Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Cuộc đối đầu Trung Quốc - Philippines ở Bãi Cỏ Mây

Nhìn tàu Philippines tí xíu so với tầu không lồ của TQ thấy thương Philippines quá.
Cận cảnh cuộc đối đầu Trung Quốc - Philippines ở Bãi Cỏ Mây
(Petrotimes) – Một tàu chính phủ Philippines đã vượt qua sự phong tỏa của các tàu tuần duyên Trung Quốc hôm qua (29/3) và tới Bãi Cỏ Mây - nơi có một nhóm lính thủy đánh bộ Philippines đồn trú trên chiếc tàu chiến cũ của Hải quân trấn giữ tại đây từ năm 1999 nhằm khẳng định chủ quyền của nước này.
Cuộc rượt đuổi giữa tàu Philippines và tàu Trung Quốc
Cuộc đối đầu này đã được chứng kiến bởi phóng viên của hãng tin AP và hơn 10 đại diện của các hãng truyền thông khác được quân đội Philippines mời lên tàu chính phủ để “mục sở thị” những gì mà chính quyền Manila gọi là “sự bắt nạt của Trung Quốc” trong vùng biển tranh chấp.

Theo AP, đó là một cái nhìn cận cảnh hiếm hoi về tình hình căng thẳng tại Biển Đông và sự cương quyết của các bên. Sự cứng rắn, hung hăng trong tranh giành chủ quyền của Trung Quốc đang báo động các quốc gia nhỏ hơn có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh và khiến Mỹ - quốc gia trung lập trong các tranh chấp nhưng đang cạnh tranh giành ảnh hưởng với Bắc Kinh trong khu vực lo ngại.


Một tàu tuần duyên Trung Quốc đang cố gắng ngăn cản tàu tiếp tế của Philippines tới gần Bãi Cỏ Mây hôm 29/3

Hai nhà báo AP thuật lại rằng, có đến 4 tàu tuần duyên Trung Quốc đang bao vây Bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông khi tàu Philippines tiến đến gần. Hai trong số 4 tàu Trung Quốc sau đó đã rượt đuổi tàu Philippines và cố ngăn không cho tàu này tiến vào khu vực này.

Khi chỉ còn cách Bãi Cỏ Mây 1 giờ đồng hồ, một tàu tuần duyên Trung Quốc mang số hiệu “1141” đã hai lần cắt ngang mũi tàu Philippines nhằm không cho tàu này tiếp tục tiến tới. Trong khi đó, một chiếc khác cũng bám đuôi chiếc tàu Philippines có trọng tải nhỏ hơn này.

Trung Quốc phát cảnh báo bằng tiếng Anh qua radio, yêu cầu tàu của Philippines dừng lại: “You will take full responsibility for the consequences of your action”! (“Quý vị sẽ chịu trách nhiệm về hậu quả hành động của mình”).

“Ðây là Cộng hòa Philippines”, Ðại úy Hải quân Ferdinand Gato, người chỉ huy cuộc tiếp tế nói. “Chúng tôi đến đây để tiếp tế cho đơn vị mình”.



Thủy quân lục chiến cùng các phóng viên trên tàu tiếp tế cũng giơ tay chữ “V” – để ra dấu hòa bình với các tàu Trung Quốc

Sau gần 2 giờ rượt đuổi, thuyền trưởng tàu tiếp tế lái chiếc tàu vào vùng nước cạn, nơi các tàu Trung Quốc không vào được, để đến cạnh chiếc chiến hạm BRP Sierra Madre, từng được Hải quân Philippines cố tình ủi bãi cho mắc cạn để làm nơi đồn trú của một tiểu đội thủy quân lục chiến giữ chủ quyền tại đây. Nhà báo cho biết, một chiếc máy bay với biểu tượng của Hải quân Mỹ lúc này cũng đang bay trên chiếc tàu bị mắc cạn.


Binh sỹ Philippines làm lễ chào cờ trên chiếc tàu mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây

Hôm 9/3, các tàu Trung Quốc đã chặn không cho một tàu tiếp tế khác của Philippines đến được Bãi Cỏ Mây. Kể từ đó, Philippines đã hai lần phải dùng máy bay của không quân thả thực phẩm và nước xuống tiếp tế cho đơn vị đồn trú tại đó.

“Chính sách của chúng tôi là khoan dung tối đa”, Đại úy Gato cho hay. Ông cũng cho biết, nhất quyết hoàn thành chuyến công tác tiếp tế dù có sự đe dọa của phía Trung Quốc. “Tôi sẽ không để họ ngăn chặn vì nếu không các binh sĩ của chúng tôi sẽ chết đói,” ông nói.

Chiếc tàu chở theo khoảng 10 tấn thực phẩm, gồm cả gạo, đồ hộp và nước uống.

Minh Châu
http://petrotimes.vn/news/vn/bien-dong/can-canh-cuoc-doi-dau-trung-quoc-philippines-o-bai-co-may.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét