Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2022

BOT Bắc TL - Nội Bài dự kiến thu phí đến 2035

Chắc chắn có quan chức cực to bảo kê cho BOT Bẩn Bắc Thăng Long - Nội Bài và Võ Nhật Thăng. Bài này cho biết "Giữa năm 2018, UBND TP Hà Nội đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xóa bỏ trạm thu phí này, tuy nhiên thẩm quyền quyết định thuộc Chính phủ. Bộ Giao thông Vận tải từng hai lần kiến nghị Chính phủ bỏ trạm BOT và được yêu cầu tiếp tục thu phí theo đúng nội dung hợp đồng đã ký kết với nhà đầu tư". Cả UBND TP Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải đều kiến nghị bỏ, rồi rất nhiều đại biểu Quốc hội cũng chấn vấn kiến nghị dỡ bỏ... Vậy mà Chính phủ dứt khoát không nghe, vậy là phải có kẻ rất to bảo kê cho nó.
BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài dự kiến thu phí đến 2035
10/6/2022, Theo hợp đồng ban đầu, trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí hoàn vốn trong 24 năm 4 tháng nên dự kiến còn 13 năm nữa mới hết thời hạn. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết hợp đồng dự án xây dựng quốc lộ 2 cho phép trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài bắt đầu thu phí từ 1/1/2011, hoàn vốn trong 20 năm 4 tháng, cộng thêm 4 năm tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư. Như vậy, theo hợp đồng dự án này dự kiến kết thúc thu phí vào năm 2035.

Một số tài xế tụ tập phản đối thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long cuối năm 2018. Ảnh: Xuân Hoa

Lý giải thời gian thu phí kéo dài, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam, cho hay dự án có mức phí thấp, 10.000 đồng mỗi lượt cho xe loại 1, trong khi nhiều trạm BOT khác thu 25.000-30.000 đồng. Lưu lượng phương tiện trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài bị giảm từ năm 2015 khi có tuyến đường Võ Nguyên Giáp, do đó doanh thu thu phí không tăng để có thể giảm thời gian thu.

Để xóa trạm BOT, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng nhà nước có thể mua lại dự án hoặc tăng phí để giảm thời gian hoàn vốn. "Nếu Bộ Giao thông Vận tải cho phép tăng phí gấp đôi thì thời gian hoàn vốn sẽ còn khoảng 7 năm", ông Huyện nói.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo hợp đồng ban đầu của dự án, thời gian hoàn vốn là 24 năm, song hàng năm đều có điều chỉnh tùy thuộc lưu lượng xe. Bộ sẽ xem xét lại doanh thu dự án này để cố gắng giảm thời gian thu phí.

Tại phiên chất vấn ngày 9/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài kéo dài thời gian thu phí do dịch Covid-19 khiến doanh thu dự án sụt giảm. Các trạm BOT trước đây ký hợp đồng là có điều chỉnh, tức khi doanh thu tăng thì giảm thời gian thu phí.


Vị trí trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài cách xa quốc lộ 2 (2A) tuyến tránh TP Vĩnh Yên. Đồ họa: Tiến Thành

Dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) được Chính phủ phê duyệt và Bộ Giao thông Vận tải ký kết với Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 theo hình thức BOT, có giá trị quyết toán đầu tư là 505 tỷ đồng, thu phí từ 1/1/2011.

Những năm qua, nhiều cử tri ở Hà Nội bày tỏ bức xúc trước việc trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thuộc địa phận Hà Nội lại thu phí cho dự án tuyến tránh TP Vĩnh Yên.

Giữa năm 2018, UBND TP Hà Nội đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xóa bỏ trạm thu phí này, tuy nhiên thẩm quyền quyết định thuộc Chính phủ. Bộ Giao thông Vận tải từng hai lần kiến nghị Chính phủ bỏ trạm BOT và được yêu cầu tiếp tục thu phí theo đúng nội dung hợp đồng đã ký kết với nhà đầu tư.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu chất vấn và Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời về BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài ngày 9/6. Video: VTV

https://vnexpress.net/bot-bac-thang-long-noi-bai-du-kien-thu-phi-den-2035-4474678.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét