Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Chợ côn trùng độc nơi biên giới - độc nhất Việt Nam

Ngạc nhiên là vùng đồng bằng sông Cửu Long giờ lắm thứ ăn kỳ lạ quá. Trước đây người vùng gạo trắng nước trong này được thiên nhiên ban nhiều ân huệ nên sung túc chắc chẳng bao giờ có ngày nghĩ đến ăn những thứ này. Ngược lại, người Bắc nghèo mà vẫn kiên quyết không chấp nhận những món mới ? Có chấp nhận mới sản xuất để có ăn. Nhưng nói thật mình là người ngoài Bắc, nhìn những món này thấy rợn người; nếu phải chọn giữa ăn chúng hay ăn thịt chó thì chắc mình sẽ chọn thịt chó.
Chợ côn trùng độc nhất Việt Nam
Chợ biên giới Tịnh Biên - An Giang được biết đến là một chợ côn trùng, bởi hàng hóa nơi đây rất nhiều là các loại “hàng độc” như mối chúa, rết, bò cạp, tắc kè, nhện hùm…

Ngôi chợ nằm ở khu vực biên giới Tịnh Biên này là chợ duy nhất miền Tây chuyên bán các loại côn trùng, đặc biệt là các loài cực độc.

Chị Lê Thị Hiếu, có 5 năm thu mua bò cạp về bán tại chợ Tịnh Biên, cho biết, bình quân vào tháng cao điểm (từ tháng giêng đến tháng 5), lượng khách đi viếng chùa Bà Chúa Xứ núi Sam (Châu Đốc) về chợ biên giới rất đông, nên cũng là lúc dân bán côn trùng tập trung về đây để phục vụ du khách. Chỉ tính riêng bò cạp, mỗi hàng có thể bán ra từ 500 – 600 con/ngày.

Bò cạp ở đây được bán với giá 4.000-5.000 đồng/con tùy kích cỡ.

Còn với loài bửa củi sống, giá bán lẻ tại chợ côn trùng Tịnh Biên từ 1.500 -2.000 đồng/con.

Bửa củi chết được phơi khô bán giá rẻ hơn, khoảng 1.000 đồng/con.

Rết hiếm hơn các loài khác, theo một tiểu thương ở đây, bình quân mỗi ngày chợ này chỉ có khoảng 10 con, nhưng đa phần được thương lái mua từ Campuchia về bán lại cho khách, với giá từ 30.000 -40.000 đồng/con.

Loài nhện hùm cũng được bán với giá 30.000 -35.000 đồng/con tùy lớn nhỏ.

Tắc kè bay phơi khô, đóng gói trong túi nilon được bán rất nhiều ở chợ Tịnh Biên với giá cực rẻ, chỉ 10.000 -15.000 đồng/con. Tắc kè bay trước đây có rất nhiều ở vùng Bảy Núi - An Giang, nhưng mấy năm gần đây số lượng loài này giảm đáng kể, do việc săn bắt tận diệt của người dân trong vùng.

Hàng chục con tắc kè nhốt trong lồng sắt chờ khách mua. Giá bán loài này từ 40.000 -50.000 đồng/con.

Nhiều tiểu thương còn làm sẵn món tắc kè phơi khô bán cho khách mua ngâm rượu.

Theo ông T.V ở xã Vĩnh Trung – Tịnh Biên, vào mùa cao điểm, có ngày ông làm 30-50 con tắc kè phơi khô, để bỏ mối lại cho tiểu thương ở chợ Tịnh Biên, với giá 45.000 đồng/con.

Cả chim bìm bịp cũng bị bắt bán, nhưng loại chim này rất hiếm, nên giá khá cao, từ 200.000 -300.000 đồng/con.

Bọ rầy (giống như đuông dừa) chỉ xuất hiện vào đầu mùa mưa, từ tháng 4 đến tháng 6 trong năm, cũng được gom về bán ở chợ này. Giá bán đầu mùa khoảng 3.000 đồng/con, vào vụ rộ từ 2.000 -2.500 đồng/con.

Vào vụ rộ bọ rầy, người đi bắt loại này có thể kiếm mỗi đêm trên dưới 200.000 đồng, vì chúng xuất hiện dày đặc.

Rắn trun cũng được bán rất nhiều tại chợ biên giới này.

Còn rắn mối bán tại chợ Tịnh Biên đa phần được người dân Campuchia đưa sang, với số lượng hàng ngàn con mỗi ngày.

Hiện rắn mối có giá 60.000 đồng/kg và rất hút hàng, vì các mối ở TP. HCM về mua bán cho các nhà hàng.

Ngoài các loại côn trùng phục vụ ngâm rượu và chế biến món ăn, ở chợ biên giới này còn có 5 cơ sở chuyên mua trùn hổ của người Campuchia mang qua bán. Người dân trong vùng mua lại loài này để nuôi cá, chim cảnh.

Theo tiểu thương kinh doanh mặt hàng này, đều đặn mỗi ngày có hàng chục kg trùn được người dân Campuchia mang qua chợ bán sỉ. Giá bán mỗi kg trùn từ 15.000 - 20.000 đồng.

Chị L., một người bán mối chúa tại chợ, cho biết giá mối chúa còn sống từ 10.000-15.000 đồng/con. Còn mối chúa được ngâm rượu trong keo (khoảng 10 con/keo) chỉ có giá 50.000 đồng.

Côn trùng ở đây được bán dưới nhiều hình thức, tươi sống, ngâm rượu, chế biến thành món ăn… Và món nào cũng kèm theo lời rao: Bổ thận, cường dương, khôi phục bản lĩnh đàn ông..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét