Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

2017: Ông Hòa bỏ đảng và một nguy cơ mới

2017 ‘mở hàng’ đảng viên từ bỏ đảng và một nguy cơ mới
Chỉ sau tết nguyên đán 2017 ít ngày, một đảng viên đảng CSVN là ông Lê Văn Hòa, sinh năm 1956, hưu trí, đã tuyên bố từ bỏ đảng.

Quá trình công tác của ông Lê Văn Hòa có một chi tiết đáng chú ý: ông Hòa là nguyên Chuyên viên Cao cấp bậc 5/6-hàm Vụ trưởng Vụ 4, Ban Nội chính Trung ương – một cơ quan được coi là quan trọng thời ông Nguyễn Bá Thanh vẫn còn “tau khỏe mà, có chi mô…”.

Trong thư tuyên bố từ bỏ đảng, một nội dung được ông Hòa phát lộ là thái độ chỉ trích của ông nhắm vào tiêu cực của cơ quan cũ – Ban Nội chính Trung ương: “Tôi phản đối việc Ủy ban Kiểm tra trung ương và Ban Nội chính Trung ương không xử lý dứt điểm vụ tham ô đặc biệt nghiêm trọng tại Ban Nội chính Trung ương trong giai đoạn 2004-2007: Tham ô tập thể gần 1 tỷ đồng của Dự án “Nghiên cứu đấu tranh phòng, chống tham nhũng”. Vụ tham ô này do mình tôi phát hiện, kiên quyết đấu tranh với Lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương và Ủy ban Kiểm tra trung ương trong gần 2 năm mới được làm rõ. Nhưng Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra trung ương và Ban Nội chính Trung ương đã cố tình bao che cho gần 10 đối tượng tham ô, không kỷ luật một ai, dù chỉ ở mức cảnh cáo như kiến nghị của tổ kiểm tra. Nghiêm trọng hơn, chỉ thời gian ngắn sau, tất cả số đối tượng này đều được bổ nhiệm chức vụ cao hơn”.

Lời tố cáo trên mang một ý nghĩa đặc biệt: ngay cả một cơ quan được xem là “chống tham nhũng” cũng dính vào tham nhũng. Tuy số tiền có dấu hiệu tham nhũng không lớn, nhưng tính chất là đặc biệt nghiêm trọng.

Được biết, Ban Nội chính Trung ương là cơ quan tham mưu đảng được Tổng bí thư Trọng sủng ái, đặc biệt dưới thời Nguyễn Bá Thanh. Tuy nhiên sau đại hội 12, trưởng cơ quan này chỉ là cấp ủy viên trung ương, mà không len nổi chân vào Bộ Chính trị.

Trở lại với trường hợp từ bỏ đảng của ông Lê Văn Hòa. Ông Hòa là trường hợp nối tiếp thứ hai sau trường hợp bỏ đảng của ông Võ Văn Thôn – cựu giám đốc Sở Tư Pháp TP.HCM – vào tháng 8/2016. Trước đó nữa là một trường hợp trí thức bỏ đảng – Giáo sư Nguyễn Đình Cống ở Hà Nội.

Nếu tính từ năm 2013 trở lại đây, con số bỏ đảng là quá ít ỏi so với gần 4 triệu đảng viên đăng ký trên sổ sách của đảng. Tình hình này phản ánh tâm thế e ngại và sợ sệt vẫn bao phủ trong tuyệt đại đa số đảng viên, mặc dù tâm lý đảng viên trong đảng đã quá chán ngán chế độ chính trị, và hầu như mất hẳn niềm tin vào đảng.

Tuy nhiên, tình trạng thoái đảng lại rất lớn ở Việt Nam. Phần lớn những người thoái đảng thuộc về lớp cán bộ, công chức hưu trí. Họ âm thầm không nộp hồ sơ đảng từ nơi làm việc trước đó về nơi cư trú, và nếu sau một thời gian mà không thấy “nhắc nhở’, thì coi như không sinh hoạt đảng và “ra đảng”. 

Cũng có những đảng viên thoái đảng theo những cách khác như cố ý không sinh hoạt đảng dù có tên trong chi bộ địa phương, cố ý không đóng đảng phí, cố ý gây ra mâu thuẫn nội bộ để chi bộ bắt buộc phải khai trừ mình. Một số đảng viên khác, vì nguyện vọng đi định cư ở nước ngoài cùng gia đình, đã đương nhiên đề nghị đảng xóa tên mình…

Năm 2013, một con số thống kê chính thức của một cơ quan đảng đã cho thấy có đến 40% đảng viên nằm trong những dạng thoái đảng khác nhau tại các địa phương. Cho tới nay, hẳn tỷ lệ này còn phải cao hơn, trong bối cảnh chính trị và xã hội nhiễu nhương hơn nhiều trước đây và còn chưa tới đáy.

Gần đây, phản ánh của một số trường hợp bỏ đảng cho thấy áp lực và thủ đoạn gây khó khăn của chính quyền và công an đối với họ và những người thân giảm hẳn. Thậm chí đã xuất hiện một số trường hợp cán bộ hưu trí, xuất thân từ lực lượng vũ trang như quân đội và công an, cũng muốn công khai bỏ đảng.

Một nguy cơ khác đối với đảng cầm quyền là đang manh nha dấu hiệu một số cán bộ lão thành, trung cấp và cả cao cấp, muốn từ bỏ đảng CSVN để trở về… đảng Lao Động. Nếu khuynh hướng này mở rộng trong thời gian tới, tương lai “tách đảng” là dễ thấy.
Lê Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét