Thứ Bảy, 27 tháng 1, 2018

Điều gì thực sự đáng quan tâm?

Điều gì thực sự đáng quan tâm?
Chau Doan - Lên án cậu người nước ngoài vì phát ngôn ngu xuẩn là đúng rồi nhưng theo tôi đây mới là thứ chúng ta thực sự quan tâm. Một số quan chức tỉnh Quảng Bình, trong ấy có phó bí thư Trần Công Thuật đang mời chào tập đoàn FLC của Trịnh Văn Quyết để xây cáp treo vào Sơn Đoòng, theo như phát ngôn của người tập đoàn này.

Mà vào cuối năm ngoái cũng đã có nhiều bài báo nói rằng thủ thủ tướng đồng ý chủ trương xây cáp treo vào hang động lớn thứ 3 thế giới tại Phong Nha - Kẻ Bàng. Vấn đề này đã được Hội Cổ sinh – Địa tầng (Tổng hội Địa chất Việt Nam) phản đối. Không biết dự án này đang ở đâu và liệu Sơn Đoòng có phải trong tầm ngắm thật không? Nếu cứ đà này thì liệu ông thủ tướng có tiếp tục đồng ý để xây cáp treo vào hang động lớn nhất thế giới không? Phải chăng một vị lãnh đạo cao cấp đã suy nghĩ hộ, đã quyết định hộ thì người dân chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm?


Hãy nhớ Trịnh Văn Quyết chính là kẻ vừa làm một cú lừa ngoạn mục trên thị trường chứng khoán mà chỉ bị phạt 65 triệu đồng. Một kẻ đứng đằng sau nhiều dự án phá hoại rừng phòng hộ, phá hoại di sản thiên nhiên.

Trước kia, khi tôi phản đối cáp treo lên đỉnh Fansipan, nhiều bạn bảo nhờ có cáp treo mà bố mẹ của các bạn ấy cũng như nhiều người già, trẻ em được có cơ hội đứng trên “nóc nhà Đông Dương”. 

Đây chính là điều khó nói, khó thuyết phục người khác mà những điều này nhiều khi lại không cần nói nửa câu với một số người, mà số người này thường là số ít. 

Nếu cứ theo cái tư duy dùng máy bay trực thăng, dùng cáp treo để đặt chân nên những đỉnh cao đẹp đẽ thì cuộc đời này cần gì những người leo núi, những người thích chinh phục thiên nhiên bằng niềm khao khát, kĩ năng, sức mạnh thể chất và tinh thần. 

Có những đỉnh cao, có những nơi đẹp đẽ người ta chỉ có thể cảm nhận được trọn vẹn khi phải đổ mồ hôi, máu và nước mắt để lần mò từng xăng ti mét và rồi niềm tự hào với giá trị không gì sánh nổi sẽ khiến người ta mỉm cười mãn nguyện. 

Thử hỏi những người “chinh phục” đỉnh Fanxipan, hang động Phong Nha – Kẻ Bàng và có thể lắm là Sơn Đoòng có thể có được niềm tự hào đấy hay không?
Sơn Đoòng sở dĩ giá trị với bạn bè quốc tế bởi giá trị nguyên sơ của thiên thiên, của 2744 loài thực vật, bởi 1000 loài động vật. Bởi nơi ấy sẽ mãi chỉ dành cho những người yêu thiên nhiên thực sự. 

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang đứng

Rồi đây sự xây dựng với máy móc, tiếng cáp quang chạy, hàng triệu du khách chuyên “chinh phục” mọi thứ bằng tiền, nhiều tấn rác thải sẽ mãi phá huỷ những giá trị quý báu ấy.
Điều này có khác nào một vẻ đẹp tinh khôi trong vắt của một trinh nữ mà mỗi ánh mắt, nụ cười và hơi thở đều mang một trời cảm xúc với một người đàn bà đã quá từng trải với đàn ông, tuy vẫn đẹp nhưng những gì quý giá tuyệt đỉnh đã vĩnh viễn mất đi... 

Đừng cho tôi là dài dòng, bởi đây là thứ tinh tế mà không mấy người hiểu. Đặc biệt là những ông chủ như Trịnh Văn Quyết, quan chức tham lam và những kẻ phàm phu tục tử nói chung, trong đầu chỉ tính toán xem vụ này gặt hái được bao nhiêu mà thôi.
Và cũng đừng nghĩ cứ quyền cao chức trọng, cứ địa vị ngất trời là hiểu được những điều đẹp đẽ của cuộc đời. Chẳng phải có ông đến khi về hưu mới bắt đầu “ráng làm người tử tế" đấy sao? Mà không phải chỉ là câu nói, thực sự ông ta đã làm nghèo đất nước đi rất nhiều.
Xin lỗi, tôi không tôn trọng ai đấy bởi địa vị của người ấy mà tôi tôn trọng hay khinh bỉ ai đấy bởi phát ngôn và bởi quyết định của người ấy, nhất là với những quyết định sẽ tước đi vĩnh viễn một vẻ đẹp của di sản thiên nhiên.
Đừng mang lợi ích kinh tế ra, đừng mang sự nghèo đói ra để biện minh. Nếu cứ theo lý lẽ ấy thì các thôn nữ nghèo sẽ đi bán dâm hết. 

Tất nhiên, stt này sẽ không đến được tai những kẻ đưa ra quyết định, mà có đến thì chưa chắc chúng đã hiểu nhưng sự ủng hộ của các bạn, của đám đông thấp cổ bé họng lại có sức mạnh của tập thể.
Xin hãy biết xót xa khi những gì tuyệt đẹp của đất nước đã và đang và sắp bị tàn phá. Xin hãy biết nhỏ lệ đau khổ khi nghĩ con cháu chúng ta sẽ biết lấy gì làm tự hào khi làm người Việt Nam. Xin hãy chân thực với lòng mình và hãy suy nghĩ một cách thấu đáo trước những vấn đề chung. Đến một cái like, một cái share ủng hộ một ý kiến chân thành mà còn không làm được thì chúng ta sẽ làm được gì?

1 nhận xét:

  1. Đã từng 1 lần chinh phục đỉnh Fan bằng leo núi 4 ngày 3 đêm, tôi đã kịch liệt phản đối việc xây dựng cáp treo lên đỉnh fanxipan (Nhưng buồn thay, sự phải đối đó đã ko có kết quả). Nay lại đến vụ làm cáp treo vào hang Sơn Đoòng thì tôi lại càng kịch liệt gấp lũy thừ lần phản đối. Tôi cho rằng chỉ những kẻ ngu xuẩn hoặc tối mắt vì đồng tiền mới có quyết định như vậy. PHẢN ĐỐI, PHẢN ĐỐI, KỊCH KIỆT PHẢN ĐỐI

    Trả lờiXóa