Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2018

HAI CÂU CHUYỆN VỀ ÔNG KHẢI

Đoạn này hay: "Ông Xuân cùng ông Phương đã rất vui khi biết ông Khải khi lên chức thủ tướng việc đầu tiên ông quyết tâm làm là nâng cấp tổ tư vấn của ông Kiệt thành Ban nghiên cứu Kinh tế với chính danh và quyền hạn rõ ràng...., còn việc đầu tiên khi ông Dũng lên thay ông Khải là giải tán cái Ban nghiên cứu tư vấn kia". Nhiều lúc mình cũng khâm phục giới tuyên giáo, tuyên truyền rất nhẹ nhàng, kín đáo nhưng làm cho người dân cả nước đều căm giận ông Dũng; đi đâu cũng nghe thấy dân chửi "trong lịch sử dân tộc, chưa có thằng nào phá nát đất nước giỏi như thằng này". Lạ và khâm phục vì trong 10 năm Dũng cầm quyền, chẳng mấy ai công khai chê Dũng cả, còn tự hào vì có mấy lần Dũng được báo chí thế giới suy tôn là một trong những thủ tướng giỏi nhất, cải cách nhất thế giới hay nhất châu Á. Thậm chí còn có mấy nhà kinh tế nổi tiếng của ta viết bài tâng bốc ông Dũng lên tận mây xanh, khiến mình phải gọi họ là những "đại đại bồi bút đầu tiên trong kinh tế" (xem ở trích dẫn cuối bài).
HAI CÂU CHUYỆN VỀ ÔNG KHẢI
Lưu Trọng Văn - Sáng qua bên hai con rồng phường Nhật Chiêu xưa của Thăng Long cổ gã cà phê hứng mưa bụi Hồ Tây và hưởng gió lộc vừng mùa nẩy lộc.
Thời sự nóng hổi là sự ra đi của ông Sáu Khải.
Chuyện thứ nhất Trần Hùng, người anh hùng chống hàng giả, buôn lậu kể.

Mới sớm tinh mơ em nhận điện thoại của sếp Đậu Ngọc Xuân. Cậu tự lái xe đón tớ. Không được cho ai biết. Em đưa cụ Xuân qua Bát Tràng. Trên đường cụ chỉ đọc báo. Đột nhiên cụ ngưng đọc bảo, hôm qua ông Sáu Khải tới nhà tớ. Ông ngồi khá lâu, ánh mắt tỏ lo âu. Tớ hỏi chuyện gì, ông nói, Bộ Chính trị đã quyết ông là thủ tướng chứ không phải Trần Đức Lương. 

Tớ bảo, vậy anh phải vui chứ sao lại lo lắng thế?Ông bảo, mình ông thì không làm được. Tớ bảo, anh tính rủ tôi, này, tôi nói trước, tôi không làm đâu. Ông nói, tôi lo là lo như thế, biết anh, một người am hiểu về đầu tư nước ngoài , đất nước hơn lúc nào hết muốn phát triển phải có làn sóng đầu tư nước ngoài, anh không giúp tôi thì ai giúp. Ông Khải cứ thế ngồi thuyết phục tớ làm cố vấn cho ông.

Trần Hùng kể, suốt ba tiếng ngồi phân tích tình hình đất nước thuyết phục ông Xuân, ông Xuân cuối cùng đã nhận lời, nhưng kèm theo đề nghị nên mời thêm giáo sư Trần Phương một người cương trực chỉ biết nói sự thật và am hiểu kinh tế. Ông Khải gật đầu liền và nhờ ông Xuân làm thuyết khách mời giáo sư Trần Phương.

Theo ông Xuân, thì ông Khải quá biết ông Trần Phương người dám đập bàn trước TBT Lê Duẩn và nói: tôi về nghỉ còn có nghề gõ đầu trẻ chứ anh mà nghỉ không có việc gì làm, khi phản ứng lại một lời phê phán về điều hành kinh tế của TBT Lê Duẩn với mình và bị ông Duẩn doạ cách chức phó thủ tướng.

Trần Hùng kể, ông Xuân bảo Hùng tự lái xe không cho ai biết mình đi đâu vì ông hiểu nhận việc mời ông Phương ra giúp ông Khải không dễ và trong đảng, chuyện nhân sự luôn là việc nhậy cảm, phức tạp cần phải bí mật.

Cuối cùng tại xóm về hưu ở làng gốm Bát Tràng, khi gặp ông Xuân, ông Phương đã hiểu ý và nói ngay, nếu cậu tới thăm tớ thì vợ tớ nấu cháo bồ câu mời cậu, còn cậu kêu tớ ra làm việc lại, thì cậu có thể về ngay vì tớ không nhận đâu.

Thất bại.

Ông Khải rất buồn khi được ông Xuân kể lại thái độ của ông Phương nhưng ông đã nhận được lời khuyên của ông Phương và ông Xuân là chọn các chuyên gia giỏi trong nhóm tư vấn của ông Võ Văn Kiệt để giúp mình.

Ông Xuân cùng ông Phương đã rất vui khi biết ông Khải khi lên chức thủ tướng việc đầu tiên ông quyết tâm làm là nâng cấp tổ tư vấn của ông Kiệt thành Ban nghiên cứu Kinh tế với chính danh và quyền hạn rõ ràng.

Ông Xuân cho rằng ông Khải trở thành một thủ tướng kĩ trị chính nhờ sự tư vấn và biết lắng nghe tư vấn, dám thực hiện những tư vấn đúng của các chuyên gia giỏi của đất nước.

Gã xin có nhời cuối khi mưa phùn Hồ Tây đã chuyển thành sương mù, rằng, việc đầu tiên khi ông Dũng lên thay ông Khải là giải tán cái Ban nghiên cứu tư vấn kia.

Còn chuyện thứ hai về ông Khải, gã xin kể vào ngày mai.
----------------

Tôi thích đọc . I love to read: (2) Đại đại bồi bút trong kinh tế: TS Lê ...

https://toithichdoc.blogspot.com/2014/01/2-ai-ai-boi-but-trong-kinh-te-ts-le.html
8 thg 1, 2014 - Lần này mình sốc vì tưởng rằng đại đại bồi bút chỉ có trong giới báo chí, văn hóa nghệ thuật, hóa ra giờ đã lan sang cả giới kinh tế. Đầu năm ngoái thì xuất hiện bác này, nay thêm một ông TS Lê Thẩm Dương nữa, không biết tới đây sẽ còn thêm các bác nào tự nguyện chuyển ngành từ kinh tế sang làm ...

Tôi thích đọc . I love to read: (1) Đại đại bồi bút trong kinh tế: Niềm ...

https://toithichdoc.blogspot.com/2014/01/1-ai-ai-boi-but-trong-kinh-te-niem-tin.html
(1) Đại đại bồi bút trong kinh tế: Niềm tin và sự phấn khởi. Niềm tin và sự phấn khởi. (Chinhphu.vn) - Trước khi đọc thông điệp của Thủ tướng, người đọc có cảm xúc là không biết thông điệp có thấy hết được những vấn đề cụ thể của người dân, thấy hết cái khó của người dân không? Tuy nhiên, khi đọc xong thì được giải ...

Tôi thích đọc . I love to read: Bồi bút của bác Lại Trần Mai

https://toithichdoc.blogspot.com/2013/11/boi-but-cua-bac-lai-tran-mai.html
Rồi 1 hôm tình cờ nói chuyện với một nhà toán học, ông cười bảo toàn đám "đại đại bồi bút ấy mà". Nhà toán học này còn liệt kê một danh sách các "đại đại bồi bút đương đại"; chẳng biết đúng hay sai nhưng cũng thú. Sau này mỗi khi đọc một bài báo, bài văn ca ngợi nhân vật nào đó, mình tự nhiên nghĩ ngay đến tác giả ...

Phan Minh Ngoc: Bồi bút của bác Lại Trần Mai

phan-minh-ngoc.blogspot.com/2013/11/boi-but-cua-bac-lai-tran-mai.html
5 thg 11, 2013 - Rồi 1 hôm tình cờ nói chuyện với một nhà toán học, ông cười bảo toàn đám "đại đại bồi bút ấy mà". Nhà toán học này còn liệt kê một danh sách các "đại đại bồi bút đương đại"; chẳng biết đúng hay sai nhưng cũng thú. Sau này mỗi khi đọc một bài báo, bài văn ca ngợi nhân vật nào đó, mình tự nhiên nghĩ ...

Tôi thích đọc . I love to read: Tởm lợm: Bồi bút về hưu tụng Hot Boy ...

https://toithichdoc.blogspot.com/2016/.../tom-lom-boi-but-ve-huu-tung-hot-boy-la.ht...
Tởm lợm: Bồi bút về hưu tụng Hot Boy La To. 40 năm (1975-2015) Singapore từ chỗ thua kém Sài Gòn đã vươn lên đứng hàng đầu thế giới. Sài Gòn từ vị thế hòn ngọc Viễn Đông, là mơ ước của người Sinh, dưới sự lãnh đạo của các đời Bí thư, với vô số công sức, tiền bạc của người dân và kiều bào, đã rơi tự do, đã trở ...

Tôi thích đọc . I love to read: Đại đại bồi bút Xuân Ba tán dương cặp ...

https://toithichdoc.blogspot.com/2014/.../ai-ai-boi-but-xuan-ba-tan-duong-cap-tan.ht...
16 thg 11, 2014 - Đại đại bồi bút Xuân Ba tán dương cặp Tấn Dũng-Obama. Chuyện bên lề cuộc gặp Nguyễn Tấn Dũng - Obama. Thời điểm này, các phương tiện thông tin đại chúng đã loan tải rộng rãi sự kiện song phương quan trọng tại đa phương Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 25, Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ ...

https://toithichdoc.blogspot.com/2013/11/boi-but-cua-bac-lai-tran-mai.html

khen nịnh tới cỡ biến đen thành trắng, biến đêm thành ngày như Tiến sĩ Lê Thẩm Dương làm thế này thì nên gọi là đại đại bồi bút.

Trước mới có một bác này, nhưng xem ra tầm " đại đại bồi bút" còn kém Tiến sĩ Lê Thẩm Dương rất nhiều.

Đọc bài (1) Đại đại bồi bút trong kinh tế: Niềm tin và sự phấn khởi, mình lại nhớ đến mấy câu thơ:

Sếp (Dũng) bảo "Nước ngược dòng cũng chảy",
Dương vội vàng "Quả thế không sai",
Sếp phán "Dài",
Dương vội thưa "Không ngắn"

....
Gì cũng làm, gì cũng viết,
Chỉ cần được sếp quyết một câu.

Chà, bác Ngọc lôi mình ra hứng đạn cùng đây. Về Xuân Ba thì mình không nhớ đã viết ra không, chắc chưa viết, nhưng mình biết chắc chắn thuộc dạng gì. Đọc ông ấy chuyên ca ngợi lãnh tụ trong hơn 20 năm qua trên báo Tiền Phong thì rõ ngay.

Bồi bút gồm 2 từ: Bồi và Bút.
Bồi xuất hiện thời Pháp, chỉ những người đàn ông chuyên hầu hạ, nịnh hót đám thực dân và chính quyền thực dân trong thời thuộc Pháp.
Bút dĩ nhiên là viết.
Bồi bút là những người đàn ông (nay có thêm phụ nữ) chuyên dùng ngòi bút để hầu hạ (nghe sai khiến mà viết), nịnh hót (chủ động viết ca ngợi) những người có chức có quyền và những chính sách của đám người này để mưu cầu lợi ích cho mình.


Nhớ lại thời đi học phổ thông, phải đọc thêm bao nhiêu tài liệu tham khảo về thơ văn Hồ Chí Minh, Tố Hữu..., trong đó nhiều bài viết của các GS Hà Minh Đức, Phan Cự Đệ (hồi đó nước mình chưa có chức danh GS)... Đọc mà thấy sao các ông ấy tán giỏi thế, chả bù cho thầy giáo dạy văn của mình, chẳng biết cách ca tụng như mấy GS trên nên thầy phải vung chân vung tay diễn giải hoặc nói kiểu "cả vú lấp miệng em" để làm cho học trò tin. (tất nhiên, tôi cũng thích thơ văn Hồ Chí Minh, Tố Hữu nhưng...). Rồi 1 hôm tình cờ nói chuyện với một nhà toán học, ông cười bảo toàn đám "đại đại bồi bút ấy mà". Nhà toán học này còn liệt kê một danh sách các "đại đại bồi bút đương đại"; chẳng biết đúng hay sai nhưng cũng thú. Sau này mỗi khi đọc một bài báo, bài văn ca ngợi nhân vật nào đó, mình tự nhiên nghĩ ngay đến tác giả báo báo, bài văn đó thuộc dạng gì: Bồi bút hay đại đại bồi bút.
http://toithichdoc.blogspot.ch/2011/10/gs-ha-minh-uc-sap-am-cu-up-giai-thuong.html

Khi 1 nhà khoa học viết một bài y chang ý người khác thì người ta gọi là con vẹt. 
Còn khi ca tụng hết cỡ như thế này thì người ta gọi là bồi bút.
http://toithichdoc.blogspot.ch/2012/01/quan-iem-phat-trien-ben-vung-cua-mot.html


Các phản hồi trong trang bác Trần Hùng Thợ Kạo:



  1. Ông Phan Minh Ngọc và Lại Trần Mai lạc hậu quá đi rồi . trước năm 1975 nhà văn Vũ Hạnh gọi đám nầy là BÚT MÁU, mới đây cô Phong Lan ở Italia gọi là ĐIẾM BÚT chứ Bồi Bút thì nhẹ quá, ăn mhầm gì ? không cách nào đọc hết bài viết của tay Điếm Bút nầy .
    Trả lời
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
    Trả lời
  3. Phạm Xuân Ẩn: We have no History because we have no right to say and to write truths. http://www.procontra.asia/?p=3599
    Trả lời
  4. Cái này gọi là Nền văn học NÂNG BI. Dân nam bộ gọi là "Cầm cặc cho chó đái"
    Trả lời
  5. Cám ơn các bác đã chỉ ra thêm một số từ mới. Nhưng quả thật mỗi vùng có một ngôn ngữ riêng căn cứ vào đặc điểm "thổ nhưỡng" của nó. Vũ Hạnh ở Sài Gòn thời đạn bom chứng kiến văn lừa đảo góp phần đưa đẩy con em người ta vào chỗ chết nên gọi là "Bút máu", cô Phong Lan sống ở xứ Venice và Roma mộng mơ với nhiều em chân dài nên chọn từ "Điếm bút" là đúng. Rồi dân Nam Bộ quanh năm nhậu và nhậu, cầm chén, hết nâng lên lại đặt xuống nên gọi là "nâng bi" và "cầm cặc" thì quá chính xác.

    Bọn tôi dân bắc kỳ không có cái điều kiện thổ nhưỡng như thế, vả lại sống trong thời bình, quốc thái dân an, nên chỉ dùng từ khiêm tốn, lịch sự theo cách nói thông thường của đám văn sĩ Bắc hà thôi. Để có điểm nhấn thì thêm hai từ "đại đại".

    Trong bài tôi đã viết đọc Xuân Ba chuyên ca ngợi lãnh tụ trong hơn 20 năm qua trên báo Tiền Phong thì rõ ngay. Đó thực chất là đỉnh cao chói lọi của cái gọi là "đại đại bồi bút đương đại", viết để cầu danh, cầu lợi cho riêng mình, nhưng không làm chết ai, không gây hậu quả nghiêm trọng, nên chưa đạt mức "Bút máu". Hơn nữa, dù là đỉnh cao chói lọi thời nay, nhưng xét ra Xuân Ba còn kém thế hệ Hà Minh Đức, Phan Cự Đệ... rất xa.
-----------

Hai bài tuyệt phẩm mà anh Ngọc nêu ra là:


Thủ lĩnh, bản lĩnh và búa rìu
Nỗi buồn mang tên 'Bình Thống đốc' - 08:25 | 04/11/2013
TP - Khai mở loạt bài này có lẽ bắt đầu từ thông cáo báo chí của bà Christine Largarde, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhân buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 9/2013 với các tổ chức tài chính quốc tế, Ngân hàng Thế giới (WB) và IMF ở Washington DC.
“Chúng tôi đã thảo luận hiệu quả về tiến bộ Việt Nam đã đạt được trong việc khôi phục ổn định kinh tế vĩ mô trong năm vừa qua và về các chính sách củng cố những thành tựu này và thúc đẩy hơn nữa thành tích giảm nghèo đáng ngợi khen của Việt Nam. Tôi hoan nghênh nỗ lực của các cơ quan Chính phủ trong việc duy trì củng cố tài khóa và đạt được mục tiêu về thâm hụt ngân sách trong năm nay, điều này cùng với chính sách tiền tệ hiện tại, sẽ góp phần giúp kiềm chế lạm phát.
Tôi chúc mừng Thủ tướng Dũng đã chỉ đạo xây dựng chương trình cải cách của Việt Nam để bắt đầu tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, tăng cường quản trị doanh nghiệp tại các doanh nghiệp nhà nước và đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp này, và cải cách đầu tư công. Trong bối cảnh môi trường quốc tế hiện nay, tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải tiến triển nhanh chóng trong thời gian tới, để đảm bảo ổn định tài chính và tạo cơ sở để tăng trưởng mạnh và bền vững trên diện rộng”
Kỳ I: Nỗi buồn mang tên “Bình Thống đốc”
Thông cáo báo chí trên ghi nhận: Chỉ đạo xây dựng chương trình...
Vậy, còn người thực hiện? Thống đốc Nguyễn Văn Bình đang ngồi kia. Trước những lời ghi nhận của Chủ tịch WB và IMF, gương mặt ông bình thản, lặng lẽ...
Tôi chợt nhớ vẻ bình tĩnh, nói đúng hơn là bình thản của ông Thống đốc thời điểm tới tấp những câu hỏi chất vấn. Không còn là câu hỏi mà là búa là rìu của những đại diện cử tri trong các phiên chất vấn kỳ họp thứ hai và thứ 4 Quốc hội khóa XIII này.
Chưa hết, tháng 8 năm 2012, Tạp chí Global Finance xếp Thống đốc Nguyễn Văn Bình vào 20 thống đốc ngân hàng nhà nước kém nhất.
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình. Ảnh: Hồng Vĩnh
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình. Ảnh: Hồng Vĩnh.
Về việc này, có người kể lại câu chuyện vui. Khi gia đình ông Bình chuyển hộ khẩu đến địa bàn phường khác được ít ngày thì vợ ông sinh con, mà sinh ba. Lúc làm thủ tục đăng ký hộ khẩu không được. Phường ấy đề nghị ông phải quay lại phường cũ để giải quyết vì việc thụ thai lẫn thai nghén được thực hiện và diễn ra trên địa bàn nơi cư trú cũ chứ phường mới không chịu trách nhiệm!? Ý người kể chuyện muốn nói tạp chí Global Finance chưa được khách quan, nợ xấu và những hệ lụy này khác của ngân hàng Việt Nam có nguồn gốc bởi lỗi hệ thống đã tích tụ qua nhiều năm, qua nhiều đời Thống đốc và đến khi ông Nguyễn Văn Bình nhậm chức thì vấn đề mới bắt đầu phát tác?.
Tới tấp những búa rìu trong Quốc hội lẫn rìu búa dư luận. Nặng chùy hơn là những cảnh báo sốt sắng rằng, sắp tới Việt Nam sẽ có một cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế, hay còn gọi là “suy thoái kép” bùng phát! Mà khởi nguồn từ hiệu ứng domino trong giới ngân hàng và tiếp tới dắt dây, lan tỏa ra toàn bộ huyết mạch kinh tế.
Nội dung trình cùng giải ấy của ông Bình, nó lạ và mới. Lại khúc chiết lọt tai bởi được truyền tải bằng một cung cách có phần duyên dáng lẫn tự tin. Duyên dáng chưa phải là mái tóc rẽ ngôi giữa và cũng lạ, ông Thống đốc có cái lúm đồng tiền!
Rồi người ta rầm lên dư luận Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình không phải là một gương mặt may mắn với giới tài chính ngân hàng!? Bởi dưới trào của ông, chưa bao giờ số lãnh đạo, từ cấp cao đến lãnh đạo chi nhánh ngân hàng lại bị khởi tố bị bắt, người lẫn tiền bị thất thoát nhiều như thế? Hàng chục vị, cộm cán có Bầu Kiên và dàn lãnh đạo ngân hàng ACB; Loại tép riu nhưng có sức hủy hoại nhiều tỷ đồng như dàn bộ sậu của VietinBank Trà Vinh cũng có.
Trên diễn đàn chất vấn của QH, cử tri đã quá quen với một số tư lệnh ngành, những vị bộ trưởng khôn khéo ẩn nhẫn với những lời nói khiêm nhường quen thuộc nhưng khá lọt tai chúng tôi xin chân thành tiếp thu và khẩn trương xem xét chấn chỉnh kịp thời!
Ông Bình có lặp lại điệp khúc ấy không? Có! Và không chỉ một lần. Ở các phiên điều trần trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Rồi trước ĐBQH cùng cử tri trong các phiên chất vấn công khai tại hHội trường có truyền hình trực tiếp. Và ông cũng theo, cũng học được phương pháp gần như đánh đố và ... thách thức ngầm của một vài tư lệnh ngành rằng xin các ĐBQH cung cấp cho chúng tôi ngay ra đây những địa chỉ cụ thể, những cá nhân, đơn vị nào tiêu cực để chúng tôi xử lý! Tương tự như thế, ông xin chỉ cho ngành những doanh nghiệp nào tốt hoặc tương đối sạch sẽ thôi, nhưng vì lý do nào đó chưa tiếp cận được nguồn vốn tín dụng, chúng tôi sẽ khẩn trương xem xét ngay!
Nhưng vị tư lệnh Ngân hàng này, như nhiều nhận xét rằng khôn đấy nhưng chưa ngoan? (Ngoan là na ná việc thành khẩn nhận khuyết điểm, chân thành tiếp thu và hứa tích cực sửa chữa vv...). Bằng cớ, ông đã nhiệt thành làm cái việc là giải trình, giải trình và... giải trình. Giải trình, tóm lại là giải thích cùng trình bày để bàn dân thiên hạ không những mang máng mà tường sâu thêm những khó khăn và hệ lụy của một hệ thống tiền tệ không nhịp bước và song hành với nền kinh tế. Rằng tại sao NHNN lại không mấy mặn mà và chậm trễ với việc kéo giá vàng trong nước cho sát giá vàng quốc tế? vv... và vv...
Lại nữa, nếu giải trình theo kiểu thích đến đâu thì giải đến đấy theo kiểu thô mộc dài dòng, mất thời gian thì ngay tức khắc, người điều hành phiên họp sẽ rung chuông nhắc nhở thậm chí cắt ngang. Nhưng chết cái, có thể ông chưa được khôn ngoan nhưng lại khéo?
Dường như vẻ tự tin của ông không phải là cố? Như một thứ bản năng? Tự tin vào kiến thức vào cung cách tháo gỡ. Vẻ tự tin của ông như truyền đi thông điệp rằng, cái đúng bao giờ cũng có sự lan tỏa. Người ta đồ rằng ông này có khiếu hùng biện chứ chả chơi?
Ngẫm thêm, nếu ông Bình thử lập cập, thử lúng túng thậm chí... nghẹn ngào một chút, có lẽ hiệu ứng sẽ khác? Nhưng với ông, liền mạch trên diễn đàn như thế là âm hưởng chủ đạo xuyên suốt của sự bình tĩnh tự tin và duyên dáng lọt tai.
Rằng hay thì thật là hay. Hay nhưng cốt lõi của cuộc chất vấn là doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận nguồn vốn, rằng chỉ số lạm phát cao sẽ được điều chỉnh như thế nào? Rồi giá vàng trong nước cứ vùn vụt tăng. Cái rổ, cái giỏ của các bà nội trợ dường như có cả thỏi vàng độc quyền SJC của ngân hàng trong đó? Sinh hoạt của quốc gia này đang trong tình trạng vàng hóa. Rồi nợ xấu liên tục phát sinh vv...
Thẳng thắn, thêm chút bức xúc và cả mỉa mai, có ĐBQH bộc trực theo kiểu bực mình rằngThống đốc nói thì hay đấy nhưng đừng tưởng dân chúng tôi không biết gì? Rằng dường như Thống đốc trình bày theo logic của Thống đốc chứ không trình bày theo logic của cuộc sống!
Cái gì cũng có giá của nó? Thôi thì tất tật đồ ăn vật dụng cùng vô khối những sinh hoạt thường nhật, nói nhẹ thì có hình ảnh ông thủ lĩnh ngành ngân hàng bảng lảng thấp thoáng, nói nặng thì “chường mặt” trong đó.
Sự kiện ngày 11/6/2013, khi 489 ĐBQH bỏ phiếu tín nhiệm 47 chức danh chủ chốt do QH bầu hoặc phê chuẩn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình có tỷ lệ phiếu tín nhiệm thấp cao nhất, với 209 phiếu. (Cụ thể ông được 88 phiếu tín nhiệm cao, 194 phiếu tín nhiệm và 209 phiếu tín nhiệm thấp).
Bây giờ thiên hạ đang sục sôi sự kiện tay bác sĩ bất lương ở Thẩm mỹ viện Cát Tường ném xác bệnh nhân xuống sông cùng chuyện ngành y tế đang hứng chịu những búa rìu này khác. Rồi rầm lên cái ý kiến bà Bộ trưởng Y tế nên từ chức.
Tôi chợt nhớ buổi họp báo thường kỳ (chứ không phải bất thường) của Chính phủ về nhiều sự kiện khác, nhân có người hỏi về việc này, ông Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã bình tĩnh: “Không phải cứ mỗi khi xảy ra một sự việc cụ thể thì một bộ trưởng phải nghĩ ngay đến việc từ chức hay không từ chức. Điều đầu tiên phải nghĩ là tại sao tình hình lại như vậy, do chủ quan của ngành mình hay do khách quan, do thời kì mình chỉ đạo hay do nhiều thời kì dồn lại? Và điều quan trọng nhất là cần có quyết tâm và lộ trình kế hoạch để khắc chế cùng hoá giải tình hình. Tôi tin rằng nếu không phải tất cả thì đại đa số các bộ trưởng đều cho rằng nên như thế”.
Tất nhiên ngành Y tế sẽ có cách làm riêng của họ, trong đó có cả những động thái mất bò mới lo làm chuồng là vội rà soát kiểm tra các cơ sở hành nghề giải phẫu thẩm mỹ. Câu chuyện của ngành Y tế hẳn đương còn dài nhưng có lẽ có lý như ông Đổng lý Văn phòng Chính phủ đã rành rẽ, vấn đề không phải giải thích tình hình mà là cải tạo tình hình. Các cụ nói trong họa có phúc là vậy? Mà vận câu của ông bộ trưởng này vào trường hợp của ông Bình, hình như vẫn không sợ sái?
Cũng sau thời điểm ở Washington DC, nơi có trụ sở WB và IMF phát ra những lời khen tặng cổ võ cho hướng đi kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam thì ở trên Truyền hình quốc gia xứ ta cũng có một cuộc phỏng vấn. Người được phỏng vấn là ông TS Trần Du Lịch, Ủy viên UB Kinh tế Ngân sách của QH (về vị tiến sĩ uyên bác, khắc tinh của những trì trệ yếu kém nền kinh tế, vốn rất kiệm những lời khen tặng này, các phương tiện truyền thông đã đề cập nhiều; và TS cũng chính là tác giả của những rìu búa chắc nịch sắc bén với ngành Ngân hàng thời gian qua). Vậy ông Trần Du Lịch đã đánh giá thế nào?
(Còn nữa)
Cơn choáng sự kiện 11/6 tưởng như lâu lắm vậy mà mới chỉ cách nay chưa tới 5 tháng. Hơn 500 năm trước Nguyễn Trãi đã có câu họa phúc hữu môi phi nhất nhật (cái họa phúc nó có nguồn đâu phải một buổi). Và cái họa rồi phúc của ngành Ngân hàng cũng như với ông Bình cũng có nguồn chứ chẳng phải bất thình lình xuất hiện? Thì ra ngành NH đã âm thầm quyết liệt từ thời điểm ông Bình ngồi vào ghế nóng này. Chuyện đó xin được nói sau.
Xuân Ba

Thủ lĩnh, bản lĩnh và búa rìu - Kỳ cuối:
Búa rìu - Công cụ thanh khoản?
TP - Sau thời điểm WB và IMF có những đánh giá tích cực về chính sách tiền tệ góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ông Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Ngân sách của Quốc hội cũng đã có đánh giá về lĩnh vực này trên VTV xứ ta.
Trụ sở NHNN Việt Nam. Ảnh: H.V
Trụ sở NHNN Việt Nam. Ảnh: H.V.
Xin Tiến sĩ (TS) cho biết vai trò của chính sách tiền tệ mà NHNN đã kiên trì theo đuổi trong suốt hai năm qua đối với các mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô?
TS Trần Du Lịch: Về tổng thể, chính sách tiền tệ thực hiện trong năm 2012-2013 xuyên suốt từ Nghị quyết 11 của Chính phủ từ năm 2011 với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, duy trì mức tăng trưởng hợp lý. Những kết quả mà ta đánh giá là năm 2013 có thể tăng trưởng chưa đạt mục tiêu yêu cầu nhưng về mặt những nhân tố ổn định kinh tế vĩ mô tốt hơn nhiều trong nhiều năm vừa qua.
Theo ông kết quả nổi bật nhất của thực thi chính sách tiền tệ là gì?
TS Trần Du Lịch: Đầu tiên và lớn nhất đó là kiềm chế lạm phát. Nếu như năm 2011, mặc dù đã thực thi Nghị Quyết 11 nhưng lạm phát vẫn trên 18%, năm 2012 là 6,51% và hiện tại tỷ lệ lạm phát vẫn giữ khoảng như năm 2012 có nghĩa là “lạm phát không còn là con ngựa bất kham nữa” . Cái đó có đóng góp rất lớn của việc kiên trì chính sách tài chính tiền tệ.
Thứ 2 là đã ổn định được tỷ giá đồng tiền Việt Nam và tăng được dự trữ ngoại hối. Đây là lúc tiềm lực dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước đã đủ mạnh để thị trường không thể làm mưa làm gió như trước.
Thứ 3 là vừa kiềm chế được lạm phát vừa giảm được lãi suất. Trước đây hai việc đấy ngược nhau là muốn chống lạm phát thì phải tăng lãi suất nhưng nay chống được lạm phát nhưng lại giảm được lãi suất.
Để đạt được những điều như vậy có những giá phải trả tuy nhiên phải khẳng định sự đúng đắn của chính sách tiền tệ ( Nguồn VTV- 18/10/2013)
Sự trả giá, như vị TS nói, có lắm thứ. Có những thứ mất mát thua thiệt ngành ngân hàng (NH) có thể tính đếm được. Năm 2012 nền kinh tế phải trả lãi 20 tỷ USD với mức lãi suất trước đây. Bây giờ, lãi suất giảm 50%, đầu tiên cái lợi của nền kinh tế đã giảm một nửa chi phí tài chính phải trả lãi cho NH, lãi cho NH 1 phần, và lãi cho người gửi tiền.
Nhỡn tiền, lãi suất từ 9,99% xuống 8% rồi phá giá lãi suất còn 5,91%/ năm. Rồi các gói ưu đãi hàng ngàn tỷ đồng được các ngân hàng liên tiếp đưa ra, cho vay. Điều đó có nghĩa là các ngân hàng chấp nhận hòa vốn hoặc không có lãi để cho vay ra.
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình.
Điều này đã phản ánh giá vốn vay đã rẻ hơn trước rất nhiều và các NH đang muốn đẩy vốn ra nền kinh tế?
Đêm trước ngày công bố sự kiện lấy phiếu tín nhiệm, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đang ở đâu?
 Vẫn sắc diện bình thản thường ngày, ông Bình cho cuộc họp giải lao. Châm một điếu thuốc mới, ông thong thả kèm cái cười gần như thường trực, tôi mới nhận được tin kết quả bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội. Thống đốc NHNN đội sổ...
Ông không ở nhà với vợ cùng 3 con sinh ba, hai trai một gái và đốt thuốc để đợi một cái kênh nào đó thạo tin. Trợ lý Thống đốc cho biết, cuộc họp từ chiều dưới sự chủ trì của Thống đốc và các yếu nhân của ngành như Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ, Chánh thanh tra, Vụ trưởng Vụ tín dụng, Vụ trưởng Tổ chức, Vụ trưởng Ngoại hối... ở trụ sở NHNN từ đầu giờ chiều đến 6 giờ tối vẫn chưa kết thúc. Thống đốc Nguyễn Văn Bình đề nghị họp tiếp. Mọi người đồng ý.
Những suất cơm hộp được phân phát...
Nội dung cũng vẫn là những việc cũ được triển khai từ thời điểm cuối năm 2011 như tái cấu trúc hệ thống ngành. Hạ lãi suất nhưng không bơm tiền mặt. Xử lý nợ xấu vv... Nhưng ở cuộc họp này, nhịp độ công việc được triển khai quyết liệt hơn. Và cả khôn khéo hơn.
21 giờ hơn, một trợ lý vào xin lỗi và ghé tai ông Bình điều gì đó...
Vẫn sắc diện bình thản thường ngày, ông Bình cho cuộc họp giải lao. Châm một điếu thuốc mới, ông thong thả kèm cái cười gần như thường trực tôi mới nhận được tin kết quả bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội. Thống đốc NHNN đội sổ...
Các thành viên dự họp, vốn đã quá quen với tính cách lẫn tính nết của ông Thống đốc. Hằng bao năm ở cùng nhau. Không phải cương vị bây giờ mà từ khi ông là Chánh Văn phòng, Chánh thanh tra hoặc lâu hơn, trước nữa... Nhưng cả phòng họp không có ai cười như ông.
Chất giọng người chủ trì cuộc họp điềm tĩnh, rành rẽ như xua bớt không khí lặng lẽ có phần váng vất như bị choáng...
Nếu mọi người thấy những cách thức chúng ta đã thống nhất, đã bàn là đúng để vực dậy ngành ta nói riêng và ổn định nền kinh tế vĩ mô thì hãy cùng tôi kiên quyết bảo vệ cái đúng đã bàn định và cứ thế mà làm - ông đưa cặp mắt nhìn khắp lượt - Rồi bà con sẽ hiểu chúng ta. Đó là cách thanh minh tốt nhất. Cả nhà mình chắc còn nhớ trong phiên trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã chia sẻ động viên chúng ta rằng, ngành NH sẽ không cô đơn. Tôi muốn nói thêm, các bộ phận có trách nhiệm phải kiên định tự tin hơn trong công việc vốn đã nặng nề khó khăn, sắp tới sẽ càng chồng chất hơn. Nhà khó mới biết lòng con thảo.
Chẳng hay những kiên định, tự tin của Thống đốc lây lan đến các cộng sự của mình bằng cách nào? Tái cấu trúc, hạ lãi suất, đồng nghĩa với những thiệt thua nhỡn tiền. Những lấn bấn của việc thu nhập tụt, người dôi dư? Rồi riêng Thống đốc, chốc nữa về nhà riêng, ông sẽ sẻ chia những gì với bà vợ cũng là nhân viên của ngành?
Thị trường ngoại tệ Việt, luôn bấp bênh, biến động và sự quản lý thường tất bật chạy sau những diễn biến, sau những cơn sốt đô la.
Dịp mới đây, tôi được ngồi với ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Cục trưởng kiêm Chánh thanh tra NHNN. Ông Nghĩa bộc bạch, cách đây 2 năm, vào giữa năm 2011, những người làm NH chúng tôi từng thường trực một cảm giác bất an, thậm chí run sợ bởi nguy cơ rất lớn là hệ thống ngân hàng có thể sụp đổ! Toàn bộ nền kinh tế vĩ mô có thể rơi vào khủng hoảng. Vào thời điểm đó, tỷ lệ lạm phát rơi vào khoảng 18-19%, dự trữ ngoại tệ của Việt Nam tụt từ 23 tỷ xuống còn 7 tỷ USD.
Nhưng với nhiều cách làm rốt ráo và sáng tạo, chúng tôi đã tăng được dự trữ ngoại tệ từ 7 tỷ lên 28 tỷ USD. Anh Lê Đức Thúy, nguyên Thống đốc từng chia sẻ với chúng tôi cảm giác kinh ngạc! Bởi vào năm 2007, chúng ta mua 10 tỷ đô la thì đã đưa lạm phát từ 4,5% lên 18% vì không thể nào trung hòa nổi khối lượng tiền Việt đưa ra thị trường lớn như vậy. Trong khi đó, vào thời điểm này, trong vòng thời gian rất ngắn, chúng ta mua đến 20 tỷ USD, gấp đôi con số chúng ta mua năm 2007, không những không làm cho lạm phát tăng thêm mà làm cho nó giảm từ 18% xuống 7%.
Còn về vàng? Có ý kiến ông Thống đốc đã làm nhạt bớt đi sắc vàng của câu thành ngữ được đảm bảo bằng vàng? Thời điểm ông nhậm chức, cả nước giăng giăng trên 11 ngàn cơ sở kinh doanh vàng. Nay còn hơn 3.000. Rồi nữa, hình như trước đây sự giao dịch, chẳng hạn thị trường bất động sản, người ta trao đổi, thế chấp bằng vàng. Nhưng bây giờ là tính bằng tiền VND?
Hình như quyết định của ông Thống đốc không quyết liệt hô hào thực hiện triệt để việc thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới là một việc khôn ngoan. Có nên nhập khẩu vàng thoải mái để đáp ứng nhu cầu về vàng trong nước? Rồi chấp nhận một số lượng lớn ngoại tệ sẽ ra khỏi đất nước, gây sức ép lớn lên tỷ giá, ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối và dự trữ ngoại tệ quốc gia? Rồi nữa, vô tình khuyến khích hoạt động đầu cơ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường ngoại hối? vv...
Có lẽ các chuyên gia kinh tế sẽ mổ xẻ quyết định ấy cùng phân tích những quyết định pháp lý mới về vàng gần đây của NHNN. Nhưng nhỡn tiền, dù hiện còn chênh với giá vàng thế giới 3 triệu đồng nhưng thị trường vàng trong nước đã ổn định và tình trạng vàng hóa nền kinh tế đã được hạn chế. Và vàng dường như đã được loại ra khỏi rủi ro của hệ thống tín dụng?
Còn nợ xấu? Tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy lại. Nhưng NHNN đã làm ngược lại? Sau bao nhiêu những úp mở bóng gió rằng tỷ lệ nợ xấu không vượt, không kịch trần này khác... Thời điểm giữa năm nay, lần đầu tiên Việt Nam ( có nhiều quốc gia như thế không nhỉ?) đã công khai con số nợ xấu gần 300.000 tỷ đồng ra trước bàn dân thiên hạ!
Trưng ra như một thứ thở dài, bất lực là một việc. Xử lý ra sao là cả lộ trình gian nan những thách đố. Với nguyên tắc bất biến ( giới tài chính cho là cao thủ?) xử lý nợ xấu nhưng không được sử dụng tiền ( bơm tiền) của ngân sách. Rồi công ty mua bán nợ xấu (VAMC) đã được thành lập và hoạt động. Vấn đề trở nên nóng bởi chỉ trong thời gian ngắn, hơn 100.000 tỷ đồng nợ xấu đã được giải quyết. Nóng hơn, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đối tác trong nước, đặc biệt của nước ngoài. Dịp thích hợp, chúng tôi sẽ đề cập đến thứ xấu xí ( nợ xấu) mà lại có giá, mà lại bán được này.
Búa ấy, rìu ấy nó là cái gì vậy? Thái độ thẳng thắn chỉ ra khiếm khuyết? Và có bao nhiêu tỷ lệ chưa hiểu? Ngộ nhận? Thiếu đồng cảm thông cảm thậm chí, ác ý nữa? Lần gặp mới đây giữa báo chí với ông Bình, một đồng nghiệp đã hỏi ông như thế...
Ông Thống đốc vẫn bình thản với cái cười cố hữu nhưng bất ngờ rằng, cái mà người ta coi là búa rìu dư luận ấy, không phải nói cho nhẹ đi mà tôi luôn coi đó là những cú hích cho công việc của cá nhân mình lẫn hệ thống ngân hàng. Những câu hỏi, những chất vấn ấy, như một dạng phản biện mà tạm dùng thuật ngữ của ngành, là công cụ hữu hiệu để thanh khoản chất lượng công việc của mình. Lộ trình của một nhiệm kỳ tinh những suôn sẻ cùng khen tặng với nịnh hót thì không có đâu, với lại nó cũng đơn điệu và buồn tẻ!
Có ăn có chọi mới gọi là trâu. Các cụ nhà mình hình như đã vận đã đóng khung và chia ở thì tương lai gần lẫn xa những tất tả của ông Thống đốc vào cái tuổi Sửu 1961?
Trách nhiệm của ông Thống đốc và ngành ngân hàng đã đành. Nhưng những lệnh, những hô và điều hành sao đó cho các ngành kinh tế đều nhịp bước với tiền tệ là cả một sự thách đố tài năng cùng bản lĩnh của Chính phủ?
Và cũng để ngành ngân hàng đỡ rìu búa lẫn cô đơn?
Vẫn còn nhiều, rất nhiều doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vay. Vẫn còn vô khối hệ lụy và rập rình nguy cơ lặp lại những chu trình, những bất an của hệ thống tiền tệ với nạn lạm phát, những rủi ro thị trường ngoại hối và tỷ giá... Nhưng dân mình vẫn nói, thôi thì có hoa mừng hoa, có nụ mừng nụ. Đã ló rạng những kết quả, những gắng gỏi đầu tiên của công cuộc đổi mới điều hành chính sách tiền tệ, kiềm chế lạm phát...
Xuân Ba

2 nhận xét:

  1. Hehe, rất sodi anh là tôi chỉ nhớ mang máng anh đã viết thế đâu đó trên blog của anh, làm nguồn hứng khởi cho tôi nhớ đến và theo dõi cái tên Xuân Ba trên báo chí, vì bản thân tôi cũng để ý đến cái tên này trước đây như đã nói trong bài. Nhưng anh bảo là đã search lại mà không có thì có lẽ tôi nhớ nhầm anh thành một anh nào đó khác. Tôi xin nhận lỗi và đính chính lại chi tiết này.
    Ngọc
    Trả lờiXóa
  2. Dám nghinh chiến với nhà páo VIP Xuân Ba à, lão cũng có lần lỡ dại chọt cây đa:
    http://tranhung09.blogspot.com/2013/06/trung-uy-ai-oi-truong-nguyen-tan-dung.html
    Trả lờiXóa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét