Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2017

Dư luận yêu cầu Bộ trưởng Kim Tiến từ chức

Dư luận yêu cầu Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từ chức
Vietnam – Cali Today News – Song hành với phiên xét xử sơ thẩm vụ án lô thuốc 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet là thuốc ung thư giả của công ty dược VN Pharma, dư luận Việt Nam đã phẫn nộ quy trách nhiệm lớn hơn hết là Bộ trưởng bộ Y tế bà Nguyễn Thị Kim Tiến và yêu cầu bà Tiến phải từ chức …

nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc, nhân vật 
trong bài viết (ảnh; facebook Phuc Dinh Kim)
Không kêu gọi từ chức mà phải cách chức

Phiên xét xử sơ thẩm của vụ án được Tòa án Sài Gòn tiến hành vào hôm 21/08/2017, trải qua mấy ngày xét xử căng thẳng, tốn không biết bao nhiêu là giấy bút của giới thạo tin kéo dài đến ngày 25/08 là kết thúc với bản án 12 năm tù giam dành cho mỗi bị cáo Nguyễn Minh Hùng -nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty VN Pharma và Võ Mạnh Cường là người môi giới ký hợp đồng bán thuốc H-Capita cho công ty VN Pharma về tội buôn lậu. Ngoài ra, những bị cáo còn lại liên quan đến vụ án đều nhận những bán án tù tùy mức độ khác nhau.

Đông đảo dư luận ở Việt Nam cho rằng bản án sơ thẩm mà Tòa án ở Sài Gòn tuyên cho các bị cáo như vậy là quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Mặc khác, dư luận ở Việt Nam cho rằng vụ án đã né tránh việc truy tố trách nhiệm của Bộ trưởng bộ Y tế bà Nguyễn Thị Kim Tiến trước hành vi vi phạm pháp luật của công ty dược VN Pharma. Đây không phải là vụ án đầu tiên xảy ra liên quan đến ngành y tế mà dưới thời bà Kim Tiến giữ chức Bộ trưởng đã xảy ra quá nhiều vụ tiêu cực chết người như: vụ nhân bản kết quả xét nghiệm ở bệnh viện Hòai Đức, 03 trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine ở Quảng Trị, rác thải y tế độc hại được âm thầm sơ chế tại bệnh viện Bạch Mai, nữ sinh cưa chân khi bó bột, đau chân trái mổ chân phải ở bệnh viện Hữu nghị Việt Đức…khiến dư luận Việt Nam ngày một bị dồn nén sự phẫn nộ, không thể im lặng.

Yêu cầu bà Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến từ chức mà theo anh Lê Trọng Hùng, thành viên của Phong trào Chấn Hưng Nước Việt cho đây là hiện tượng “giọt nước tràn ly”. Anh Hùng nói:

“Thực ra đây chỉ là giọt nước tràn ly, sự bất mãn về Bộ trưởng bộ Y tế bà Nguyễn Thị Kim Tiến nó đã có từ rất lâu, rất nhiều lần người dâu kêu bà từ chức rồi chứ không phải lần này. Tôi nghĩ bà ấy nên ra đi, ra đi là cách quang minh nhất để bà ấy bảo tồn tất cả những gì mà bà ấy còn có thể giữ được.”

anh Lê Trọng Hùng, nhân vật trong bài viết (ảnh; facebook Lê Trọng Hùng)

Đây không phải là lần đầu tiên dư luận Việt Nam dấy lên làn sóng yêu cầu bà Kim Tiến từ chức. Vào năm 2013, sự kiện nhiều trẻ em bị tử vong sau khi tiêm vaccine và trước đó có nhiều ca tử vong cũng liên quan đến việc tiêm vaccine, ước chừng có khoảng mấy ngàn người đồng ký tên yêu cầu bà Kim Tiến từ chức Bộ trưởng bộ Y tế. Tuy nhiên, từ đó cho đến nay dư luận Việt Nam chẳng thấy bà Kim Tiến từ chức, bà vẫn vững vàng với chức danh người đứng đầu “tư lệnh ngành Y” với phát ngôn ấy tượng: “Lỗi vaccine trách nhiệm thuộc về nhà sản xuất”. Cũng cần phải nói thêm, ở Việt Nam hai từ “từ chức” là một xa xí phẩm. Vì vậy, liệu với làn sóng dư luận đang trổi dậy ở hiện tại là năm 2017, bà Kim Tiến có chấp nhận từ chức?

“Đúng thật là ở Việt Nam chưa có lối hành xử từ chức chứ chưa nói đến văn hóa từ chức, vốn ở Việt Nam chưa có, họ làm việc theo kiểu Đảng cử, Đảng sắp xếp vào công việc đó thì người ta yên tâm ngồi vị trí đó cho đến khi nào Đảng không cho họ làm nữa thì họ mới nghỉ chứ còn ý kiến của người dân xưa nay không có giá trị nhiều. Tuy nhiên, không có nghĩa là từ nay về sau nó vẫn cứ diễn ra như thế bởi vì lần này tất cả người dân đặc biệt là những nạn nhân hoặc người nhà của những nạn nhân trong thảm họa thuốc ung thư giả truy ra hồ sơ uống thứ thuốc đó và họ lên tiếng, thậm chí họ tập hợp lại họ yêu cầu từ chức hoặc họ kiện ra tòa án có chức năng giải quyết để đòi bồi thường thì tôi nghĩ bà Kim Tiến không có lý do gì mà ở lại làm Bộ trưởng nữa.”

Anh Hùng chia sẻ. Và với những tiêu cực đang diễn ra ở ngành y, việc dư luận Việt Nam yêu cầu bà Kim Tiến từ chức theo anh Hùng không có gì quá đáng hoặc nặng nề:
“Tôi nghĩ không nặng tí nào cả. Với tư cách Bộ trưởng bộ Y tế, còn gọi là tư lệnh ngành thì bà ấy phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về vấn đề đó.”

Cùng lên tiếng yêu cầu bà Kim Tiến từ chức còn có nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc. Theo ông Phúc, không chỉ từ chức mà Chính phủ kiến tạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải cách chức bà Bộ trưởng Kim Tiến, điều tra đến nơi đến chốn những tiêu tực trong ngành Y dưới thời bà Kim Tiến giữ chức Bộ trưởng.

anh Lê Hoàng với biểu ngữ yêu cầu Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến từ chức (ảnh; Facebook Lê Hoàng)

“Trước nhất, với tư cách là một người có vợ và 3 người thân trong gia đình (chưa kể bạn bè thân thiết) chết vì bệnh ung thư, tôi không kêu gọi Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến từ chức mà Chính phủ kiến tạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải cách chức bà ta và điều tra đến nơi đến chốn các quan chức của Bộ Y tế có liên quan. Điểm qua nhiều vụ động trời dưới thời của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lãnh đạo Bộ Y tế như các vụ vác-xin gây chết người, sản phụ bị “tiền sản giật”, dịch sốt xuất huyết năm 2017,…và mới đây đỉnh điểm là vụ xét xử thuốc giả trị ung thư của Công ty VN Pharma, là một Bộ trưởng phụ trách ngành bà Nguyễn Thị Kim Tiến chẳng những không có một lời nhận khuyết điểm trước Chính phủ và xin lỗi nhân dân mà còn trơ trẽn đến lạ thường khi yêu cầu xử lý dư luận liên quan đến bà ta.”

Nhà phê bình Đinh Kim Phúc cho rằng, là một Bộ trưởng đứng đầu ngành nhưng tư cách bà Kim Tiến con thua xa huấn luyện viên môn đá U22 nam Việt Nam vừa thất bại ở sân chơi Seagmaes khu vực Đông Nam Á vừa qua.

“Là một cán bộ cao cấp (Bộ trưởng) nhưng tư cách của Nguyễn Thị Kim Tiến thua xa Huấn luyện viên bóng đá Hữu Thắng và các em trong đội tuyển bóng đá U 22 vừa tham dự Seagame 29 (dù biết rằng trong thể thao thì có kẻ thắng người thua, không gây chết người). Tóm lại, Nguyễn Thị Kim Tiến không đủ khả năng và không có tư cách đạo đức để đứng trong Chính phủ kiến tạo mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hứa trước nhân dân.”- Lời của nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc.

Cũng cần phải nói thêm, vụ án lô thuốc 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet là thuốc ung thư giả của công ty dược VN Pharma bị đưa ra xét xử sơ thẩm tại Tòa án Sài Gòn diễn ra trong bối cảnh nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đang vấp phải những vụ việc như: Cho mật thám đột nhập vào nước Đức bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, bị doanh nhân Trịnh Vĩnh Bình kiện ra Tòa trọng tài quốc tế…khiến uy tín của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam giảm sút nghiêm trọng trên trường quốc tế. Giờ đây, ở quốc nội thì lòng dân đang bất mãn nhiều vấn đề xã hội chứ không riêng gì ngành Y. Vậy một câu hỏi đặt ra, liệu nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam có mạnh tay kỷ luật hay cách chức bà Bộ trưởng Kim Tiến để xoa dịu lòng dân trong nước hay không?

Anh Lê Trọng Hùng cho rằng, người đứng đầu Đảng cộng sản Việt Nam hiện tại là ông Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính trị nên đáp ứng theo lòng dân mới có lợi:

“Tôi nghĩ nếu như ông Nguyễn Phú Trọng hoặc Bộ Chính trị mà biết khôn ra thì họ nên làm cái điều đó chứ còn họ cứ theo lối hành xử cũ như một đứa trẻ năm, sáu tuổi cứ ôm khư những cái thứ của nó thì cũng không thể nói được cái gì cả, cách hành xử của Đảng cộng sản xưa nay vẫn vậy nên tôi nghĩ mình kêu gọi họ nên khôn ra, hãy hành xử theo nguyện vọng của nhân dân, theo chuẩn mực của công lý của lương tri vì ý dân là ý trời, khi tất cả người dân cùng lên tiếng muốn nói lên nguyện vọng của mình thì lúc đó họ phải xem xét lại để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, còn nếu họ không đáp ứng thì sức nén sẽ nén thêm vào đó và sau này tạo ra những điều không có lợi cho chính họ”

Sinh viên Nguyễn Tráng yêu cầu bà Bộ trưởng Kim Tiến từ chức (ảnh; facebook Nguyễn Tráng

Riêng nhà nghiên cứu Đinh kim Phúc thì cho rằng:

“Theo tôi, vấn đề đặt ra không phải kỷ luật Bộ trưởng Kim Tiến để “xoa dịu lòng dân” mà phải kỷ luật cách chức, thậm chí truy tố trước pháp luật để giữ kỷ cương phép nước khi mà luật pháp hiện nay được một số quan chức coi như tờ giấy lộn. Chiều nay (30/8/2017), ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty VN Pharma đã thú nhận “Đúng là em chồng của bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế có tham gia công ty VN Pharma của chúng tôi. Ông ấy là phó giám đốc, phụ trách đầu tư”. Bao nhiêu đó cũng đủ chứng minh lời nói của một Bộ trưởng “Trong gia đình tôi không ai tham gia công ty này cả” là ngụy biện, hay nói rõ ra là chối tội.”

Kết lời, nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc thẳng thắn nói, không ai được đứng trên luật pháp cho dù Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là con cháu nhà ai?

“Đó là mệnh lệnh của nhân dân. Tôi mong rằng, một Chính phủ kiến tạo như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hứa sẽ được thực hiện một cách nghiêm túc qua vụ này!” ./.

THIÊN HÀ
(Cali Today News)

2 nhận xét:

  1. Cá nhân tôi không bao giờ muốn bà Tiến từ chức,chỉ mong bà ấy thay đổi phương kế đưa ngành y theo kịp các nước trong khu vực,loại bỏ những điểm đen trong ngành,còn bà ấy từ chức thì có bà Tiến khác lên vẫn vậy thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế ông bạn mình ngĩ rằng bà Kim Tiền có cái tài ấy chăng ? mà hi vọng bà ấy thay đổi phương kế . Bạn kì vọng hơi nhiều đối với một người không có thực tài gì cả . Hai nhiệm kì của bà ấy đã làm được nhữg gì để chứng tỏ khả năng chuyên môn chưa ? là ze ro, con số không .
      Còn nữa , văn hoá từ chức của các quan lớn không hề có ở Việt Nam ,còn nếu nói về cách chức thì hê hê ..ai đủ khả năng nào .

      Xóa