Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Vẫn được sẻ chia thông tin trên mạng

Vẫn được sẻ chia thông tin trên mạng
Một vấn đề khiến dư luận băn khoăn hiện nay là trong quá trình sử dụng thông tin trên mạng, người dân chỉ được phép chia sẻ thông tin ở mức độ nào để không bị vi phạm luật. Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT) đã trả lời báo giới xung quanh vấn đề này.
´Thưa ông, theo Điều 20 của Nghị định 72, trang thông tin điện tử (TTĐT) cá nhân do cá nhân thiết lập hoặc thiết lập thông qua việc sử dụng dịch vụ mạng xã hội để cung cấp, trao đổi thông tin của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp. Như vậy, các cá nhân trên mạng xã hội sẽ không được trích dẫn, sẻ chia thông tin từ các trang TTĐT, các tờ báo mạng?
Tôi khẳng định là không có việc cấm các cá nhân chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Tuy nhiên cũng phải lưu ý thêm là khi cá nhân muốn chia sẻ một thông tin nào đó được tổng hợp từ các nguồn trên Internet, các báo hay bất cứ tài liệu nào cần phải gắn kèm đường link hoặc ghi rõ nguồn trích dẫn thông tin để người khác muốn tham khảo thông tin đầy đủ có thể truy cập vào đường link đó. Các cá nhân vẫn có quyền đánh giá, bình luận về vấn đề mà mình chia sẻ nhưng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về phát ngôn của mình, đảm bảo không vi phạm các quy định của pháp luật.

Quy định này không nhằm hạn chế quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận của người dân mà nhằm mục đích bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bản quyền về thông tin cho các cơ quan báo chí. Thời gian qua, tồn tại tình trạng có những cá nhân lấy lại tin, bài trên các báo, đăng trên mạng xã hội mà không xin phép, có lúc còn tự sửa đổi nội dung, đặt tít giật gân để thu hút người đọc. Điều này đã khiến nhiều cơ quan báo chí hết sức bức xúc.

Điều 20 của Nghị định 72 nhằm mục đích phân loại các trang TTĐT gồm 5 loại: Báo điện tử dưới hình thức trang TTĐT; trang TTĐT tổng hợp; trang TTĐT nội bộ; trang TTĐT cá nhân và trang TTĐT ứng dụng chuyên ngành. Việc phân loại như vậy để loại hình nào sẽ phải có chế tài quản lý phù hợp với loại hình đó.

´Với các cá nhân chia sẻ thông tin mà không trích dẫn nguồn tin hay các tổ chức, cá nhân vi phạm những nội dung kể trên sẽ bị xử lý như thế nào, thưa ông?

Bộ TT-TT đang xây dựng Nghị định về xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính - viễn thông - công nghệ thông tin và lĩnh vực báo chí - xuất bản và sẽ trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất. Bộ cũng đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan để sớm xây dựng và ban hành Thông tư hướng dẫn cụ thể việc thực hiện Nghị định 72. Những văn bản này khi được ban hành sẽ quy định những chế tài xử phạt cụ thể đối với từng hành vi. Tùy vào mức độ, tính chất vi phạm sẽ xem xét hành vi đó bị xử phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự.

´Thưa ông, với những dịch vụ thông tin công cộng xuyên biên giới, Việt Nam sẽ có hình thức quản lý cũng như chế tài ra sao, nhất là những mạng xã hội không có trụ sở hay văn phòng đại diện ở Việt Nam?

Tôi khẳng định là không có việc cấm các cá nhân chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Tuy nhiên cũng phải lưu ý thêm là khi cá nhân muốn chia sẻ một thông tin nào đó được tổng hợp từ các nguồn trên Internet, các báo hay bất cứ tài liệu nào thì đều cần phải gắn kèm đường link hoặc ghi rõ nguồn trích dẫn thông tin để người khác muốn tham khảo thông tin đầy đủ có thể truy cập vào đường link đó.
Nghị định 72 mới chỉ đưa ra quy định chung nhất về dịch vụ thông tin xuyên biên giới. Sắp tới, Bộ TT-TT sẽ phối hợp với các bộ, ngành khác tiếp tục xây dựng và ban hành thông tư với những điều khoản cụ thể hơn về nội dung này. Về nguyên tắc, thông tư sẽ tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật Viễn thông, Nghị định 72 và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia. Trong quá trình xây dựng Nghị định 72 và sắp tới là thông tư quy định về quản lý dịch vụ xuyên biên giới, Bộ TT-TT tham khảo kỹ các hiệp định song phương, đa phương, thông lệ quốc tế mà Việt Nam đã tham gia hoặc đang đàm phán nhằm đưa ra những chế tài phù hợp, đúng đắn nhất.

´Những hành vi như thế nào được coi là bị cấm khi cung cấp thông tin trên mạng, thưa ông?

Tại Điều 5 của Nghị định 72 có quy định: Đó là những hành vi lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích chống phá Nhà nước, gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền chiến tranh, khủng bố; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo; tuyên truyền kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc; tiết lộ bí mật Nhà nước, bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại và những bí mật khác do pháp luật quy định; đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân…

Xin cảm ơn ông!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét