Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2018

Cựu phó Chủ tịch TP HCM bị bắt vì "khu đất vàng"

Cựu phó Chủ tịch TP HCM bị bắt vì "khu đất vàng"
Hôm 8/12, cựu phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài và Bí thư Quận 2 Nguyễn Hoài Nam vừa bị khởi tố vì những sai phạm liên quan đến khu "đất vàng" 5000m2, số 8-12 Lê Duẩn, Quận 1, theo báo Việt Nam. Cũng liên quan đến vụ việc trên, cơ quan điều tra khởi tố thêm ông Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở TN-MT thành phố và Trương Văn Út, nguyên phó Trưởng phòng quản lý đất của sở. Bốn cán bộ trên bị khởi tố để điều tra về việc giao và cho thuê không qua đấu giá khu đất công. Ông Tài, Kiệt và Út đều đã bị bắt giữ, riêng ông Nam được cho tại ngoại, bị cấm đi khỏi nơi cư trú.
Cựu phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài 
(trái) và Bí thư Quận 2 Nguyễn Hoài Nam
Ông Nam từng giữ chức vụ trưởng phòng quy hoạch sử dụng đất, và đã tham mưu cho Giám đốc sở ký tờ trình để UBND thành phố giao đất cho công ty CP đầu tư Lavenue sai quy định, theo Tuổi Trẻ. Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình điều tra vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" tại TP HCM theo quyết định khởi tố vụ án ngày 8/11, mở rộng từ cuộc điều sai phạm tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1.

Ông Đào Anh Kiệt và Trương Văn Út trước đó đã bị khởi tố "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Sai phạm của ông Kiệt và Út liên quan đến dự án 2-4-6 Hai Bà Trưng, và dự án số 15 Thi Sách, Quận 1 - liên quan đến Phan Văn Anh Vũ.
Từ trái: Nguyễn Thành Tài, Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út

Trước đó, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kết luận về dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại số 8-12 Lê Duẩn, Quận 1 - khu đất thuộc sở hữu nhà nước.

TTCP kết luận UBND thành phố đã giao, cho thuê khu đất không qua đấu thầu, đấu giá là vi phạm luật đầu tư và luật quản lý tài sản nhà nước.

Khu đất cũng được giao và cho thuê không đúng đối tượng, doanh nghiệp thực hiện dự án được giao không đủ năng lực tài chính.

TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo thu hồi toàn bộ khu đất để thực hiện đấu giá theo quy định.

Khu "đất vàng" 8-12 Lê Duẩn

Khu đất 8-12 Lê Duẩn có lợi thế đặc biệt về thương mại do có ba mặt tiền tiếp giáp ba đường lớn trong trung tâm là Lê Duẩn, Hai Bà Trưng và Nguyễn Văn Chiêm, và gần Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà.

Khu đất số 8 có diện tích 3.433m2, có hình thức sử dụng đất là nhà nước giao đất thu tiền sử dụng với giá thị trường 612,7 tỷ. Khu đất số 12 thì nhà nước cho thuê hàng năm, với giá thuê theo thị trường là hơn 3,5 triệu/m2/năm.

TTCP cho rằng nếu đấu giá khu đất 8-12 Lê Duẩn với diện tích 4.896m2, sẽ thu về trên 2000 tỷ đồng.

Theo Dân Trí, Vào 2007, UBND TP có chủ trương sử dụng khu đất để xây dựng khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại, giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TPHCM - một công ty trực thuộc UBND.

Sau đó Bộ Công thương đề nghị thành lập công ty cổ phần để thực hiện dự án, với Công ty MTV giữ vốn góp 50%, còn lại do bốn công ty thuộc Bộ Công thương góp vốn, mỗi công ty 12,5%.

Bốn công ty còn lại gồm Công ty CP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty CP Kim khí Thành phố, Công ty CP Hóa chất vật liệu điện TP và Công ty CP Vận tải xăng dầu (VITACO).

Thông tin trên trang web công ty Lavenue ghi rằng Lavenue là chủ đầu tư của dự án Lavenue Crown, dự án phức hợp tọa lạc tại vị trí vàng của Quận 1.

Sau đó MTV san sẻ 30% trong 50% vốn nó sở hữu cho Công ty Hoa Tháng Năm và được UBND thành phố chấp thuận vào 17/8/2010.

Mặc dù công ty Hoa Tháng Năm trong khi đó chưa từng tham gia bất cứ dự án nào, năng lực tài chính chưa qua thẩm định.

Đồng thời vào 20/8/2010, bốn công ty của Bộ Công thương (nắm giữ 50% vốn) chuyển nhượng quyền đầu tư phát triển dự án trên khu đất cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty TNHH Đầu tư Kido).

Sau đó, công ty Kinh Đô, công ty Hoa Tháng Năm (sở hữu 30% vốn) và công ty MTV (sở hữu 20% vốn) cùng góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Lavenue.

Đến 2015, bốn công ty của Bộ Công Thương, sang nhượng toàn bộ 50% vốn dự án còn lại cho công ty Kinh Đô, thu lợi 200 tỷ - chính thức chuyển giao 100% vốn dự án phát triển khu "đất vàng" vào tay công ty Lavenue.

Từ 100% vốn dự án từ doanh nghiệp nhà nước, giờ chỉ còn 20% (thuộc MTV khi góp vào Lavenue), 80% còn lại chuyển giao cho các doanh nghiệp ngoài nhà nước là công ty Hoa Tháng Năm và Kinh Đô.

Kéo theo đó là quyền sử dụng đất tại vị trí trung tâm cũng tuồn từ tay doanh nghiệp nhà nước sang doanh nghiệp tư nhân.

Thanh tra Chính phủ khẳng định những sai phạm của UBND TP.HCM và các sở, ngành và các doanh nghiệp liên quan như đã nêu ở trên là có dấu hiệu của việc cố ý làm trái quy định của nhà nước cần phải được xử lý trách nhiệm một cách nghiêm túc.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-46492656

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét