Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Phim 'Vành đai Thái Bình Dương' là tuyên truyền của Mỹ

Sĩ quan Trung Quốc: 
Phim 'Vành đai Thái Bình Dương' là tuyên truyền của Mỹ
Đạo diễn Guillermo del Toro
Một sĩ quan quân đội Trung Quốc đã chỉ trích phim giải trí về quái vật Vành đai Thái Bình Dương do Hollywood sản xuất là một dụng cụ tuyên truyền nham hiểm của chính phủ Hoa Kỳ để tìm sự ủng hộ đối với việc Hoa Kỳ chuyển quân đội sang châu Á.
 
Phim khoa học giả tưởng do nhà làm phim Guillermo del Toro người Mexico viết và đạo diễn mô tả các nước quanh Thái Bình Dương phải hợp tác như thế nào để chống lại một quái vật khổng lồ tên là Kaijus, từ đáy biển nổi lên tấn công nhân loại.

 
Dù chỉ nhận được những lời phê bình tầm thường tại Mỹ, nhưng phim được khán giả Trung Quốc đón nhận nồng nhiệt, trong 3 tuần lễ liền đứng đầu các phim có thu nhập cao nhất. Cho đến nay phim này đã thu được trên 100 triệu đôla, làm cho phim đứng đầu các phim phim Mỹ có thu nhập cao nhất tại Trung Quốc.

 
Tuy nhiên phim không được ông Trương Kiệt Li, một sĩ quan trong Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc chấp nhận. Trong một bài nhận định mới đây được đăng trên báo Quân đội Nhân dân, ông chỉ trích phim này đã mô tả Hoa Kỳ như là cứu tinh của nhân loại.

Ông Trương đặc biệt đả kích một cảnh chiến đấu quan trọng trong đó đông đảo những rôbốt do con người kiểm soát, có tên là Jaegers, đánh nhau với quái vật Kaiju ngoài khơi bờ biển phía đông nam của Trung Quốc.

 
Ông nói cảnh này được cố ý dàn dựng tại Biển Nam Trung Hoa nơi Bắc Kinh có những tranh chấp về lãnh thổ với một số nước láng giềng. Theo nhận xét của ông Trương, thì việc này nhằm “chứng tỏ cam kết của Hoa Kỳ giữ ổn định” trong vùng.

Ông Trương liên hệ đến “trục xoay đến Đông Á của chính quyền Obama, theo đó Hoa Kỳ có kế hoạch chuyển 60% lực lượng hải quân đến Thái Bình Dương vào năm 2020.

 
Nhiều người tại Bắc Kinh xem phim này như một nỗ lực của Hoa Kỳ chế ngự Trung Quốc, dù có những đảm bảo từ Washington là không phải như vậy.

Đây không phải là lần đầu tiên phim Mỹ là đề tài chỉ trích chính thức tại Trung Quốc, quốc gia kiểm duyệt chặt chẽ tất cả các phim nước ngoài mà Bắc Kinh xem như có tính chất lật đổ chính phủ hay có những nội dung gây tranh cãi.

 
Trong bài bình luận, được in lại trên một số báo chí nhà nước, ông Trương nói những phim của Hollywood “luôn luôn được sử dụng như một bộ máy tuyên truyền chuyển tải những giá trị và chiến lược của Hoa Kỳ trên toàn thế giới.

Ông khuyến cáo binh sĩ Trung Quốc nên cảnh giác chống lại “sự xói mòn về ý thức hệ” khi xem phim Mỹ.

Trung Quốc với số dân 1,3 tỉ người là thị trường phim lớn hàng thứ hai sau Hoa Kỳ, và sẽ trở thành thị trường lớn nhất vào năm 2020.

Nhiều nhà làm phim Hoa Kỳ đã loại bỏ những nội dung gây tranh cãi trong phim để thông qua được kiểm duyệt và vào được thị trường màu mở của Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét