Thứ Ba, 31 tháng 5, 2022

Bộ trưởng hay Chăn bò ?

Bộ trưởng hay Chăn bò ?
Chiều hôm qua khoảng 15h30 - 16h, mình đi xe buýt từ Hà Đông về nhà riêng ở khu đô thị Đoàn ngoại giao phường Xuân Tảo Hà Nội. Trời mưa to nhưng mình cảm thấy lượng mưa cũng bình thường như những lần mưa to khác.
Vậy mà đi đến đường Tố Hữu đã thấy nước ngập 40-50 cm. Xe máy và ô tô chết máy hàng loạt. May xe mình là buýt có gầm và máy cực cao nên vẫn di chuyển được, dù phải luồn lách rất vất vả qua đám ô tô và xe máy đỗ phía trước.

Nhưng đến đường Đỗ Đức Dục thì xe buýt cũng không đi được. Khắp tuyến phố này nước ngập mênh mông. Xe mình nằm ở đây gần 1 tiếng đồng hồ.

Thoát được Đỗ Đức Dục, xe mình hòa vào cái hồ rộng mênh mông khác là đường Phạm Hùng đoạn quanh bến xe Mỹ Đình. Từ 17h đến 19h30, xe gần như nằm cứng tại một điểm. Nước ngập sâu và trên diện rộng nên chỉ ít người dám bỏ buýt xuống lội bộ. Hơn nữa cũng chẳng có xe ôm và taxi nào hoạt động.

Mưa tạnh, nước rút, buýt mình bỏ tuyến Phạm Văn Đồng cũng ngập nước để chạy tắt theo đường Tôn Thất Thuyết. Được khoảng 400m thì lại gặp đám đông hàng trăm xe phủ kín bùng binh giao điểm giữa đường này với Trần Thái Tông và Phạm Văn Bạch. Hướng đường Trần Thái Tông xe mình phải qua cũng đang ngập nước. Lại thêm hơn một giờ đồng hồ nằm im ở đây.

Đau xót nhất là khu Đoàn ngoại giao của mình cũng ngập trong biển nước dù đây là khu đô thị vừa xây xong và được quảng cáo đạt tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ 14 đại sứ quán và hàng nghìn căn hộ, biệt thự của các nhà ngoại giao các nước và cán bộ nhân viên của các tổ chức quốc tế.

Kết quả đoạn đường chỉ khoảng 17 km nhưng mình mất hơn 5 giờ mới về đến nhà.
Nhìn biển nước quanh xe quá ngán ngẩm, nhiều lần mình đã tính bỏ xe buýt xuống đi bộ dăm bảy km để về nhà. Nhưng theo thói quen, trong túi mình bao giờ cũng có 1-2 cuốn sách hay truyện mang theo. Thế là mình mở ra đọc trong suốt 5 giờ đó để giết thời gian thay vì đi bộ trong nước bẩn để về nhà.

Nhìn đường xá Hà Nội liên tục ngập lụt mình rất căm tức các doanh nghiệp làm đường và thoát nước ở đây. Chúng đều là doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp sân sau của quan chức lãnh đạo trung ương và thành phố. Không những tham nhũng hàng chục phần trăm tiền đầu tư của mỗi dự án mà chúng còn thi công các tuyến đường xá và công trình ngầm cực kỳ ẩu và vô trách nhiệm. Các cống ngầm vừa nhỏ vừa đầy rác xây dựng vì chúng không dọn dẹp trước khi lắp bê tông phủ lên trên và lấp đất nên không tắc mới là lạ.

Thối nát trong công tác tài nguyên và môi trường ai cũng thấy. Và ai cũng biết do nguyên nhân chủ quan, tham nhũng và vô trách nhiệm của con người. Nhưng vẫn có những người nhất định không biết, không hiểu. Một trong số họ chính là ngài Bộ trưởng Bộ Tài Môi.

Xem báo thấy ngài Bộ trưởng Tài Môi phát ngôn rất dõng dạc và rất ngu xuẩn.

Tôi sống ở Âu Mỹ gần 20 năm nhưng chưa bao giờ thấy ngập lụt và ách tắc giao thông kinh hoàng ở các thủ đô và đô thị lớn như ở Hà Nội. Ngập lụt nếu xảy ra thì thường chỉ ở ven biển, nơi dân cư thưa thớt.

Phát ngôn như vậy mà làm tới Bộ trưởng, thậm chí làm Bộ trưởng tận 2 khóa liên tiếp thì đủ hiểu công tác quy hoạch, bố trí cán bộ của Đảng kém như thế nào và trình độ của những quan thầy cấp trên của nó thấp kém, dốt nát ra sao.

Trình độ chăn bò nhưng được quy hoạch rồi được bố trí làm lãnh đạo các cơ quan trung ương và thủ đô nên bảo sao đất nước ngày càng tụt hậu, thủ đô ngày càng mất văn minh đô thị.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét