Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Pano giữa Thủ đô: Sửa xong tên nước lại sai Quốc huy

Pano giữa Thủ đô: Sửa xong tên nước lại sai Quốc huy
Sau khi có phản ánh việc tấm pano chào mừng ngày Quốc khánh 2/9 sai tên nước, đã có cơ quan sửa chữa tấm pano ấy, nhưng sửa xong vẫn sai.
Nhiều ngày qua, trên tuyến đường Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng (Hà Nội) xuất hiện một tấm pano khổ lớn mang dòng chữ “Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 68 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Việt Nam Việt Nam“.



Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, tấm pano này đã được sửa chữa trong đêm 29/8. Sáng 30/8, một tấm pano mới đã được căng lên thay thế.


Tuy nhiên, tấm pano này càng sửa càng sai. Một lỗi vẫn tồn tại trên tấm pano, lần này vẫn là tên nước, và nằm ngay trên Quốc huy. (CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT – NAM)



Trong khi đó, điều 142 chương XI Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 quy định. “…Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình tròn, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh, chung quanh có bông lúa, ở dưới có nửa bánh xe răng và dòng chữ: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam…”.


So sánh mẫu Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với Quốc huy trên tấm pano. Chữ trên tấm pano gạch nối chia cắt hai chữ Việt - Nam không rõ lý do vì sao lại làm sai với chuẩn nghiêm ngặt về Quốc huy.


Điều đáng buồn, tấm pano này có kích thước rất lớn, đặt ngay tại nút giao thông có mật độ lưu thông nhiều nhất tại Hà Nội. Mỗi ngày có hàng nghìn hàng vạn đôi mắt nhìn vào.


Pano sai tên nước còn nằm trong khuôn viên của khu di tích Đàn Xã Tắc.


Trả lời với Thông tấn xã Việt Nam, ông Nguyễn Khắc Lợi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội thừa nhận: “Sai sót như vậy là điều không thể chấp nhận được đối với một tấm pano biểu ngữ chào mừng ngày Quốc khánh.”


Ông Lợi cũng cho hay, tấm pano đặt ở vị trí ngã tư Nguyễn Lương Bằng - Xã Đàn đó thuộc sự quản lý và trách nhiệm của Phòng Văn hóa quận Đống Đa.


Ông Dương, chủ tiệm vàng Phương Anh, đối diện tấm pano cho biết: “Trước đây người dân đã phản ánh với tổ dân phố và phường để sửa chữa. Mọi người nghĩ rằng đây chỉ là sai sót, nếu kịp thời khắc phục thì còn chấp nhận được. Nhưng sửa đi rồi sửa lại mà vẫn sai thì không biết do thái độ thiếu trách nhiệm hay do kiến thức của người làm tấm pano”.


Ông chủ quầy mũ bảo hiểm đối diện với tấm pano cho biết: “Tôi thấy thật buồn cười khi người ta mắc những lỗi sai như vậy. Tuy chỉ là một cái gạch ngang nhưng đây là tên nước đấy”. (Minh Tú thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét