Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2022

Khoảng 50% tàu cá nằm bờ vì giá xăng dầu tăng kỷ lục

Kinh tế tiếp tục gặp khó khăn chưa từng có:
Khoảng 50% tàu cá Việt Nam nằm bờ vì giá xăng dầu tăng kỷ lục
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công văn kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét, đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ về an sinh xã hội cho thuyền viên tàu cá. 
Theo Bộ Nông nghiệp, đến thời điểm hiện nay, có khoảng 40 - 55% số lượng tàu cá Việt Nam ngừng hoạt động do giá xăng dầu tăng cao. 

Theo đó, cơ quan này cho biết, nhu cầu xăng, dầu cho hoạt động khai thác thủy sản trung bình mỗi tháng khoảng 330 triệu lít, trong khi giá dầu diesel - nhiên liệu chính cho tàu khai thác thủy sản - đã tăng tới 65% (ngày 25/12/2021 là 17.579 đồng/lít, đến ngày 20/6 là 29.020 đồng/lít - tăng thêm 11.441 đồng/lít).

Theo tính toán của Bộ Nông nghiệp, chi phí nhiên liệu để bảo đảm cho hoạt động khai thác thủy sản bình thường tăng thêm khoảng 3.776 tỷ đồng/tháng.

Bộ Nông nghiệp cho hay, chi phí nhiên liệu thường chiếm 45 - 60% chi phí đầu vào phục vụ sản xuất cho tàu cá khai thác thủy sản, tùy theo từng nghề.

Thêm vào đó, giá nhiên liệu tăng cũng khiến giá các mặt hàng khác phục vụ cho hoạt động khai thác thủy sản tăng theo khoảng 10 - 15%. Điều này kéo theo chi phí đầu vào tăng 35 - 48%, trong khi giá bán hải sản tăng không đáng kể.

Theo Bộ Nông nghiệp, do những khó khăn này, tính chung cả nước đến thời điểm hiện nay, số lượng tàu cá ngừng hoạt động chiếm khoảng 40 - 55%, đặc biệt là các tàu cá làm nghề tiêu thụ nhiều nhiên liệu như: lưới kéo, nghề rê...; làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập, đời sống của ngư dân; đồng thời, tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng mặt hàng thủy sản trong nước và xuất khẩu.

Mặt khác, Bộ Nông nghiệp cho rằng số lượng tàu cá ngừng sản xuất, không thường xuyên hiện diện trên các vùng biển còn ảnh hưởng đến việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của quốc gia.

Vì vậy, để tháo gỡ những khó khăn, kịp thời hỗ trợ cho ngư dân, cơ quan này đề xuất hai bộ kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho thuyền viên tàu cá.

Theo đó, thuyền viên làm việc trên tàu cá tạm ngừng hoạt động sản xuất do giá nhiên liệu tăng được hỗ trợ theo mức lương tối thiểu theo vùng theo quy định tại Nghị định 90/2019, tức khoảng 3 - 4,4 triệu đồng/người, trong vòng 6 tháng.

Tính đến ngày 31/12/2021, Việt Nam có 91.716 tàu cá hoạt động trên các vùng biển. Trong đó, tàu cá khai thác vùng ven bờ là 42.642 chiếc; khai thác vùng lộng: 18.683 chiếc; khai thác vùng biển khơi (xa bờ): 30.391 chiếc.

Mỗi năm, ngành khai thác thủy sản bảo đảm việc làm, thu nhập cho hơn 600.000 ngư dân trực tiếp tham gia khai thác thủy sản trên biển và gần 4 triệu lao động làm các nghề dịch vụ thủy sản ven biển.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã trải qua 16 đợt điều chỉnh; trong đó, dầu diesel có 13 lần tăng giá, 3 lần giảm giá.

Từ 15h ngày 21/6, giá của mặt hàng này tiếp tục tăng lên mức kỷ lục. Trong đó, xăng E5 RON 92 tăng 185 đồng/lít lên 31.300 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 500 đồng/lít lên 32.870 đồng/lít; và dầu diesel tăng lên 30.010 đồng/lít.

------------------

40- 55% tàu cá ngừng hoạt động do giá xăng dầu tăng cao

25/06/22 Bộ Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn đã ký công văn gửi Bộ Công thương và Bộ Lao động Thương Binh- Xã hội về việc hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao.

Theo Bộ Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn, từ tháng 12/2021 đến nay, giá xăng, dầu liên tục tăng cao và được dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp trong thời gian tới, tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống và an sinh xã hội của người dân, trong đó có cộng đồng ngư dân ven biển và ngành khai thác thủy sản.

Công văn do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến ký, cho biết cả nước có 91.716 tàu cá hoạt động trên các vùng biển.

Nhu cầu xăng, dầu cho hoạt động khai thác thủy sản trung bình khoảng 330 triệu lít/tháng, trong khi giá dầu diesel 0.05S (nhiên liệu chính cho tàu khai thác thủy sản) đã tăng 65% (ngày 25/12/2021 chỉ có 17.579 đồng/lít nhưng đến 20/6/2022 là 29.020 đồng/lít, tăng thêm 11.441 đồng/lít).

Như vậy chi phí nhiên liệu để đảm bảo cho hoạt động khai thác thủy sản bình thường tăng thêm khoảng 3.776 tỷ đồng/tháng.

Trong khi đó chi phí nhiên liệu thường chiếm từ 45-60% chi phí đầu vào phục vụ sản xuất cho tàu cá khai thác thủy sản, tùy theo từng nghề.

Do giá nhiên liệu tăng nên giá các mặt hàng khác phục vụ cho hoạt động khai thác thủy sản tăng theo khoảng từ 10 đến 15%, kéo theo chi phí đầu vào tăng từ 35 đến 48%. Trong khi, giá bán hải sản tăng không đáng kể.

Những khó khăn trên dẫn đến tình trạng nhiều tàu cá ngừng hoạt động khai thác thủy sản do thu không đủ bù chi phí đầu vào.

Tính chung cả nước đến thời điểm này, lượng tàu cá ngừng hoạt động chiếm khoảng 40-55%, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập, đời sống và an sinh xã hội của cộng đồng ngư dân do ngừng sản xuất, không tìm được việc làm phù hợp trên bờ, không có thu nhập, tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng mặt hàng thủy sản cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Bộ Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn đề nghị Bộ Công thương và Bộ Lao động Thương binh- Xã hội có chính sách hỗ trợ về an sinh xã hội cho thuyền viên tàu cá.

Trong đó đề nghị trước mắt hỗ trợ 6 tháng cho các thuyền viên làm việc trên tàu cá tạm ngừng hoạt động sản xuất do giá nhiên liệu tăng; mức hỗ trợ theo mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động quy định tại Nghị định số 90/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

https://baomoi.com/40-55-tau-ca-ngung-hoat-dong-do-gia-xang-dau-tang-cao/c/42985891.epi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét