23 Việt Nam có lối đá rất chặt chẽ và có dàn cầu thủ với nhiều chất lượng, trong đó có Quang Hải và thủ thành Bùi Tiến Dũng.

"Người ta đã so sánh Quang Hải với Mirjalol Qosimov, người được cho là Maradona hay Pele của Uzbekistan. Các chuyên gia bóng đá của chúng tôi cho rằng Quang Hải rất nguy hiểm, anh có khả năng sút xa và rất khéo léo, quyết đoán."

Về thủ thành Bùi Tiến Dũng, nhà báo Shodiyor Eshaev từ BBC Uzbek nói tiếp:

"Những tư vấn cho rằng lãnh đội Uzbekistan cần lưu ý khả năng bắt bóng, ra vào, phát động tấn công rất tốt của thủ thành Bùi Tiến Dũng. Sẽ bất lợi nếu để xảy ra đá luân lưu phạt đền vì Tiến Dũng đã xuất sắc bắt được nhiều trái phạt đền của của đối thủ và U23 Việt Nam đã có kinh nghiệm tốt khi vượt qua Iraq tại tứ kết và Qatar tại bán kết.

"Ý kiến cho rằng cần làm mọi cách để tận dụng việc giảm tầm quan sát của thủ thành này và trên thực tế tuyết rơi dày cộng với màu áo của Uzbekistan, cùng sự di chuyển của các cầu thủ, nhất là ở các tình huống phạt cố định, như phạt góc v.v... đã tỏ ra hiệu quả nhất định..."

OtherTiền vệ Quang Hải của Việt Nam được so sánh với cựu danh thủ, nguyên HLV tuyển quốc gia Uzbekistan, ông Mirjalol Qosimov, người được coi là Maradona hay Pele của Uzbekistan

‘Chỉ sợ các em không nhận được tiền thưởng’

Tung Tran viết trên trang Otofun. Facebook OtofunFacebook là kênh thông tin phổ biến tại Việt Nam

‘Từ cơn say về đẳng cấp đang có’

Nhà báo Huy Đức viết trên Facebook cá nhân. Facebook Truong Huy San. Mạng xã hội chia sẻ và bàn nhiều về việc đưa phụ nữ mặc bikini lên chuyến bay của Vietjet đón U23.

Facebook là kênh thông tin phổ biến tại Việt Nam
Facebook là kênh thông tin phổ biến tại Việt Nam
Tiếp đón, chiêu đãi U23 Việt Nam gây tranh cãi?

Dư luận mạng xã hội bất ngờ nóng lên với một số phản ứng, trong lúc đội tuyển U23 Việt Nam đang ăn mừng thành tích và được tiếp đón trọng thị, hân hoan, khi về nước.

Hôm 28/01/2018, các hình ảnh trên truyền thông Việt Nam gợi ý cho hay một số phụ nữ trẻ xuất hiện trên một chuyên cơ của một hãng hàng không đã có những trang phục 'nóng' khi đón tiếp và chiêu đãi các thành viên đội tuyển U23 Việt Nam trên đường từ Trung Quốc về nước.

Một trong các ý kiến, nhà xã hội học, Tiến sỹ Khuất Thu Hồng, trên FB cá nhân của mình từ Việt Nam viết: "Tôi cực lực phản đối... sử dụng các cô gái mặc bikini để đón các cầu thủ U23."

Một ý kiến khác của Nhà báo Mạc Việt Hồng, Tổng biên tập trang mạng Đàn Chim Việt Online từ Warsaw, Ba Lan viết:

"Hết khôn dồn đến dại, mặt trơ mày trẽn. Văn hóa VN giờ thật kinh khủng. Mấy em U-23 chắc vẫn còn ngây thơ trong sáng, nên 1 em (cầu thủ) mặt cúi gằm, em kia (cầu thủ) có vẻ cũng né người sang bên."

Vẫn nhà nghiên cứu về giới và phụ nữ học, TS Khuất Thu Hồng, trên một dòng trạng thái (Status) khác viết: "Cần phê phán... sử dụng thân thể phụ nữ để quảng cáo nhưng đừng quá nặng lời với các cô gái.


"Lẽ ra họ không nên tham gia màn đón tiếp thô bỉ đó tuy nhiên, họ không đáng bị gọi bằng những từ tục tĩu," Tiến sỹ Khuất Thu Hồng nêu quan điểm.
FB Khuất Thu HồngÝ kiến của Tiến sỹ Khuất Thu Hồng về việc đón tiếp, chiêu đãi các cầu thủ U23 Việt Nam bởi một hãng hàng không.

FB Nhà báo Mạc Việt HồngÝ kiến của Nhà báo Mạc Việt Hồng về việc đón tiếp, chiêu đãi các cầu thủ U23 Việt Nam bởi một hãng hàng không.
FB TS Khuất Thu HồngÝ kiến của TS Khuất Thu Hồng trên FB cá nhân hôm 28/01/2018.

Đang diễn ra Đêm Gala Vinh danh Đội U23 Việt Nam tại SVĐ Mỹ Đình.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ Tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lẵng hoa tới tặng đội.

Trước đó U23 từ sân bay Nội Bài về gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ.

BBCĐại diện của Chính phủ tới dự là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Cầu thủ Uzbekistan mơ được thưởng gì?

Vào thời điểm tại Việt Nam, đội tuyển U23 được Thủ tướng Việt Nam tiếp đón và chào mừng, trao các tặng thưởng cho các thành viên Ban huấn luyện và cầu thủ v.v... của đội, sau khi phải mất 4 giờ di chuyển từ sân bay Nội Bài mới tới được Văn phòng Chính phủ, thì phóng viên Ban Uzbek từ BBC London cho biết chi tiết về giấc mơ của cầu thủ Uzbekistan và khả năng họ được chào đón thế nào khi về nước.

Hôm Chủ Nhật, 28/01, phóng viên Shodiyor Eshaev, người theo dõi thời sự và thể thao cuối tuần này của BBC Tiếng Uzbek, nói với BBC Việt ngữ, một cầu thủ của đội vô địch giải U23 châu Á tại Trung Quốc chỉ mong được thưởng mỗi người một chiếc xe hơi mới.

"Đó sẽ có thể là một chiếc xe hiệu Chevrolet Malib theo một nguồn gần với trang mạng championat.asia," nhà báo Eshaev nói.

"Tuy nhiên, việc diễu hành hay đón tiếp với quy mô lớn ở thủ đô Tashkent, như điều đang diễn ra ở Hà Nội, thì có thể sẽ không có hoặc không bằng.

"Bởi vì mặc dù chính quyền hiện nay của Uzbekistan khuyến khích người dân ăn mừng, nhiều người dân sống lâu năm dưới các thể chế độc tài vẫn còn chưa quen với việc xuống đường rầm rộ, với những đám đông lớn.

"Ngày mai, 9 giờ sáng, họ sẽ về tới Tashkent, nhiều cổ động viên và nhà nước sẽ đón chào, nhưng có thể nhiều người dân sẽ chỉ ăn mừng ở trong nhà, dù rằng họ có thể sẽ treo biểu ngữ, hay cờ hoa ra ngoài cửa sổ những ngôi nhà của họ," nhà báo Eshaev từ BBC Tiếng Uzbek nói với Quốc Phương.

Trong ảnh là một hình ảnh mà cầu thủ của U23 Uzbekistan đưa trên trang Instagram, theo nhà báo Shodiyor Eshaev, người nói thêm rằng, cầu thủ này chính là Rustamjon Ashurmatov, người đã mở tỷ số 1-0 vào lưới của Thủ thành Bùi Tiến Dũng ở phút thứ 8 trong trận chung kết diễn ra dưới mưa tuyết hôm 27/01.

"Anh ấy đã để một chiếc móc khóa xe hơi bên cạnh tấm Huy chương Vàng với ngụ ý rằng Liên đoàn bóng đá hay Chính phủ Uzbekistan còn thiếu một món quà," nhà báo Eshaev nói.
BBC Tiếng ViệtHình ảnh trên Instagram của cầu thủ Rustamjon Ashurmatov, người đã mở tỷ số 1-0 ở phút thứ 8 trận chung kết vào lưới U23 Việt Nam hôm 27/01/2018.

Hơn 1 triệu views theo dõi Bàn tròn thứ Năm dự đoán trận chung kết

Trong tuần lễ đáng đánh dấu này của bóng đá Việt Nam, một chương trình Bàn tròn Thứ Năm của BBC Tiếng Việt trên kênh YouTube từ hôm 25/01/2018 và tới thời điểm ngày Chủ Nhật 28/01 đã nhận được sự theo dõi của hơn 1 (một) triệu views.

Đây là một con số kỷ lục cho một chương trình theo thống kê của chúng tôi trong vòng 72 tiếng đồng hồ cho một Hội luận trực tuyến được phát lại trên kênh YouTube. Trước đó, chương trình được phát trực tuyến trên Facebook Live của BBC Việt ngữ.

Con số hơn 1 triệu views này cho thấy sự quan tâm của khán thính giả của BBC Việt ngữ dành cho bóng đá Việt Nam, đội U23 của Việt Nam và giải đấu U23 châu Á tổ chức tại Trung Quốc, cũng như với kênh YouTube và kênh FB của chúng tôi.

Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm theo dõi của các quý vị khán thính giả đã dành cho Chương trình!

Trong ảnh là nhà báo Lee Woongbee, biên tập viên BBC Tiếng Hàn tới từ Seoul, anh ca ngợi đội tuyển U23 của Việt Nam và chia sẻ tại Bàn tròn thứ Năm (25/01/2018) niềm yêu mến và sự cổ vũ của các cổ động viên Hàn Quốc dành cho U23 Việt Nam và HLV Park Hang-Seo người Hàn Quốc.

Mời quí vị bấm vào đây để theo dõi một số bình luận khác của BBC Việt ngữ với giới chuyên gia bóng đá bình luận viên trong dịp này về U23 Việt Nam, trận chung kết và viễn kiến bóng đá Việt Nam thời gian tới đây.



U23 VN giúp bóng đá ASEAN 'xoá đi mặc cảm thua kém'

Cây viết John Duerden bình luận trên FoxSports: "Sẽ không còn như thế nữa. Việt Nam, và ở một mức độ thấp hơn Malaysia, đã phát hiện ra rằng các cầu thủ ASEAN không kém so với những đối thủ Tây và Đông Á.

"Không ai mong đợi chiến thắng sẽ có tại cuộc gặp gỡ trong tương lai, nhưng niềm tin chiến thắng là có thể ở khắp nơi.

"Việt Nam vẫn còn cần tìm cách để đuổi kịp với Nhật Bản, Hàn Quốc và các đội mạnh còn lại, nhưng khoảng cách không còn lớn như trước và nó không còn lớn như nhiều người Việt Nam từng nghĩ.

"Bây giờ các đội bóng từ ASEAN sẽ biết rằng họ có thể giành chiến thắng," John Duerden nêu quan điểm trên FoxSports.
Nguyễn Hoàng, BBC Tiếng ViệtBiểu ngữ và các cổ động viên chào mừng U23 Việt Nam trở về

Nười hâm mộ chào đón tưng bừng

Đội U23 Việt Nam về tới Hà Nội sau 4 giờ di chuyển từ Nội Bài, sau một hành trình chào đón tưng bừng, nồng nhiệt, phấn khởi, háo hức của người hâm mộ, giữa rừng cờ hoa, biểu ngữ và những âm thanh náo nhiệt, vui sướng chưa từng có!
Nguyễn Hoàng, BBC Việt ngữĐội tuyển U23 Việt Nam giữa rừng cổ động viên đón mừng, khích lệ

U23 đang trên đường từ Nội Bài về

Phóng viên Nguyễn Hoàng của BBC Tiếng Việt đang theo đoàn U23 từ sân bay Nội Bài về cho hay: "Tuyến đường từ Nội Bài về Hà Nội, xe nhích từ mét."

Tác giả bức tranh vẽ ông Park trả lời BBC

Tác giả bức tranh vẽ huấn luyện viên Park Hang-seo nói gì với BBC?
Họa sĩ vẽ tranh tặng thủ môn Bùi Tiến Dũng
Họa sĩ vẽ tranh lửa Nguyễn Hòa cho BBC biết anh sẽ gửi tận tay bức tranh này đến thủ môn Bùi Tiến Dũng.

"Với tôi, U23 Việt Nam, nhất là thủ môn Bùi Tiến Dũng là tấm gương về tinh thần và đạo đức. Các cầu thủ chơi bóng vô cùng fairplay," họa sĩ Nguyễn Hòa nói.


Cổ động viên đem ảnh ông Park Hang-seo đi đón đoàn U23.

Một cặp đôi chụp ảnh cưới hôm 28/1 tại Hà Nội.
BBCMột cặp đôi chụp ảnh cưới hôm 28/1 trên đường cao tốc phía ngoài sân bay Nội Bài.

Sắp trao huân chương

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự kiến trao Huân chương Lao động hạng nhất cho tập thể đội tuyển U23 Việt Nam, các huân chương Lao động hạng Ba cho huấn luyện viên Park Hang-seo, thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Quang Hải.

Không có diễu hành

Tin cho hay VFF không tổ chức diễu hành cho U23 Việt Nam hôm 28/1.

Nguồn tin từ VFF cho biết sẽ không có hoạt động diễu hành nào được tổ chức. Đoàn xe U23 Việt Nam sẽ được dẫn đường bởi xe chuyên trách và có mặt trước Văn phòng Chính phủ lúc 14:00, theo báo Zing.

Buổi gặp mặt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với U23 Việt Nam cũng sẽ hạn chế phóng viên tham dự.

Đến 16:00, U23 Việt Nam sẽ đến khách sạn Crowne Plaza ăn tối và nghỉ ngơi tại đây. Đến 20:00, đội tuyển sẽ tham gia giao lưu tại sân vận động Mỹ Đình.

Lương Xuân Trường gửi thông điệp đến người hâm mộ
Cầu thủ Lương Xuân Trường trả lời báo giới bằng tiếng Anh sau trận đấu:

"Chúng tôi rất vui khi thấy họ [người hâm mộ] đến sân. Họ luôn luôn cố gắng cổ vũ chúng tôi và mang lại năng lượng lớn cho chúng tôi. Tôi hy vọng họ không bị cảm lạnh hôm nay. Tôi chỉ muốn cảm ơn họ.

Đội U23 Việt Nam đã tiến xa, chúng tôi là một trong những đội mạnh nhất ở châu Á. Chúng tôi có thể cạnh tranh với những đội hàng đầu ở châu Á. Chúng tôi mong các cổ động viên tiếp tục ủng hộ. Chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa trong tương lai."

'Đá hay nhưng không gặp may'

Đội tuyển U23 của Việt Nam đã có một trận thi đấu hay với tinh thần và kỷ luật chiến thuật tốt, nhưng không gặp may khi để thủng lưới 2-1 ở những giây cuối của hiệp phụ, theo bình luận viên bóng đá Đình Khải từ Hà Nội.

"Do tuân thủ tốt đấu pháp tức là phòng ngự chặt, phản công nhanh để ghi bàn đã đem lại kết quả cho U23 của Việt Nam, nhưng rất tiếc do điều kiện thời tiết, sân bãi tuyết phủ trắng như vậy, khiến cho các anh cũng gặp không ít khó khăn để thi đấu.

"Và cũng có một điều nữa không may khi ở phút chót của hiệp phụ thứ hai, thì bị ghi bàn và trận đấu chấm dứt ở đấy.

"Còn nếu giống như đá với Iraq và Qatar, mà các anh giữ được 120 phút tỷ số hoà để đi vào loạt cú sút penalty, tôi nghĩ rằng [cơ hội] thắng lợi chia đều cho cả hai đội chứ không thuộc về đội nào cả.

"Bởi vì đó là một cuộc đấu chí, đấu lực và đấu kinh nghiệm giữa cầu thủ sút phạt và thủ môn, mà thủ môn Bùi Tiến Dũng của Việt Nam như các bạn đã biết, ra vào hợp lý, bắt bóng tốt.

"Và ngay như trong trận tứ kết, anh đã bắt được một quả penalty của Iraq và trong trận bán kết đã bắt được hai quả penalty của Qatar, và cái đó đã góp phần rất lớn cho U23 của Việt Nam để có mặt ở trong trận chung kết.

"Nhưng rất tiếc hôm nay U23 Việt Nam, tôi nghĩ đã thua một trận có phần nào đó hơi đáng tiếc, khi mà ở phút cuối cùng, chỉ còn một phút nữa thì kết thúc 120 phút thì kết thúc, thì đã không giữ được kết quả của mình để dẫn đến loạt đá luân lưu phân định thắng thua," nhà báo thể thao Đình Khải nói với BBC.
FB Đình KhảiĐội tuyển U23 của Việt Nam đã có một trận thi đấu hay với tinh thần và kỷ luật chiến thuật tốt, nhưng không gặp may, theo nhà báo thể thao Đình Khải.

Biết gì về thành phần sắc tộc ở Uzbekistan từ họ tên của Andrey Sidirov?
Nhà báo Nguyễn Giang, BBC viết: “Họ tên châu Âu của cầu thủ Andrey Sidirov vừa ghi bàn cho U23 Uzbekistan đặt ra câu hỏi về thành phần sắc tộc trong xã hội Uzbekistan ngày nay. Theo các thống kê khác nhau thì trên tổng số gần 32 triệu dân Uzbekistan chỉ có 27 triệu nói tiếng Uzbek, còn lại là người gốc Tajik và gốc Âu, đông nhất là Nga, Ukraine và Belarusia nói tiếng Nga.

Một nghiên cứu của Murat Sadykov hồi 2014 cho hay trong 1,6 triệu người gốc Nga ở Uzbekistan đa số đã tận dụng luật quốc tịch mới của Liên bang Nga cho họ nhận thêm một hộ chiếu Nga để dễ dàng di cư hoặc sang Nga làm ăn. Tuy thế khó biết được có bao nhiêu công dân Uzbekistan đã nhận hộ chiếu Nga vì chính quyền không làm thống kê.

Uzbekistan từng là điểm định cư của hàng triệu người từ những vùng thuộc châu Âu của Liên Xô cũ. Ngay đội bóng Pakhtakor Tashkent mà Andrey Sidirov từng khoác áo cũng từng được HLV Valentin Bekhtenev mà Moscow cử đến trong thập niên 1950 để nâng cấp, và nhiều cầu thủ thời Liên Xô của bóng đá Uzbekistan là người Nga.

Ngày nay Uzbekistan có xu hướng trở lại truyền thống Hồi giáo Sunni và đề cao tiếng Uzbek, nhất là ở nông thôn, nhưng các khu đô thị vẫn dùng tiếng Nga và vài năm qua Nga đã mở thêm ba đại học mới dùng tiếng Nga trong giáo dục, được sự hoan nghênh của giới trí thức và trung lưu Uzbekistan. Người gốc Nga, Ukraine hoặc Đức vẫn có mặt trong giáo dục, kinh doanh, bộ máy nhà nước Uzbekistan."
Oleg Nikishin/Getty ImagesNgười dân Uzbekistan ở thị trấn Termez

"Nếu cứ tiếp tục, chúng ta sẽ có cơ để tiến hơn"

"Tôi nghĩ rằng chiến thuật mà ông Park Hang-seo đã đề ra, chiến thuật 5-4-1, 5-3-2 hay 3-4-3 là chiến thuật phù hợp với tố chất con người Việt Nam, với những khả năng kỹ thuật của con người Việt Nam," chuyên gia bóng đá Trần Tiến Đức nêu quan điểm với Toạ đàm Bóng đá của BBC Tiếng Việt hôm thứ Bảy sau trận chung kết.

"Tuy nhiên, chúng ta [Việt Nam] thấy rằng chúng ta có những điểm cần phải phát huy được hơn, cần phải bổ sung lực lượng được hơn," bình luận gia từ Hà Nội trả lời câu hỏi của BBC về bài học và kinh nghiệm rút ra cho Việt Nam từ đội tuyển U23 của nước này qua giải đấu.

"Trước hết, tôi nghĩ rằng ở trong hàng hậu vệ, ba trung vệ của chúng ta, ngoài Duy Mạnh cao nhất 1m80 ra, còn lại các cầu thủ khác toàn 1m74, 1m75, như vậy chúng ta chưa đủ chiều cao để tranh chấp bóng bổng với những đội bóng khác, nhất là những đội bóng ở vùng Đông Á, vùng Tây Á hoặc là Australia.

"Thứ hai, chúng ta phải cố gắng về mặt kỹ thuật. Khi chúng ta đá phản công, kỹ thuật chuyền bóng, khả năng di chuyển, thay đổi vị trí phải hoàn thiện hơn. "Thứ ba, với lối đá phòng ngự, phản công, chúng ta cần có những trung phong có sức tì đè tốt, nhưng cũng cần độ khéo và có khả năng dứt điểm tốt hơn.

"Tôi nghĩ rằng, điều chúng ta đã làm được, thứ nhất là ý chí, tinh thần kỷ luật, khi bị thua không nản chí mà vẫn kiên trì, đấy là điều rất lâu rồi chúng tôi không thấy ở các đội bóng, nhất là các đội bóng trẻ Việt Nam. "Thứ hai là tính kỷ luật trong thi đấu, chúng ta vẫn giữ vững đội hình trong tất cả mọi hoàn cảnh, kể cả khi chịu sức ép của đối thủ và tôi thấy rằng chúng ta rất ít bị những phạm lỗi nặng.

"Xem trận này, như anh Tuấn Trần nói, tôi rất đồng tình là chúng ta có cái đầu lạnh, có trái tim nóng, nhưng cái đầu lạnh, còn chính bên đội bạn (Uzbekistan) đã có một vài cầu thủ nổi nóng và có những hành vi là phi thể thao.

"Và tôi nghĩ rằng nếu cứ tiếp tục bóng đá trẻ Việt Nam như tôi đã nói, ngoài những câu lạc bộ hiện nay đã cung cấp cho đội tuyển như là Hoàng Anh Gia Lai, như Hà Nội, như là FVF, như Viettel thì chúng ta cần phải thêm nữa. "Nếu chúng ta có khoảng độ mười trung tâm khác nhau, chúng ta sẽ có nhiều cầu thủ và có thể lựa chọn được tốt hơn.

"Còn cuối cùng, tôi nghĩ chúng ta nên tiếp tục hợp đồng với HLV Park Hang-seo và ban huấn luyện của ông, thì chúng ta sẽ có cơ để tiến hơn," nhà báo thể thao Trần Tiến Đức nói với Bình luận Bóng đá cuối tuần trên FB Live của BBC Việt ngữ hôm 27/01/2018.
BBC Tieng VietChuyên gia bóng đá Trần Tiến Đức tin rằng chiến thuật mà ông Park Hang-seo đề ra, 5-4-1, 5-3-2 hay 3-4-3, phù hợp với tố chất con người, với những khả năng kỹ thuật của con người Việt Nam

"Lứa cầu thủ tốt nhất từng được chứng kiến"

"U23 nòng cốt của đội tuyển Việt Nam đã thi đấu bản lĩnh, trình độ và thể lực có thể tương đương sánh ngang với tầm của châu lục, chứ không chỉ ở trong vùng Đông Nam Á," bình luận viên Talksports, Tuấn Trần, người đang có mặt ở Việt Nam, nói với BBC Tiếng Việt trong chương trình Bình luận trực tiếp cuối tuần này trên kênh FB Live.

"Rõ ràng đây là một tương lai rất hứa hẹn cho đội tuyển Việt Nam và bóng đá Việt Nam trong tương lai, khi mà các cầu thủ đá với một cái đầu lạnh và với một nền thể lực có thể nói là xuất sắc nhất từ trước đến giờ.

"Đây có thể nói là một lứa cầu thủ tốt nhất mà tôi đã từng được chứng kiến," người chuyên bình luận cho Talksports tiếng Việt các chương trình bóng đá ngoại hạng Anh Premier League nói với BBC ngay sau trận chung kết hôm 27/01/2018.
BBC Tieng VietBình luận viên Talksports cho rằng U23 đã thi đấu bản lĩnh, trình độ và thể lực có thể tương đương sánh ngang với tầm của châu lục, chứ không chỉ ở trong vùng Đông Nam Á

Tuyển Việt Nam lên nhận huy chương bạc
Fox Sports đăng trên Twitter: "Họ không thắng nhưng họ được các cổ động viên reo hò khi lên nhận huy chương á quân AFC U23."


'Thua sát nút thực ra là thắng lớn'.
Một cổ động viên từ Tp HCM nói hôm nay U23 thua ‘sát nút’ thực ra là ‘thắng lớn’.
Ông Nguyễn Thế Hưng nói ông hy vọng ‘các doanh nghiệp bỏ tiền nhiều hơn cho bóng đá' và rằng HLV Park đã 'làm thay đổi nhiều thứ’.

Nhà báo Trần Tiến Đức và nhà báo thể thao Tuấn Trần bình luận và phân tích về trận chung kết ngay sau khi Việt Nam giành ngôi Á quân U23 AFC.

Uzbekistan giành ngôi vô địch
Uzbekistan giành ngôi vô địch giải U23 châu Á tại Trung Quốc sau khi thắng Việt Nam 1-2 ở phút cuối cùng của hiệp phụ thứ hai nhờ công của số 11 Andrey Sidorov.

Bàn thắng được ghi gần như cùng kịch bản ở tình huống cố định, Sidorov di chuyển cắt chéo, đệm bóng bằng chân trái vào lưới của thủ thành Bùi Tiến Dũng.

Trước đó, U23 Việt Nam đã thi đấu kiên cường và trận đấu tưởng như đã phải bước vào loạt đá luân lưu trên chấm phạt đền.

Trả lời truyền thông tại AFC, Quang Hải nói anh thực sự tiếc cho trận đấu và nghĩ rằng U23 Việt Nam có thể 'cống hiến nhiều hơn'.

Anh cũng gửi lời cảm ơn tới tất cả giới hâm mộ đã tiếp sức, ủng hộ cho đội bóng áo đỏ, nay trở thành đội bóng đứng thứ nhì ở châu lục, chỉ sau các cầu thủ đến từ Trung Á, Uzbekistan.

Sidorov đã làm tan vỡ hàng triệu trái tim cổ động viên Việt Nam
Fox Sports vừa viết trên Twitter về bàn thắng ở phút thứ 119 của Uzbekistan. Sidorov, cầu thủ vừa vào sân đã ghi bàn thắng từ tình huống phạt góc.

Đám cưới ngày chung kết
Lễ thành hôn của anh Phong và chị Hà (Hà Nội) trong lúc diễn ra hiệp phụ.

Đường phố vắng tanh
Đường phố nhìn từ khu chung cư Chung Hòa Nhân Chính vắng tanh trong trận đấu. Ảnh không thể hiện được những tiếng rú, reo hò vọng ra từ các căn hộ.
BBCĐường phố nhìn từ khu Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội

Hai đội bước vào hai hiệp phụ.
Tỷ số 1-1 giữ nguyên sau 45 phút thi đấu của hiệp hai.

Trong hiệp đấu này, Uzbekistan liên tục dâng cao đội hình tấn công. Họ đã có ít nhất 2 cơ hội ăn bàn khá rõ ràng trong đó, thủ thành Bùi Tiến Dũng đã bay người góc trái khung thành bên phía Việt Nam và đẩy được quả sút sệt của đối thủ ở sát cột dọc.

Phút 82, cầu thủ số 9 của Uzbekistan đã bỏ lỡ cơ hội ăn bàn, khi anh nhận được bóng thuận lợi ở cánh phải, nhưng sút vọt xà.

Hai đội bước vào hai hiệp phụ.

Pha bóng vọt xà ngang của Urinboev
Trang Fox Sports phát lại cú sút vọt xà ngang của Urinboev ở phút thứ 82.


Người Việt bốn phương theo dõi trận chung kết
Anh Khoa Một gia đình người Việt tại Anh dậy sớm xem trận chung kết
Facebook Phan Đình HiệpCác bạn trẻ Việt Nam ở Melbourne, Úc theo dõi trận đấu

Hàng ngàn người đang theo dõi trận đấu qua màn hình cỡ lớn ở Hà Nội
Người hâm mộ nín thở theo dõi trận đấu ở khắp nơi

Khai Don/BBCCổ động viên Sài Gòn căng thẳng trước những pha Việt Nam bị ép sân
Facebook Hung KenHội sinh viên VN tại Pháp ăn mừng bàn gỡ hòa 1-1

Hiệp hai sắp bắt đầu, sau màn dọn tuyết
Hiệp hai sắp bắt đầu, sau màn dọn tuyết tích cực của ban tổ chức.

Các cầu thủ Uzbekistan chuyển màu áo xanh dương để dễ nhận biết hơn dưới trời mưa tuyết dày đặc, trắng xoá sân.

Các cầu thủ hai đội đã trở lại sân để khởi động sau thời gian nghỉ hơn nửa tiếng giữa hai hiệp. Uzbekistan có bàn thắng sớm đầy lợi thế và như các nhà bình luận và phân tích đã dự đoán với BBC Tiếng Việt, các cầu thủ áo trắng đã tìm mọi cách để 'đánh phủ đầu', đặc biệt bằng bóng bổng và sút xa ngoài vòng 16m50.

Sau khi nhận bàn thua sớm, U23 Việt Nam đã phòng ngự chặt chẽ hơn, nhiều pha lăn xả, ngăn chặn lối đá hai biên, kể cả chọc khe của đối thủ.

Tuyết tiếp tục rơi dày hơn và hứa hẹn một hiệp hai đầy thách thức nhưng có thể cũng là đầy phấn khích cho các cầu thủ của cả hai đội sau khi tỷ số đã được mở và hai bên đã thi đấu cởi mở hơn.

Cổ động viên U23 cao nhất?
Một cổ động viên người nước ngoài cao gần 2 mét đang 'chia lửa' cùng các fan ở Hà Nội.
Nguyen Hoang/BBCCổ động viên U23 cao nhất?

Ban tổ chức dọn tuyết tích cực trong giờ nghỉ giữa hai hiệp
Hiệp hai vẫn chưa thể bắt đầu, do Ban tổ chức vẫn đang tiến hành việc dọn tuyết.

Đây cũng là một lợi thế để U23 Việt Nam lấy lại sức trước đối thủ có thể hình và thể lực rất tốt.

Hai bàn thắng của hai đối thủ dự trận chung kết đều rất đẹp.

Nếu như bàn thắng của Rustamjon Ashurmatov ghi ở những phút đầu của trận đấu, khi tuyển U23 Việt Nam còn đang làm quen với 'sân tuyết' và có thể chưa hoàn toàn định hình được toàn bộ trận mạc, thì bàn gỡ của Quang Hải đầy kịch tính.

Đây có lẽ là cơ hội rõ ràng nhất của tuyển Việt Nam, khi đội có cơ hội sút phạt hàng rào trong một trận bóng mà sân cứng, bóng ướt, rất khó cho các thủ môn.

Quang Hải đã cực kỳ xuất sắc sút bóng căng từ cú đặt lòng chân trái rất đẹp, thủ thành Uzbekistan bay hết cỡ nhưng không thể ngăn chặn được cú sút 'thần sầu' này.

Các cổ động viên Việt Nam nức lòng với bàn thắng đẳng cấp được ghi trong một tình huống rất không dễ dàng về tâm lý, nhưng do đó lại càng thể hiện phẩm chất, bản lĩnh và kỹ thuật của các cầu thủ Việt Nam, đặc biệt là Quang Hải, người chắc chắn sẽ có tên trong danh sách cầu thủ xuất sắc nhất của vòng chung kết U23 châu Á 2018 tại Trung Quốc lần này.

Biển người đỏ rực đường Nguyễn Huệ
Nhà báo Mike Tatarski đăng trên Twitter không khí rực lửa ở đường Nguyễn Huệ, Sài Gòn trước khi trận đấu bắt đầu.



Fan rước Cup giấy trên phố đi bộ trong giờ nghỉ giữa hai hiệp
Khai Don/BBCCác cổ động viên rước Cup giấy trên phố trong giờ nghỉ

Hiệp một đầy kịch tính và hào hứng

Tuyển U23 Việt Nam một lần nữa khẳng định bản lĩnh khi lội ngược dòng thành công ở cuối hiệp một.

Pha sút phạt trực tiếp đỉnh cao xuất sắc của Quang Hải (19) của Việt Nam ở phút thứ 41 đã san bằng tỷ số cho đội bóng áo đỏ.

Việt Nam nhận bàn thua sớm từ một pha đá phạt góc bên cánh trái, hậu vệ Rustamjon Ashurmatov (số 2) của Uzbekistan đã có pha bay người đánh đầu hiểm vào khung thành Việt Nam.

Mặc dù thủ thành Bùi Tiến Dũng đã bay người đúng hướng và phản xạ tốt, nhưng cự ly quá gần, bóng đã bay vào lưới.

Ngay sau bàn thua, tuyển Việt Nam tiếp tục củng cố đội hình và bắt đầu dâng cao. Các nỗ lực liên tục trong liền 20 phút trước khi Quang Hải ghi bàn đã dẫn đến các sai lầm trong phòng ngự của các cầu thủ Trung Á.

Kết thúc hiệp một, tỷ số là 1-1, mặc dù trong 4 phút bù giờ hiệp này, Uzbekistan tấn công khá mạnh nhằm tìm kiếm cơ hội nâng tỷ số, nhưng bất thành.

Tỷ số này giúp cân bằng tâm lý cho tuyển U23 Việt Nam trước hiệp hai ở trận 'tuyết chiến' mà thường rất có lợi cho các cầu thủ có thể hình tốt, cùng với lối chơi bóng bổng và sút xa.

Trang Fox Sports quay lại bàn gỡ hòa của tuyển U23 Việt Nam trên Twitter
http://www.bbc.com/vietnamese/live/sport-42843180

1 nhận xét:

  1. Thể thao là cái lĩnh vực thứ yếu đối với một quốc gia còn khó khăn nhiều mặt. Thành công ở lĩnh vực này với một quốc gia như vậy chỉ có thể là ở chỗ khuyến khích được càng nhiều người dân tham gia luyên tập luyện thể dục thể thao thường xuyên thay cho nhậu nhẹt chơi gái rồi nghĩ cách tham ô hối lộ nhũng nhiễu lẫn nhau để kiếm tiền cúng cho tàu cộng, quan chức cộng nô tàu nô, ra ngoại bang. Thành tích trên đấu trường quốc tế không phải là mục tiêu trước mắt và quan trọng. Thể thao nhà nghề cũng nên phù hợp với thực trạng quốc gia mà phát triển nếu không thì chỉ phí công vô ích. Tuy nhiên thì với VN, chẳng có gì là tốt đẹp hay trở nên tốt đẹp thực sự được nếu dính tới sự lãnh đạo của đảng cs.

    Trả lờiXóa