Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2019

Mua ghế hết bao nhiêu?

Đây là một trong các nguyên nhân chính của tham nhũng. Bỏ vốn chạy điểm, chạy việc, lên chức, lên lương... Bỏ vốn ra thì phải thu về. Hòa vốn rồi thì phải kiếm thêm lãi. Có lãi rồi thì phải kiếm thêm để cống nạp cấp trên để lên chức hoặc không bị điều chuyển đến chỗ chó ăn đá gà ăn sỏi... Tiền nhiều lắm, toàn tiền tỷ.
Mua ghế hết bao nhiêu?
Mạnh Quân 25-5-2019 - Nhà cũ của tôi bên Long Biên, trong xóm, có nhiều người làm cho Công ty thoát nước Hà Nội, gọi là Mocomex (móc cống). Cái nghề đó cơ bản là… nhàn vì thấy bình thường 9 giờ mới đi làm, sáng ăn sáng, tụ tập chơi bài tý rồi 11 giờ về. Chiều cũng lại sang chơi bài 2 tiếng là về. Có phải làm gì đâu? Làm cả ngày mà quần áo không dính tí bùn. Ngày nay móc cống, thoát nước toàn máy hút hiện đại. Nó hút 1 phát bằng cả trăm người làm cả ngày.
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, văn bản
Thế nhưng lương lậu trung bình cũng được 8-10 củ/tháng, nhiều trợ cấp độc hại. Ngon trớn. Ngày mưa gió thì kiếm hơn, cứ quẳng vài viên gạch (buộc dây) vào cửa cống trước nhà bọn nhà giàu, nhà hàng, doanh nghiệp lớn… Nước dềnh lên ngập ngụa, bọn đó lại phải ra lì xì vài trăm khi đến vài củ. Giả vờ làm tý, rút giây, móc cục gạch lên là lại đường thông hè thoáng. Lại được cảm ơn chị công nhân vất vả.

Nên rất nhiều người thích làm. Cả xóm mách nhau đi làm nghề móc cống. Giá xin 1 chân công nhân Mocomex cách đây độ 5 năm đã là 200 triệu, dù làm 3 năm không ăn tiêu mới thu đủ vốn. Giờ không biết bao nhiêu.

Một việc vớ vẩn vậy mà đã vài trăm triệu, hèn gì mà một suất chạy điểm thi đỗ đại học y, đại học cảnh sát… Phải tiền tỷ. Có khi là do có quan hệ tốt mới có giá đó. Không thì phải vài tỷ? Vì như vào trường công an, gần như 100% ra trường có việc làm. Bố mẹ lại có thanh thế, thiếu gì chỗ tốt, chả mấy thu bộn, lại giàu, lại mua điểm cho con… leo cao, trèo sâu trong bộ máy.

Còn nhớ bà cựu đại biểu Quốc hội Châu Thi Thu Nga khai, bà chạy được vào QH mất 20 tỷ. Và chính nhờ mác ĐBQH, bà này lừa người dân góp tiền hàng trăm tỷ và chiếm đoạt, chi tiêu cá nhân hết. Tuy VP Quốc hội phủ nhận, cơ quan điều tra không làm rõ tận cùng, nhưng lời khai của bà Nga không phải không khiến khối người tin.

Tôi nhớ, gần nhà cũ của tôi có cô bé tốt nghiệp loại khá Đại học Y. Mẹ nó cũng thử chạy vào Bệnh viện Bạch Mai mà người ta hét giá 50.000 USD, không đủ nên thôi. Giờ em này chuyển nghề làm nhân viên 1 doanh nghiệp, lương tháng chục củ.

Cũng phải thôi, giờ là thời hỗn mang, cái gì cũng thị trường, có giá, nếu có thể mua bán được. Khối chức vụ trong bộ máy, dân tình có nhời đồn, có khi cũng được định giá hết cả đấy.

Cái chuỵên mua bán đó nó nhạy cảm. Không dám viết hết tay. Còn nhớ, báo Người Cao Tuổi trước đăng cái bài: “Thị trường sao vạch” trong ngành công an mà ông Kim Quốc Hoa, TBT suýt vào tù!

Cho nên, các em xuất sắc, quán quân đường lên đỉnh Olympia, gần như tuyệt đại đa số, khi có học bổng ra nước ngòai học là không trở về.

Các em thông minh lắm. Bởi có về cũng chẳng lại được với bọn con ông cháu cha, bọn có tiền… Nó mua hết chỗ cả rồi!

---------------


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét