Thứ Hai, 27 tháng 5, 2019

Cơn thịnh nộ của Tổng Thống Trump

Cơn thịnh nộ của Tổng Thống Trump
Nguyễn Đạt Thịnh - Tổng Thống Trump, hôm 22 Tháng Năm, mời một phái đoàn chính khách Dân Chủ Quốc Hội vào Tòa Bạch Ốc để thảo luận về việc sử dụng $2 ngàn tỷ vào việc xây dựng và trùng tu hệ thống hạ tầng cơ sở. Trong số khách mời đương nhiên có Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, và Nghị Sĩ Chuck Schumer, Trưởng Khối Dân Chủ thiểu số tại Thượng viện. Chờ khách an vị, tổng thống bước vào và bắt đầu quát mắng, chỉ trích bà Pelosi mưu đồ “hạ bệ một vị tổng thống Hoa Kỳ.”

Tổng Thống Trump và khẩu hiệu “Tốn kém $35 
triệu để tìm ra 2 chữ NO." (Hình: Getty Images)
Ông xừng xộ bảo bà Pelosi là bà đừng làm 2 việc trái ngược với nhau trong cùng một lúc; bà phải chọn thái độ hoặc đến đây thảo luận việc xây dựng đường xá, phi trường, hệ thống liên lạc điện tử,.. hoặc mưu hại vị tổng thống Hoa Kỳ. Dĩ nhiên cơn thịnh nộ lớn tiếng và vô lý đó diễn ra một chiều. Sau 3 phút quát tháo, độc diễn, Trump bước ra khỏi phòng họp, và đi thẳng ra khu Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc, nơi các phóng viên truyền thông được mời đến để nghe tổng thống nói chuyện.

Đứng sau cái bục được trang trí để nói lên tình trạng vô tội của ông với 2 khẩu hiệu “NO collusion” và “NO obstruction,” (KHÔNG thông đồng, KHÔNG tạo cản trở luật pháp), Trump bảo các ký giả hiện diện là chính phủ tốn $35 triệu cho một cuộc điều tra dài, tốn kém và hoàn toàn vô ích.

Cái bảng minh oan cho tổng thống chỉ sai có một chỗ, ông tăng $10 triệu cho số tốn kém để công tố viên đặc biệt Mueller thực hiện cuộc điều tra. Theo sổ sách được bộ tư pháp công bố thì phí khoản của cuộc điều tra chỉ tốn có $25 triệu.

Tuy nhiên so với đổ vỡ chính trị do tổng thống gây ra trước khi đến Vườn Hồng tự minh oan, thì con số $25 triệu, hay $35 triệu quả là quá nhỏ, bên cạnh ngân khoản $2 ngàn tỷ bạc sẽ bị bỏ đó, không sử dụng, cho đến ngày hạ viện ngưng cuộc điều tra truất phế tổng thống, trở lại Tòa Bạch Ốc xin lỗi ông, rồi tiếp tục cuộc thảo luận về chỉnh trang và xây dựng hạ tầng cơ sở.

Ông Trump dứt khoát bảo bà Pelosi là đừng mong thảo luận với ông về công vụ trong lúc mưu cầu việc truất phế ông. Trump không ý thức được là dù có thiện chí muốn ngưng, bà chủ tịch hạ viện cũng không ngưng được, trước khí thế chống tham nhũng, chống lộng hành của các dân biểu dân chủ tại hạ viện.

Nhiều dân biểu Dân Chủ đang tạo áp lực đòi bà Chủ Tịch Hạ Viện chính thức hóa nỗ lực truất phế tổng thống, trong lúc bộ trưởng tư pháp William Barr thương thuyết với Quốc Hội để làm giảm bớt căng thẳng. Ông Barr đề nghị với Hạ Viện là ông sẽ trao cho những bí mật trong bản tường trình của công tố viên Mueller III cho Quốc Hội.

Trong thế khó của tổng thống, một vị chánh án liên bang, ông Edgardo Ramos, còn xử cho hạ viện thắng trong việc họ đòi hỏi nhiều ngân hàng cung cấp cho họ tình trạng trương mục riêng của tổng thống.

Nhưng thái độ của các dân biểu dân chủ vẫn không thay đổi, họ vẫn khăng khăng đòi xúc tiến việc truất phế nhanh chóng và công khai hơn.

Dân biểu Dan Kildee, bang Michigan, nói với hãng thông tấn Reuters, “đến mức này có lẽ nào tổng thống không nhận ra là tòa án đồng quan điểm với hạ viện?”

Dĩ nhiên tổng thống nhận ra điều đó, nhưng ông vẫn cứ quát tháo, nạt nộ bà chủ tịch hạ viện, vì ông chủ quan tự coi mình là đúng? Hay vì một mưu đồ nào khác?

Trump giải thích thái độ của ông: “Bước vào phòng họp tôi bảo Nghị Sĩ Schumer và Chủ Tịch Hạ Viện Pelosi, tôi muốn thực hiện việc xây dựng hạ tầng cơ sở; tôi thích việc làm đó hơn quý vị thích; tôi cũng rành việc đó hơn quý vị, vì đó là việc tôi quen làm. Nhưng làm cách nào tôi cộng tác với quý vị trong lúc quý vị điều tra để truất phế tôi. Do đó tôi yêu cầu quý vị dẹp bỏ trò hề điều tra đó đi.”

Dù thiếu giọng quát tháo, thiếu thái độ xửng cồ, câu nói được chính tổng thống bình thản lập lại cũng vẫn gay gắt, và đặt ra một điều kiện khó tuân thủ cho hạ viện.

Bà Pelosi nhận xét, “tổng thống tìm cách tránh né, tôi không hiểu tại sao ông lại tránh né; tôi chỉ còn biết cầu nguyện cho ổng, và cầu nguyện cho Hoa Kỳ.”

Câu nói nghe thiếu thành thật.

Nghị Sĩ Schumer lắc đầu, “Tôi hả miệng ngạc nhiên trước thái độ của tổng thống, mặc dù ông giận dữ, quát tháo, nhưng tôi biết là ông đóng kịch.”

Cũng trong ngày 22 Tháng Năm đó, bà Pelosi được mời tham dự một buổi hội thảo của tổ chức “Center for American Progress.” Bà kể lại giai thoại vào họp với tổng thống trong Tòa Bạch Ốc, và kết luận, “chỉ qua một giai thoại đó thôi, tổng thống cũng đã phạm tội cản trở công lý rồi, cả tội che dấu (cover-up) nữa.

Hôm sau, ngày 23 Tháng Năm, trong buổi họp báo hàng tuần của Hạ Viện, bà Pelosi nói với những phóng viên tham dự, “tổng thống lại vướng vào một cơn ‘nổi giận’ nữa, và tôi lại phải cầu nguyện cho ổng thêm một lần nữa. Tôi mong gia đình ổng, hoặc nhân viên cộng sự với ổng giúp ổng trở lại con đường phục vụ đất nước.”

Dư luận báo chí Mỹ cho là câu nói của bà Pelosi coi nhẹ ông Trump, trong lúc chính bà đang phải nhận sự thúc đẩy của tối thiểu 25 dân biểu Dân Chủ đòi bà chính thức hóa việc truất phế tổng thống.

Trong một buổi họp giới hạn, bà nói với nhóm lãnh đạo Dân Chủ là bà không muốn để Thượng Viện Cộng Hòa đóng vai trò cơ quan trọng tài cuối cùng, tha tội cho Trump.

Góc nhìn đó có thể đúng, nhưng giải pháp do dự không tiến hành việc truất phế lại không đúng. Lối hành xử đúng nhất là bà cứ nói thẳng ra điều bà e ngại để toàn thể chính khách Dân Chủ cùng ý thức được yếu tố “Thượng Viện Cộng Hòa xử thắng cho tổng thống.”

Bài toán truất phế đã khó sẽ trở thành nan giải vì bà Pelosi giấu mất một yếu tố, và những lời cầu nguyện của bà cho tổng thống đang trở thành gian dối.

Vì bà cầu nguyện gì, khi chính bà vẫn quyết liệt hạ bệ tổng thống hơn mọi người, hơn cả 25 Dân Biểu đang thúc giục bà.

Nguyễn Đạt Thịnh
(Người Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét