Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Nghệ thuật sushi khoả thân Nhật Bản (Nyotaimori)

Nghệ thuật sushi khoả thân Nhật Bản (Nyotaimori)
Nghệ thuật sushi khoả thân Nyotaimori – một trong những nét văn hóa truyền thống của Nhật Bản, giống như Sumo và Kimono vậy! Những miếng sushi trông thật ngon lành! Nhưng nếu tinh mắt, bạn sẽ thấy chúng đang được xếp đặt trên cơ thể một cô người mẫu khỏa thân nóng bỏng! 




Tiếng Nhật, nyotaimori có nghĩa là “Cơ thể được trang điểm của một người đàn bà”. Các nghệ nhân sẽ bày những miếng Sushi trên khắp thân mình của người thiếu nữ (Geisha). Nói 1 cách đơn giản, vai trò của cô gái là làm chiếc khay sống đựng thức ăn. Trên thân thể cô gái, người ta bày những miếng cá tươi có lót cơm chua ở khắp những nơi nào có thể như ngực, bụng, chân… Những năm xa xưa, ở Nhật, các Geisha thực hành nyotaimori cũng như nghệ thuật viết chữ đẹp, nghi thức dùng trà hay chơi đàn dây samisen. Nói chung là rất được ca ngợi. Nyotaimori dưới con mắt của người yêu truyền thống, là sự biểu hiện của sự phục vụ đã đạt tới đỉnh cao của nghệ thuật.





Geisha được lựa chọn cho nyotaimori phải là những cô gái hết sức kiên nhẫn. Họ sẵn sàng và có đủ thể lực để nằm bất động tới 4 tiếng đồng hồ mặc cho thái độ của khách hàng có thế nào đi nữa. Ngay từ năm 16 tuổi, các cô đã được luyện tập hết sức khắt khe.Geisha được lựa chọn cho nyotaimori phải là những cô gái hết sức kiên nhẫn. Họ sẵn sàng và có đủ thể lực để nằm bất động tới 4 tiếng đồng hồ mặc cho thái độ của khách hàng có thế nào đi nữa. Ngay từ năm 16 tuổi, các cô đã được luyện tập hết sức khắt khe.




Để chuẩn bị cho một bữa tiệc nyotaimori, Geisha phải dành hơn 1 tiếng rưỡi đồng hồ để tắm rửa một cách tỉ mỉ. Không được sử dụng bất kì 1 xà phòng có mùi thơm nào để tắm. Lý do là không được để ảnh hưởng đến mùi vị của thức ăn. Sau lần tắm nước nóng đầu tiên, Geisha được xát lên người một loại xà phòng đặc biệt và tất nhiên là nó cũng ko có mùi thơm.

Tiếp theo, người ta dùng một túi vải đựng cám xát kĩ để tẩy bỏ lớp biểu bì chết của da. Sau đó là tắm nước nóng lần thứ 2, rồi lại tắm một lượt nước lạnh để kết thúc. Mục đích của lần tắm nước lạnh là để tránh đổ mồ hôi. Da cùng các bộ phận kín bắt buộc phải tẩy sạch lông. 

Trong khi các geisha tắm thì bộ phận nhà bếp cũng mới được bắt đầu làm sushi vì món này chỉ ngon khi làm mới. Người ta bày sushi trên cơ thể theo nhiều cách khác nhau. Các bộ phận kín được che đậy bằng những cánh hoa, lá hoặc các lát cá.Tóc không quấn gọn mà xõa trên nền nhà, trang điểm bằng những cánh hoa nhỏ. Nhiệt độ trong phòng được giảm bớt để không làm sushi ấm dần vì chúng được bày trực tiếp lên da của geisha. Vậy là xong! Vấn đề bây giờ là các nghệ nhân sẽ sắp món theo truyền thống của từng loại Sushi.



Vào những năm đầu của thập niên 90 phương Tây mới biết đến Nyotaimori và họ đã phản ứng rất dữ dội. Họ cho đây là một phong tục hủ lậu, hạ thấp nhân phẩm của người phụ nữ, và những người thưởng thức Nyotaimori là những kẻ thô tục bẩn thỉu (thức ăn được bày trực tiếp lên da geisha).

Tuy nhiên, theo thời gian, người ta đã dần dần nhìn nhận đây là một văn hóa ẩm hực thú vị, đáng được trân trọng, giống như tranh ảnh khỏa thân. Nyotaimori giờ đã trở nên phổ biến khắp thế giới
















Và cả ở…Việt Nam (Taboo, Hà Nội). Tất nhiên, người ta chưa dám để sushi trực tiếp lên người mẫu, và cô ấy cũng chưa dám khỏa thân. Nhưng sau này thì… biết đâu đấy!

Cuối tháng 8-2012, báo chí Nhật Bản đăng bài viết và hình ảnh một số cán bộ lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Công Thương TQ đến Tokyo thưởng thức món “body sushi”.
Thông tin này đã làm chấn động cộng đồng cư dân mạng TQ. Họ bàn tán xôn xao về giá cả đắt đỏ của nó (có khi lên tới hàng chục ngàn nhân dân tệ), rằng trái với mỹ tục Trung Hoa và nhất là quan chức không thể dùng tiền công phung phí cho bữa tiệc quái đản kiểu này.


Món “body sushi”của một nhà hàng tại Yên Sơn, tỉnh Liêu Ninh - Trung Quốc 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét