Thứ Năm, 23 tháng 5, 2019

Cử tri 'lo lắng' về diễn biến vụ Nhật Cường

Cử tri 'lo lắng' về diễn biến vụ Nhật Cường
22 tháng 5 2019 - Một đại biểu quốc hội hôm 22/4 đặt câu hỏi liệu có 'lợi ích nhóm' trong vụ Nhật Cường hay không. Đại biểu Quốc hội đoàn TP Hà Nội Trần Thị Quốc Khánh đã nêu các câu hỏi về chủ đề này tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội. Bà Khánh được truyền thông trong nước dẫn lời nói thông tin về việc công ty Nhật Cường cung cấp trang thiết bị phần mềm cho dự án hành chính công Hà Nội "khiến dư luận, người dân hoang mang". "Đứng đằng sau vụ việc của Nhật Cường có lợi ích nhóm hay không? Hay là doanh nghiệp này tham gia đầu tư vào lĩnh vực hành chính công rồi đụng đến ai đó nên người ta dằn mặt nhau? Bây giờ đại biểu Quốc hội còn chưa biết được nữa thì dân làm sao biết?" bà Khánh nói thêm.
Cảnh sát tiến hành khám sát một 
trong các cửa hàng của hãng
Được biết phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội này có sự tham dự của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải. Vào hôm 21/05 ông Hải, bên lề họp Quốc hội, trả lời câu hỏi phóng viên về thông tin Công ty Nhật Cường - đơn vị cung cấp hầu hết dịch vụ công trực tuyến của chính quyền và các sở, ngành thuộc TP.Hà Nội. "Nhiều thông tin trên báo chí cho rằng Nhật Cường cung cấp nhiều dịch vụ công cho Hà Nội, đồng thời e ngại dịch vụ này sẽ bị ảnh hưởng đến việc xét tuyển trực tuyến, việc vào điểm cho học sinh…

"Tuy nhiên, tôi được báo cáo hoạt động bình thường của thành phố không bị ảnh hưởng.

"Đồng chí Chủ tịch thành phố và Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo đều bảo đảm việc này. Thành uỷ Hà Nội đã giao cho Ủy ban Nhân dân Thành phố rà soát, trước hết phải bảo đảm mọi việc không bị ảnh hưởng, nhất là trong bối cảnh chuẩn bị thi, sổ điểm như thế nào, dịch vụ công ra sao," ông Hải nói với các phóng viên.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nói thêm "thực tế có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ cho thành phố chứ không chỉ mình Nhật Cường".

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải

Trong khi đó báo Dân Trí hôm 22/5 đưa tin báo này đã "hỏi nhanh" Bộ trưởng Công an về chủ đề này.

"Trao đổi nhanh với PV Dân trí bên hành lang Quốc hội chiều nay, 22/5, trả lời câu hỏi: "Ông chủ Nhật Cường mobile bỏ trốn có ảnh hưởng đến quá trình điều tra làm rõ vụ án buôn lậu tại Nhật Cường mobile hay không?" Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an khẳng định việc Bùi Quang Huy bỏ trốn không ảnh hưởng gì đến tiến trình điều tra vụ án," báo này đưa tin.

Bộ Công an hôm 19/5 phát lệnh truy nã ông Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Nhật Cường Mobile).

Lệnh truy nã được đưa ra năm ngày sau khi bộ này khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Huy và tám người khác vì tội "Buôn lậu và tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

Truyền thông nhà nước dẫn lời Bộ Công an nói bị can này đã "bỏ trốn từ ngày 9/5".

Vào tuần này, Chánh văn phòng, người phát ngôn UBND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên được báo chí trong nước mô tả là không trả lời câu hỏi nào và chỉ đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục chờ đợi kết luận của cơ quan điều tra và Bộ Công an.

Trong khi đó Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng sáng 20/5 nói với các phóng viên về quan ngại của cử tri cho rằng có thể có việc lộ bí mật Nhà nước, bàn tay trong nào đó để "tiếp tay cho Bùi Quang Huy bỏ trốn".

"Từ giai đoạn khởi tố, lực lượng chức năng đã phải theo dõi thường xuyên liên tục, vì sao bắt hàng hóa thì được mà bắt người thì không. Theo tôi, nghi ngờ của cử tri, của người dân là có cơ sở.

"Có ý kiến nêu lên là nếu không phải sân sau, làm sao doanh nghiệp có thể phát triển như vũ bão trong một thời gian ngắn… Đặc biệt, doanh nghiệp này chiếm lĩnh toàn bộ thị phần với hoạt động của các cơ quan công quyền, các dự án quan trọng…", đại biểu đoàn Bến Tre nói thêm hôm 20/05.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-48365985

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét