Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Vì sao tại VN không ai nói tới cụm từ "TỪ CHỨC" ?

Vì sao tại VN không ai nói tới cụm từ "TỪ CHỨC" ?
Trương Quang Thi - Cái tên Từ Chức ám ảnh anh ta tới mức dù ngồi hay nằm, dù đang chơi gái hay họp bộ chính trị thì anh ta vẫn cứ nghe hai từ ấy. Sợ đến nỗi anh ta phải ra một nghị quyết nghiêm cấm tất cả các đệ tử trong môn phái từ nay trở về sau không được nhắc tới hai chữ từ chức trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đó là lý do tại sao chuyện từ chức đối với thế giới là chuyện hết sức bình thường. Thế nhưng tại Việt Nam không bao giờ người ta nhắc tới.
Không nuôi được tử tế thì đừng có đẻ. Đó là câu mà má tui hồi đó nói với chị tui khi bả mới sanh đứa con đầu lòng. Hồi đó khổ quá thành ra bả bỏ thằng nhóc bù lăn bù lóc. Bà ngoại xót cháu nên la bả. Câu nói này nhấn mạnh đến tính trách nhiệm của một người đã đủ trưởng thành.

Sau này ra đi làm, có lần tui bị mấy anh thợ hồ chửi: Mầy là kỹ thuật mà đéo biết gì thì đi xuống đi, đứng đây chật chỗ. 

Thế là tui trèo xuống giàn, cởi bộ đồng phục kỹ thuật ra, khoác vào bộ đồ công nhân đi học lại từ những người thợ. Cũng bởi ở trường người ta dạy tui rất nhiều những kiến thức hàn lâm nhưng không dạy cách làm. Bạn bè nói tội gì phải như vậy chớ.
Tui chỉ nghĩ đơn giản là mình ăn lương của người ta, trên công trường đóng vai trò kỹ thuật, thế nhưng mình lại không biết làm thì đứng đó mần chi.

Sau này tiếp cận với báo chí nước ngoài. Thấy các CEO, các chính trị gia thỉnh thoảng lại có người từ chức, tui cho rằng chuyện đó hoàn toàn bình thường. Có thể bạn rất giỏi công việc này, nhưng khi đụng việc kia bạn gặp khó khăn. Đơn giản không làm được thì phải từ chức để cho người khác giỏi hơn họ làm. Cũng như tui ngày ấy không làm được kỹ thuật thì đi học lại từ thực tế.

Mãi sau này tìm hiểu thì mới biết rằng từ chức là điều cấm kị đối với Cộng Sản Việt Nam. Nghe đâu hai tiếng ấy động chạm tới mồ mả ông tổ ông tiên gì đó của những người Cộng Sản, thế nên người ta tuyệt đối không bao giờ nhắc tới điều này.

Tương truyền hồi xửa hồi xưa, khi Cộng Sản còn chưa xuất hiện. Có một ông tên là Từ Chức nhặt được cuốn bí kíp trong một lần đi vệ sinh ở thành phố Bá Lê. Vì là thuỷ thủ nên ổng mới đem cuốn bí kíp ấy xuống tàu từ nước Pháp. 

Trên tàu có một anh rửa chén thỉnh thoảng lén lấy coi. Sau khi mê quá xin mua lại nhưng anh Từ Chức kia không bán, thế là anh ta xuống tay với người thuỷ thủ nhằm chiếm đoạt cuốn bí kíp võ công thần thánh có tên chủ nghĩa xã hội.

Trong quá trình tu luyện, anh ta mới nhận thấy rằng để đạt được nội công thượng thừa có thể làm minh chủ võ lâm thì phải thí mạng khoản vài triệu con người để thử nghiệm. Thế là anh ấy chọn xứ an nam làm nơi khởi phát cho môn phái của mình.

Quá trình luyện công đã đem đến cho anh ta khá nhiều thành tựu. Tuy nhiên càng về sau ảnh càng bị ám ảnh bởi cái chết của chủ nhân cuốn bí kíp thất truyền. Người kia về đòi lại cuốn bí kíp mỗi đêm. Ảnh luôn luôn nghe văng vẳng bên tai câu nói: Ta là Từ Chức, hãy trả lại cuốn sách cho ta. 

Cái tên Từ Chức ám ảnh anh ta tới mức dù ngồi hay nằm, dù đang chơi gái hay họp bộ chính trị thì anh ta vẫn cứ nghe hai từ ấy. Sợ đến nỗi anh ta phải ra một nghị quyết nghiêm cấm tất cả các đệ tử trong môn phái từ nay trở về sau không được nhắc tới hai chữ từ chức trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Đó là lý do tại sao chuyện từ chức đối với thế giới là chuyện hết sức bình thường. Thế nhưng tại Việt Nam không bao giờ người ta nhắc tới.

Nghe đồn dân tình nhốn nháo vì chuyện cái anh gì đó vừa có đơn xin từ chức. Tuy nhiên theo một nguồn tin khác thì ảnh bị bất tín nhiệm cho nên buộc phải vậy chứ thực ra cũng không hẳn là tự nguyện đâu. 

Nhưng dù sao thì đây cũng là lần đầu tiên một lá đơn có hai từ cấm kị này xuất hiện trước công chúng. Hi vọng cái lời nguyền kia sẽ được xoá bỏ và người ta nhắc nhiều đến việc từ chức hơn nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét