Tôi rất ủng hộ việc xử lý nghiêm theo Nghị định 100 nhưng có ba điều vẫn băn khoăn. Một là việc quy định nồng độ cồn cứ trên 0% là phạt có hợp lý hay không ? Hai là các mức phạt đều quá cao; thời gian thu giữ bằng quá lâu. Bị phạt nhiều tiền thế, không còn được lái xe hàng chục tháng, người dân làm sao sống nổi ? Sợ rằng để có tiền nộp phạt và tiền sống, một số người lương thiện sẽ trở thành trộm cướp; số vụ tội phạm sẽ tăng lên; do đó chính sách này có thể sẽ lợi bất cập hại. Ba là có cần triển khai rầm rộ, huy động rất đông cán bộ chiến sĩ và trang thiết bị chỉ làm việc đo nồng độ cồn trong cả năm 2020 hay không, vì làm như vậy sẽ quá tốn kém sức người, sức của, tính ra rất kém hiệu quả kinh tế, giống y như dùng dao mổ trâu để giết gà. Tết này và thỉnh thoảng trong năm, tôi vẫn lái xe đi du lịch, đi giảng bài ở các địa phương, sẽ phải đi trên các tuyến đường cao tốc. Dù không uống rượu bia, nhưng lại hay ăn các loại quả thay cho ăn cơm, nên tôi rất lo khi bị công an kiểm tra. Lo vì hai lý do. Một là thiết bị đo của Tàu, chắc chắn độ tin cậy kém, không có nồng độ cồn nhưng máy vẫn có thể báo có nồng độ cồn. Hai là quá mất vệ sinh và có khả năng lây bệnh vì tất cả lái xe, từ người khỏe mạnh, không dùng rượu bia, đến người mắc đủ loại bệnh truyền nhiễm, lại có dấu hiệu say xỉn... đều ngậm chung 1 cái ống. Không hiểu sao đến thời đại này mà cách làm của ngành công an lại kém văn hóa, kém vệ sinh đến thế.
Các lái xe khi đi qua trạm thu phí sẽ được yêu cầu đi chậm, dừng xe vào làn an toàn để kiểm tra nồng độ cồn. (Ảnh: Cục CSGT)
Sẽ kiểm tra nhanh nồng độ cồn tất cả tài xế vào cao tốc
17/01/2020 NDĐT- Cục Cảnh sát giao thông ngày 17-1 cho biết, các phương tiện ngay sau khi qua trạm thu phí sẽ được yêu cầu đi chậm và dừng trước chốt kiểm tra nồng độ cồn. Lực lượng CSGT sẽ trao đổi, hỏi han tài xế để xác định dấu hiệu say xỉn. Sau khi xác định tài xế đã sử dụng rượu bia, lực lượng sẽ kiểm tra định lượng bằng máy đo nồng độ cồn. Kế hoạch này sẽ được triển khai không chỉ trong dịp Tết Nguyên đán mà kéo dài cả năm 2020.