Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Khi “Phó Quận 1” thực tế hơn Đinh La Thăng

Khi “Phó Quận 1” thực tế hơn Đinh La Thăng
Thời gian trước, ông Thăng – Bí thư thành ủy Tp. Hồ Chí Minh “chiếm diễn đàn” báo Tuổi Trẻ với các chỉ đạo đầy táo bạo. Giờ đây, nổi lên ông “Phó Chủ tịch Quận 1” Đoàn Ngọc Hải. Bản thân người viết ấn tượng bởi việc ông thừa nhận với báo Vnexpress rằng, không ai được đứng trên pháp luật. Đây là một quan điểm mang tính pháp quyền và tạo thói quen kỷ cương pháp luật. Đúng như ông Phó Chủ tịch nói, làm trong lĩnh vực này là động chạm, không chỉ là đối với dân buôn bán mà cả mới tập đoàn thu lợi được từ nó là nhóm công an phường/ quận và đội trật tự đô thị.
Phó Chủ tịch Quận 1 Đoàn Ngọc Hải (áo trắng) thoát ly phòng lạnh.
Đập hết, bắt hết
Ra quân trong cương vị phụ trách mảng đô thị, ông Đoàn Ngọc Hải đích thân xuống hiện trường trong cuộc chiến giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Đập bậc thềm, đập 2 bồn hoa của Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 1 xây lấn ra vỉa hè; bậc thềm của trụ ATM trước cổng trung tâm; lập biên bản, cẩu 2 ôtô đậu trái phép; bắt và phạt hành chính xe chạy trên vỉa hè,… Ông Hải cho thấy, sự chỉ đạo lần này không nằm trong giấy tờ và được truyền đạt trong phòng máy lạnh nữa, điều này tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” thường diễn ra trong não trạng công bộc.

Sự quyết liệt của ông trong “đập hết, bắt hết” có phần giống khẩu khí của ông Nguyễn Bá Thanh khi xưa, với phát ngôn “Bắt hết, nhốt hết”. Hành động của ông đã tạo một cảm giác “khoái” trong người dân lẫn độc giả khi đọc báo. Và có vẻ một số người dân đang trở nên bị thuyết phục trước việc ông nói được, làm được.

Bản thân người viết không ấn tượng nhiều lắm với phát ngôn “Không lấy lại được vỉa hè, tôi cởi áo về vườn”; mà ấn tượng bởi việc ông thừa nhận với báo Vnexpress rằng, không ai được đứng trên pháp luật. Đây là một quan điểm mang tính pháp quyền và tạo thói quen kỷ cương pháp luật. Đúng như ông Phó Chủ tịch nói, làm trong lĩnh vực này là động chạm, không chỉ là đối với dân buôn bán mà cả mới tập đoàn thu lợi được từ nó là nhóm công an phường/ quận và đội trật tự đô thị. Tại Việt Nam, nguyên tắc quản lý từ trên xuống nhưng làm luật từ dưới lên diễn ra trầm trọng và cực kỳ phức tạp, điều này cho thấy “trận chiến” tái lập trật tự vỉa hè, văn minh đô thị mà ông Phó Chủ tịch Quận 1 đang làm đạt được thành công chắc chắn thì là một tấm gương đáng hoan nghênh.

“Lập quân trạng lệnh”

Ngày ông Đoàn Ngọc Hải ra quân nhiều người liên tưởng đến hình ảnh ông Đinh La Thăng xuống đường chỉ tay năm ngón… chỉ đạo, do đó cho ông đang “vẽ màu”. Tức làm cho có tiếng, sau đó rút lui, một cách thức mà các quan lớn tại Việt Nam hay sử dụng để vỗ về dân Việt.

Một số ý kiến khác thì bày tỏ sự nghi ngờ “lột áo về vườn” của ông Hải, bởi trước đó có một người “tử tế” từng tuyên bố với quốc dân tương tự như vậy. Rõ ràng, sự dối trá giữa lời nói và việc làm của những người cộng sản đã đem lại bất tín trong dân. Lên tiếng hơi muộn so với “người tử tế”, ông Đoàn Ngọc Hải cũng chịu không ít tỳ vết và dèm pha.

Nhưng suy cho cùng, trong nhóm người chỉ biết ăn và ngồi phòng máy lạnh với hàng tá quyết định trên trời, thì một quan chức cấp quận xuống đường tuyên bố “thượng tôn pháp luật” là điều đáng trân trọng. 

Trong vị trí là một người dân, tôi đặt niềm tin vào ông và kỳ vọng ông sẽ “lập quân lệnh trạng” - tức là hiểu khả năng của mình sẽ làm được gì, và làm gì để chắc thắng trong trận chiến này nếu không sẽ chịu tội “xử trảm” trước người dân. 

Và có vẻ ông Đoàn Ngọc Hải đã nắm được phần nào điều đó, khi ông bày tỏ rằng, nếu cứ vin vào cớ vì người nghèo không dám xử lý hàng rong thì quận, thành phố sẽ không bao giờ phát triển. Và bản thân ông đã phê bình nghiêm khắc 7 cán bộ, cách chức một cán bộ liên quan đến vấn đề trật tự đô thị. Bên cạnh đó là dẹp bỏ hai bồn cây lấn chiếm vỉa hè trước trung tâm bồi dưỡng chính trị Q.1 vào ngày 20/02.

Đó là bản lĩnh chính trị, một bản lĩnh trong hành pháp phải có nếu muốn dân tin và yêu. Còn nếu ông làm điều trái ngược, thì ông đã giúp cho dư luận không còn “chửi đổng” [chửi vô căn cứ] khi đề cập về cái tên Đoàn Ngọc Hải, nhất là trong thời đại internet, mọi “phát ngôn” đều được lưu trữ lại.

Cách nói và cách làm của ông Đoàn Ngọc Hải rõ ràng quan trọng hơn cách dân mạng “bóc phốt” ông đang dùng điện thoại Vertu và sài đồng hồ Patek Philippe.

Kỳ Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét