Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Vụ hối lộ 16 tỷ: Ăn thua gì, còn nhiều đồng chí chưa lộ

Theo tôi nhớ bác Mại làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư rồi về hưu; sau đó Ủy ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư được hợp nhất với Ủy ban Kế hoạch và Nhà nước thành Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Thời bác Mại đương chức, Mỹ chưa bỏ cấm vận, viện trợ nước ngoài chưa vào trong khi ngân sách rất hạn hẹp, chủ yếu ăn hối lộ qua các dự án FDI, nhưng nghe nói đã có những vụ hối lộ hàng triệu đô (tôi cũng đã từng được rủ tham gia những vụ như thế nhưng sợ nên từ chối), thấy khiếp vì hàng triệu đô lúc đó giá trị ghê gớm (1USD mua được 20kg gạo; chục ngàn đô mua được cả cái nhà). Sau này ăn hối lộ mới trở lên kinh hoàng nhưng do đã về hưu nên chắc bác Mại cũng chỉ nghe kể và suy đoán chứ không còn được nhìn tận mắt, sờ tận tay những cục tiền hối lộ như giới quan chức sau này.
Vụ hối lộ 16 tỷ: Ăn thua gì, còn nhiều đồng chí chưa lộ
Ông Nguyễn Mại, Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư nước ngoài Việt Nam cho rằng vụ ăn hối lộ 16 tỷ đồng đang điều tra này mới chỉ là một phần nổi của tảng băng chìm.
Ông Nguyễn Mại.
Nói về vụ việc đang ẫm ĩ hiện nay, ông Mại nói: “tôi nói thật là nó cũng chẳng làm mình xấu đi hơn nhiều đâu! Vì bây giờ nói về tham nhũng thì nước mình có tên tuổi thứ hạng lắm rồi, có xấu nữa cũng chả xấu hơn mấy. PCI 2013 vừa rồi, DN FDI họ còn đánh giá bệnh của mình nặng hơn Lào và Campuchia mà”.

“Riêng tham nhũng ODA ở các nước châu Á, trừ Singapore ra thì nước nào cũng mắc phải, nhưng bệnh của mình có lẽ là nặng nhất”, ông Mại nhấn mạnh

Theo ông Mại, nói chung vụ 16 tỷ đang điều tra này nó đã ăn thua gì. Nó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, chứ còn nói thật ra, thì đúng là phải nói “kính thưa các đồng chí đã bị lộ và các đồng chí chưa bị lộ”. Đấy bạn cứ thử để rồi mà xem.

Trước những thông tin do báo Nhật cung cấp, ông Mại cho biết, tôi không ngạc nhiên, chỉ buồn thôi. Còn về lo ngại việc Nhật Bản liệu có động thái tạm dừng ODA như năm 2008 hay không, tôi nghĩ là không. Ít nhất là thời điểm này.

Bởi vì về quan hệ đối ngoại, chúng ta chưa bao giờ có được một đối tác kinh tế tốt như Nhật Bản. Có thể nói hiện nay Nhật Bản đang là đối tác chiến lược tốt đẹp nhất của Việt Nam, ngay cả giới quốc tế họ cũng đánh giá cao mối quan hệ này.

“Tôi nghĩ chuyện 16,4 tỷ đồng nó cũng nặng nề, nhưng sẽ không làm xấu đi mối quan hệ này nhiều đâu. Họ sẽ xử lí sự việc này trên tinh thần chung của mối quan hệ hai nước, chứ tôi không nghĩ sẽ có chuyện cắt ODA thời gian tới vì cái này đâu”.

Ông Mại đề xuất, nếu Dự luật đầu tư công được thông qua mà có những cơ chế thay đổi rồi sau đó thực hiện nghiêm chỉnh thì may ra chúng ta hạn chế được tham nhũng. Ở Braxin họ có những quy định hay để chống tham nhũng đầu tư công, mà tôi đã góp ý với Hà Nội nhiều lần nhưng họ không tiếp nhận.

Đó là ví dụ như HĐND TP Hà Nội mà thông qua một dự án đầu tư công, thì họ lập ra một nhóm chuyên gia độc lập, các chuyên gia độc lập này sẽ trình lên HĐND một bản thẩm định cái dự án đấy, song song với cái thẩm định của cơ quan nhà nước.

Xưa tới nay cứ nhét nhiều phong bì vào túi bên quản lý dự án thì chuyện thẩm định sẽ rất nhanh, nhưng nếu có một cơ quan độc lập thẩm định như thế thì sẽ hạn chế được tiêu cực.

PV (Theo trithuctre)

4 nhận xét:

  1. Đúng , 16 tỷ ăn thua gì , nếu thực tâm muốn làm thì ''sờ ''vào đâu cũng được 160 hay 1600 tỷ ngay lập tức .
    Qua những việc này mới thấy cơ quan tư pháp toàn ''người giời ''. Sống trên may trên gió chẳng biết gì dưới hạ giới cả . Chỉ tham nhũng có 16 tỷ mà đã ngơ ngơ ,ngác ngác . hốt hoảng ,cuống cuồng cả lên Còn dân thì thấy ''nhạt phèo '' , quen rồi mà

    Trả lờiXóa
  2. "16 tỷ mà đã ngơ ngơ, ngác ngác, hốt hoảng , cuống cuồng cả lên...

    Bác nặc danh ơi, 16 tỷ này nó khác với 1600 tỷ bác nghĩ. 1600 tỷ là tiền ngân sách, mất chẳng sao, cần thì nhà nước thu thêm thuế, moi thêm dầu để bán, vay thêm nợ nước ngoài, hoặc cùng lắm thì in thêm tiền để bù đắp.

    16 tỷ này là tiền viện trợ, phía sau nó là 16 tỷ đô la viện trợ của Nhật Bản. Không cuống cuồng xử lý để đến lúc dân Nhật xuống đường biểu tình đòi chính phủ Nhật cắt viện trợ, thì sau này lấy gì mà tham nhũng. In thêm tiền mãi đâu có được, lạm phát vừa qua làm nhiều bác tý mất chức và mất luôn bổng lộc kia kìa.

    Trả lờiXóa
  3. chỉ cần nhìn vào những tài sản nổi của quan chức Việt thôi cũng thừ biết chúng ăn hối lộ đến cỡ nào

    Trả lờiXóa
  4. ung thư ở não đã di căn toàn thân - nói" bệnh rất nặng" vẫn là phủ vải thưa che mắt thiên hạ thôi.Còn dùng những băng dài , đỏ rực với dấu ấn " muôn năm " để làm bùa phép chữa bệnh này sẽ không hạ hỏa mà càng tăng nhiệt khiến tâm thần hỗn loạn rồi ... thăng thiên , sau đó độn thổ . Hết là Chết và Chết là Hết .

    Trả lờiXóa