Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2018

Tại sao phải lên máy bay bằng cửa bên trái ?

Tại sao phải lên máy bay bằng cửa bên trái ?
Hầu hết các máy bay chở khách hiện nay đều có 8 cửa chia đều hai bên. Tuy nhiên, nếu thường xuyên đi máy bay thì bạn sẽ nhận ra rằng, hành khách buộc phải lên xuống máy bay bằng cửa bên trái cho dù là đi đường ống hay bằng xe thang. Các cửa bên phải luôn đóng kín và không phải tự nhiên mà người ta quy định như vậy, tất cả đều có nguyên nhân.
Không chỉ máy bay thương mại mà hầu hết các loại máy bay vận tải, chiến đấu... hành khách đều phải lên từ cửa bên trái. Lý giải cho điều này, phi công Andrew Stagg cho biết, nó liên quan đến các quy ước trong ngành hàng hải đã có từ xưa đến nay. Theo cấu trúc tàu biển, mạn phải là nơi đặt bánh lái vì vậy hành khách phải lên xuống ở phía bên trái khi tàu cập bến.

Tương tự, phía bên phải máy bay có đủ cửa như bên trái nhưng chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp. Còn bình thường, phía này là nơi các nhân viên mặt đất sắp xếp hành lý ký gửi nên hành khách phải lên xuống từ cửa trước và sau ở phía bên trái, cho dù bạn lên máy bay qua đường ống hay bằng xe thang.

Trước đây, một số máy bay cho phép hành khách ra vào ở cửa bên phải. Nhưng một cựu phi công của US Air Force chia sẻ, điều này gây không ít trở ngại cho cơ trưởng, người luôn được sắp xếp ngồi ở vị trí bên trái buồng lái máy bay, khi phải quan sát bên ngoài và điều chỉnh cửa máy bay vào vị trí khớp với đường ống nối từ trong sân bay.

Hơn nữa, quy định nào còn dính đến vài vấn đề an toàn hàng không. Máy bay phải tiếp nhiên liệu phía bên phải. Vì thế việc tách biệt các hoạt động mặt đất như sắp xếp hành lý, bơm nhiên liệu... với việc đón tiễn khách giúp tránh tối đa các rủi ro, đồng thời tiết kiệm thời gian. 

Trường hợp mà bạn được lên máy bay từ phía bên phải là khi đi những chiếc máy bay gia đình hay máy bay nhỏ như trực thăng, máy bay cánh quạt chỉ có một cửa bên phải... hành khách chờ phi công lên trước, sau đó mới lên sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét