Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2019

Nhiều người LĐ “cả ngày ko nhìn thấy ánh mặt trời”

Hoan hô mấy ông lãnh đạo công đoàn, nhất là ĐBQH Ngọ Duy Hiểu (đoàn Hà Nội) đã “gióng tiếng chuông” về tình hình đời sống công nhân lao động hiện nay, Nói về tình hình thu nhập và đời sống của người lao động, đại biểu Ngọ Duy Hiểu cho biết, nhiều công nhân chỉ có mức lương chừng 4 triệu đồng thì mất hơn 1 triệu đồng để thuê nhà, 1 triệu đồng lo tiền cho con đi học rồi hàng chục khoản chi tiêu khác". Khi đời sống khó khăn, công nhân phải thắt chặt chi tiêu, con cái bị suy dinh dưỡng, điều kiện sống thiếu thốn, không được đầu tư về giáo dục, sẽ ảnh hưởng tới nguồn nhân lực và tương lai phát triển của đất nước... Mấy ông này nói trái với báo cáo toàn mầu hồng của Thủ tướng rồi.
Nhiều người lao động “cả ngày không nhìn thấy ánh mặt trời”
SGGPO 24/5/2019 Chia sẻ tại buổi tọa đàm sáng nay 24-5, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Trần Thanh Hải chia sẻ: Nhiều công nhân, lao động hiện nay đang có nước da xanh xao, vì phải làm việc cực nhọc, dậy sớm về muộn, cả ngày không kịp nhìn thấy mặt trời. Trước đó, khi Quốc hội thảo luận ở tổ của kỳ họp thứ 7 này, đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn Hà Nội) - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng “gióng tiếng chuông” về tình hình đời sống công nhân lao động hiện nay. 
Phần lớn công nhân đang phải làm việc 
rất vất vả, nhiều người không có tích lũy
Chủ trì buổi tọa đàm về vai trò của báo chí viết về công đoàn và người lao động, do Báo Lao Động tổ chức sáng nay, 24-5 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Trần Thanh Hải cho rằng, môi trường làm việc, tiền lương và các chế độ phúc lợi cho người lao động, nhất là đối với công nhân, hiện nay là vấn đề “nóng”. 


Qua tiếp xúc thực tế với nhiều công nhân lao động, ông Trần Thanh Hải nhận thấy, có nhiều công nhân có nước da xanh xao, sức khỏe không tốt. Khi tìm hiểu kỹ thì được biết, môi trường, điều kiện làm việc của nhiều công nhân lao động hiện nay rất khắc nghiệt. “Nhiều người cả ngày không nhìn thấy ánh mặt trời vì phải đi làm từ lúc 5-6 giờ sáng, đến tối mịt mới trở về”. Ông Trần Thanh Hải cho rằng, đây là lý do khiến nhiều công nhân có nước da xanh xao, sức khỏe không đảm bảo, thời gian làm việc nhiều, thời gian được nghỉ ngơi ít. Làm việc vất vả như thế nhưng nhiều gia đình công nhân không có nổi cái sổ tiết kiệm để có quỹ lo phòng thân lúc ốm đau, bệnh tật.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Trước đó, khi Quốc hội thảo luận ở tổ của kỳ họp thứ 7 này, đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn Hà Nội) - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng “gióng tiếng chuông” về tình hình đời sống công nhân lao động hiện nay.

Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội Ngọ Duy Hiểu - 
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Theo đại biểu này, hiện nay khoảng cách giàu nghèo trong xã hội ngày càng lớn và rõ. Một bộ phận không nhỏ công nhân lao động có đời sống khó khăn, thiếu thốn. Công nhân thiếu từ nhà ở, đến nhà trẻ cho con cái, nơi vui chơi, giải trí. Trong khi lương không đủ sống, nhiều người đã dính vào “bẫy” tín dụng đen.

Ông Hiểu cho biết: “Những ngày vừa qua thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ lên đến trên 40 độ C, nhiều công nhân và con cái họ phải sống trong những dãy nhà lợp fibroximăng chật hẹp, nóng bức”. Trong khi công nhân lao động hiện nay là lực lượng đang tạo ra nhiều của cải cho xã hội, làm ra các sản phẩm để xuất khẩu.

Nói về tình hình thu nhập và đời sống của người lao động, đại biểu Ngọ Duy Hiểu cho biết, nhiều công nhân chỉ có mức lương chừng 4 triệu đồng thì mất hơn 1 triệu đồng để thuê nhà, 1 triệu đồng lo tiền cho con đi học rồi hàng chục khoản chi tiêu khác.

Khi đời sống khó khăn, công nhân phải thắt chặt chi tiêu, con cái bị suy dinh dưỡng, điều kiện sống thiếu thốn, không được đầu tư về giáo dục, sẽ ảnh hưởng tới nguồn nhân lực và tương lai phát triển của đất nước.

Vì vậy, đại biểu này mong có những cơ chế, chính sách tốt để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp, nhà sản xuất và người lao động, chăm lo nhiều hơn tới đời sống cả vật chất lẫn tinh thần của công nhân lao động.

VĂN PHÚC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét