Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

Vụ án Năm Cam: Ly uống trà bị vỡ trong buổi họp

Vụ án Năm Cam và đồng bọn: Ly uống trà bị vỡ trong buổi họp
Nguyễn Hoài Nam - Mấy ngày nay, nhà báo Nguyễn Công Khế và nhà báo Hoàng Hải Vân, tiết lộ một số thông tin đến vụ án Năm Cam và đồng bọn.

Tấm hính này, tôi được HTV đưa xuống nhà anh Nguyễn Việt 
Thành ghi hình làm ps chân dung "Hoa Cuộc sống" năm 2009.
Tôi, ngày đó chưa biết làm báo và chỉ biết vụ án qua báo chí và từng mơ ước được gặp Trưởng Ban chuyên án, tướng Nguyễn Việt Thành.
Nay, các anh những nhà báo dũng cảm, kể về một số lãnh đạo cao cấp bảo kê Năm Cam, bịa thông tin để Ban chuyên án không bắt Năm Cam, đến như chú Sáu Dân phải thốt “đồ mắt dạy”.

Tiếp thông tin của các nhà báo, tôi xin tiếp sức các anh bằng một thông tin và đó cũng là lòng căm phẫn mà anh Nguyễn Việt Thành, khi bị chính thủ trưởng của mình không chấp thuận lệnh bắt Năm Cam trong cuộc họp xin lệnh bắt Năm Cam ngày đó. Cuối cùng, vì xã hội, sự quyết đoán của trưởng ban Chuyên án, Năm Cam cũng bị bắt…

Năm 2007, tôi chính thức trở thành nhà báo và công tác tại Báo Thanh Niên. Năm đó, do phanh phui đường dây bảo kê buôn lậu ở cửa khẩu Móng Cái, những thước phim quý giá quay được ở phòng bí mật tại Trạm 15 (QL18), tôi đã tin tưởng gửi cho anh Nguyễn Việt Thành, lúc này đang là Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Nhận được chứng cứ và thông tin của tôi, anh Nguyễn Việt Thành cùng 2 lãnh đạo cấp Vụ, bí mật vào TP.HCM gặp tôi. Sau đó tôi được mời ra Hà Nội để anh Nguyễn Việt Thành thẩm tra lại một lần nữa.

Tại phòng làm việc của anh Nguyễn Việt Thành ở số 1 Hoàng Văn Thụ (Ba Đình), tôi mở laptop chiếu những thước phim quý giá cảnh buôn lậu, cảnh nhận từng xấp tiền ở Móng Cái. Đang xem, tôi giật bắn mình, vì anh Nguyễn Việt Thành đập tay xuống bàn lớn tiếng “hỏng hết rồi”. Sau đó anh Nguyễn Việt Thành chỉ đạo 2 lãnh đạo cấp vụ phối hợp cùng với tôi và C15 (giờ là C46) triệt phá vào cuối năm 2008.

Trong những lần ăn ngủ tại phòng của anh Nguyễn Việt Thành ở nhà công vụ khu Hoàng Cầu, tôi được thư ký của anh Nguyễn Việt Thành và một số thuộc cấp của anh ngày đó kể về việc triệt phá vụ án Năm Cam. Trong đó phải kể đến những cuộc họp bí mật của Ban chuyên án để loại những “đặc tình” của Năm Cam ở Bộ Công an ngày đó, bởi họp ở đâu thông tin cũng bị lộ. Vì vậy anh Nguyễn Việt Thành tung những thông tin giả cũng như họp ở nhiều nơi Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng…để loại những thành phần trong tầm nghi vấn. Sau đó nhiều cuộc họp, những thành phần tay trong của Năm Cam đều bị loại.

Loại được “đặc tình”, và chứng cứ của mạng lưới băng xã hội đen do Năm Cam cầu đầu quá đủ, Trưởng Ban Chuyên án – thiếu tướng Nguyễn Việt Thành ra Hà Nội họp xin lệnh triệt phá băng Năn Cam và đồng bọn.

Trong buổi họp, ý kiến triệt phá băng Năm Cam, được chính người đứng đầu Bộ Công an ngày đó loại bỏ. Căm phẫn, suốt buổi họp anh Nguyễn Việt Thành mặt đỏ bừng, không nói một lời nào, tay cầm ly uống nước bóp đến bể ly lúc nào không biết.

Mới đây, nhà báo Nguyễn Công Khế viết trên STT của mình “…Anh Năm Huy và vài người lãnh đạo chủ chốt của Bộ Công an nói rằng cả ông Võ văn Kiệt và ông NMT đều không đồng ý bắt Năm Cam vì cho rằng làm như vậy là làm nhục Thành phố. Tôi biết chắc là cả anh NMT và chú Sáu Dân đều muốn làm kiên quyết vụ Năm Cam. Và bắt Năm Cam lần thứ hai là chủ trương nhất quán của cả hai vị ấy. Tôi sẽ tường thuật lại rõ vụ này trong một dịp gần đây. Ông Nguyễn Việt Thành vừa thò đầu vào cửa, tôi tường thuật sơ bộ cuộc họp buổi chiều theo lời kể lại của anh Nguyễn Việt Thành và Lê Thế Tiệm, có ý nói chú không muốn cho làm vụ án này vì sẽ mất mặt TP. Ông Sáu Dân không kìm được cơn giận, quát lên: Đồ mất dạy!”.

Nguyễn Hoài Nam
(FB Hoai Nam Nguyen)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét