Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2018

Vận Nước đang lên hay ngáo đá ?

Hôm nay mình đi ăn giỗ, thấy mọi người nói chuyện thế sự rất rôm rả. Ngạc nhiên nghe họ nói giờ người dân toàn gọi lãnh đạo là lũ Ngáo vì liên tục có những phát ngôn làm thiên hạ mắt tròn mắt dẹt, tưởng tai nghe nhầm. Như ngài Thủ tướng lang thang hết chỗ nọ chỗ kia, đi đến đâu cũng “Thanh Hoá là một Việt Nam thu nhỏ”, “Phú Yên là cô gái đẹp đang ngủ quên”, “Khánh Hoà phải là hình mẫu của một chính quyền đối thoại”, “Bắc Ninh phải là thủ phủ sản xuất điện tử sáng tạo của châu Á và thế giới”, “Bình Phước phải là thủ phủ của nông-công nghiệp cao”, “Ninh Bình phải thành một trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế”, “Bình Thuận phải trở thành trung tâm năng lượng sạch”, “Hà Nội phải là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo”, “Thành phố Hồ Chí Minh phải là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông”, “Đà Nẵng phải là thành phố độc đáo, độc nhất vô nhị trên toàn thế giới”, “Sóc Trăng phải là kho chứa bạc của các nhà đầu tư”, “Ninh Thuận là Tây Á thu nhỏ”… Có đến mấy tỉnh như Hải Phòng, Long An, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Cần Thơ, Bình Dương… đều “phải trở thành đầu tàu kinh tế”. “Nghệ An phải là vùng đất khởi nghiệp và thu hút nhân tài”... Mới hôm qua 8/12, làm việc với tỉnh Đắk Lắk, ngài phát hiện tỉnh này còn thiếu quả đấm thép cần xây dựng gấp. Quan chức dưới quyền ngài thì có vô số ông phát biểu tương tự. Gần đây nổi lên ông Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng với nhiều phát ngôn để đời, mới nhất là "Hùng "nổ" lại nổ: 'Đói khát là một lợi thế'"; "Thất vọng vì Hùng "nổ" "nổ" không kém Thủ tướng"; "‘Đói khát là lợi thế của ăn mày, thưa Bộ trưởng’*", hay Chủ tịch Sài Gòn Nguyễn Thành Phong: "Thanh tra làm giảm 'nhuệ khí' công chức".
Vận Nước đang lên hay ngáo đá ?
FB Thảo Ngọc - Nói vận nước đang lên cứ như bóng đá có phép lạ làm tan biến mọi bất công và tội ác lan tràn khắp nơi trong xã hội, nói như vậy không có nghĩa là tôi vong bản và chẳng yêu nước. Hãy trả lại cho bóng đá giá trị thực của nó. Dù cho hấp dẫn đến đâu, bóng đá chỉ là một mặt rất phụ, thứ yếu của cuộc sống xã hội. Cứ nhìn đám cuồng phất cờ đỏ như đám ngáo đá mà cho rằng "thế nước đang lên" thì quả là quá kém hiểu biết, nếu không nói là ngu xuẩn.
Tôi đi trên chiếc xe máy hiệu Honda, mọi người nói "xe Nhật đó, chạy rất tốt". Ông sếp tôi đi trên một chiếc Toyota, mọi người cũng nói "xe Nhật đó, nó bền lắm", và cứ như thế, người ta cũng nói " nước Nhật hả? Văn minh lắm, trăm năm sau Việt Nam chưa được như Nhật Bản bây giờ". Và từ đó tôi rất ngưỡng mộ người Nhật, ao ước được một lần đến Nhật.

Một lần bạn tôi cho một bộ trang điểm hiệu Shiseido tôi hỏi lại, hiệu mỹ phẩm này tốt không chị? Chị ấy bảo "hàng Nhật, em an tâm, chị đảm bảo!" thế là tôi dùng. Quả thật nó tốt.

Thật sự tôi không biết diễn giải thế nào về lòng "tự hào dân tộc" cho thỏa đáng. Nhưng tôi thấy đất nước làm được những thứ như Nhật là rất đáng tự hào, còn để xảy ra thảm trạng như Việt Nam thì rất đáng xấu hổ. 

Việt Nam cũng có người tốt, người Nhật cũng có người xấu, nhưng người tốt ở Nhật mang tính phổ thông, người xấu là hiếm. Nhưng Việt Nam thì ngược lại. Điều đó nó ảnh hưởng đến thái độ của người nước ngoài đến người Việt chúng ta. Người Việt bị khinh khi trên khắp thế giới là một thực tế không thể chối cãi.

Thế nước có lên hay không là cả một quá trình phấn đấu của đất nước đó. Nó bao gồm hệ thống chính trị phải nhân bản và vì dân, đạo đức xã hội ngày một nâng cao, con người biết ứng xử nhau một cách nhân bản và có trách nhiệm. Sức mạnh trí tuệ dân tộc phải có gì đó để thế giới ngưỡng mộ chúng ta, thì mới gọi là thế nước đang lên chứ? 

Mọi người Việt ta hãy tỉnh táo nhận rõ hiện tình đất nước, niềm tin của dân với lãnh đạo và đảng đang nâng cao hay hạ thấp, thấp đến đâu? So với các nước láng giềng ta chậm tiến thấy rõ, cuộc sống vật chất tinh thần của xã hội sa sút, nền độc lập có nguyên vẹn, người dân có dân chủ nhân quyền như phần lớn các nước khác hay không, để cùng nhau tìm ra con đường đấu tranh thích hợp. 

Nói vận nước đang lên cứ như bóng đá có phép lạ làm tan biến mọi bất công và tội ác lan tràn khắp nơi trong xã hội, nói như vậy không có nghĩa là tôi vong bản và chẳng yêu nước.

Hãy trả lại cho bóng đá giá trị thực của nó. Dù cho hấp dẫn đến đâu, bóng đá chỉ là một mặt rất phụ, thứ yếu của cuộc sống xã hội.

Cứ nhìn đám cuồng phất cờ đỏ như đám ngáo đá mà cho rằng "thế nước đang lên" thì quả là quá kém hiểu biết, nếu không nói là ngu xuẩn.
FB Thảo Ngọc

1 nhận xét:

  1. Dù sao thì cũng có màu cờ sắc áo trong đó chứ không phải là không . Thật tội nghiệp cho con nhà nghèo , có gì để mà chơi đâu. Vài hòn sỏi , mấy chiếc lá hay cục đất sét cũng chơi được . Lại chơi say mê là đằng khác !

    Trả lờiXóa