Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2019

Chúng ta hạnh phúc nhất khi nào ?

Chúng ta hạnh phúc nhất khi nào ?
Duc Trung Nguyen - Không biết bạn quan niệm thế nào là hạnh phúc ? Đối với tôi, vật chất là phù du, sống thế nào cũng được nên của cải nhiều không phải là hạnh phúc.
Quan niệm từ bé của tôi là "được cái này, mất cái kia", được nhiều tiền chắc chắn sẽ bị mất nhiều thứ quý giá khác. Cha ông ta đã dạy "được đời bố, hỏng đời con", "đời cha ăn mặn, đời con khát nước", "giầu không quá ba họ, khó không quá ba đời"...

Do đó mình nên có cuộc sống như người dân bình thường thì con cái mình cũng sẽ có cuộc sống như người dân bình thường...
Hạnh phúc không bao giờ đến từ việc tích lũy vật chất. Hạnh phúc cũng không phải là niềm vui sướng khi đạt được những điều gì đó, vì chúng phụ thuộc vào những điều kiện bên ngoài trong khi các điều kiện này thường xuyên biến đổi.

Vậy lấy gì làm tiêu chuẩn đo lường hạnh phúc của cuộc đời ta ? Tôi thiên về cuộc sống tinh thần. Đối với tôi, được nói thẳng, nói thật, được sống cuộc sống thật của mình, được phát huy năng lực, sở trường của mình để phục vụ xã hội; tiếng nói, đơn từ của mình được cơ quan nhà nước nhanh chóng giải quyết... thế là hạnh phúc nhất.

Chính vì vậy mà tôi thường từ chối các dự án hợp đồng có thể mang lại nhiều tiền, nhưng lại tích cực tham gia những công việc xã hội vừa không có thu nhập, vừa bị nhiều người cho là vô bổ, thậm chí ôm hại vào thân.

Trở lại câu chúng ta hạnh phúc nhất khi nào ? Tôi thấy mình hạnh phúc nhất mỗi khi sống ở nước ngoài, vì khi đó được nói và làm theo ý mình, tiếng nói của mình được lắng nghe, tôn trọng.

Những năm làm chuyên gia cho chính phủ Lào, thường xuyên bay đi bay về giữa Hà Nội và Vientiane, có thể nói tôi quen biết hầu hết các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước Lào. Vì là chuyên gia nên tôi cứ nói thẳng nói thật, chẳng bị ai chặn họng, rất thoải mái.

Những năm sống ở phương Tây, dĩ nhiên nói thẳng nói thật là điều quá bình thường. Nếu hỏi bọn trẻ con tôi: con nói thật đấy chứ. Chúng sẽ ngạc nhiên tưởng bố điên vì không hiểu nổi tại sao phải nói khác sự thật ?

Buồn thật. Chúng ta chỉ thấy hạnh phúc khi không sống ở chính quê hương mình, thế là sao ?

Ngày trước mỗi khi máy bay từ nước ngoài về hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, anh em bọn tôi thường bảo nhau thế là chúng ta lại được tái sinh về kiếp sống của 100 năm trước.

Ảnh: Dự một phiên họp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ở Geneva Thụy Sĩ.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang ngồi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét