Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Công thức 'chuyện tình xa xứ' hút độc giả trẻ

Công thức 'chuyện tình xa xứ' hút độc giả trẻ
Hiện đại, lãng mạn và thêm 'gia vị lạ' từ bối cảnh nước ngoài, các chuyện tình đơm nở trên xứ người dễ 'mua chuộc' thị hiếu bạn đọc trẻ.
Chuyện tình lãng mạn trong ‘Đợi anh ở Toronto’ / Vài khuynh hướng sáng tác gần đây
Dễ đọc, thú vị, lãng mạn, nhẹ nhàng và khai thác được bối cảnh mới lạ là không gian xứ người, các tác phẩm "Chuyện tình New York" (Hà Kin), "Oxford thương yêu" (Dương Thụy), "Đợi anh ở Toronto" (Nguyễn Thu Hoài) như một món ăn mới trong bữa tiệc "tiểu thuyết tình yêu", được đông đảo độc giả ưa chuộng.

Các tiểu thuyết viết về những mối tình xa xứ.
Như hàng nghìn câu chuyện tình khác trên thế gian, chuyện tình yêu ở xứ người có đủ những vui vẻ, hạnh phúc, đau khổ, chia ly. Tuy nhiên, trong bối cảnh xa xứ, tình yêu của họ dường như nhiều màu sắc hơn. Một nước Anh lạnh lẽo đầy sương mù trong những trang viết của Dương Thụy, một New York đa dạng văn hóa và nhộn nhịp của Hà Kin, hay Toronto tuyết trắng phủ ngập trời qua những con chữ của Nguyễn Thu Hoài khiến độc giả vừa được chứng kiến một câu chuyện tình, vừa được trải nghiệm cuộc sống ở một phương trời mới lạ.

Trong các tác phẩm thường xuất hiện nhân vật nam chính là người nước ngoài (trừ "Đợi anh ở Toronto" nhân vật chính là người Việt). Qua miêu tả của tác giả, họ đều là những con người tuyệt vời. Như Ryan của Hà Kin, ngay từ những trang viết đầu tiên, cô miêu tả nụ cười của anh có cả thế giới hạnh phúc chứa chan. Fernando trong "Oxford thương yêu" cằn nhằn và khó tính như một bà nội trợ nhưng lại chăm sóc Kim rất dịu dàng. Ryan hay Fernando đều có vẻ phóng khoáng, mãnh liệt, theo đuổi trực tiếp và cuồng nhiệt cô gái họ yêu. Đó là mẫu đàn ông mà bất cứ người phụ nữ mơ mộng nào cũng đều ao ước. Nhân vật chính là trai Tây đem đến cho câu chuyện tình nhiều tình tiết thú vị. Sự khác biệt về tính cách, ngoại hình, lối sống khiến con đường họ tìm hiểu, chinh phục, xung khắc và hòa hợp cũng nhiều cung bậc thú vị hơn.

Không chỉ hấp dẫn bởi tình yêu giữa gái Việt và trai nước ngoài, cuộc sống ngoài Việt Nam cũng là một trong những điểm thu hút độc giả. Đọc "Chuyện tình New York", cuộc sống ở thành phố nổi tiếng thế giới hiện lên với nhiều mặt đối lập; "Oxford thương yêu" và "Đợi anh ở Toronto" phản ánh cuộc sống du học sinh với gánh nặng chứng tỏ mình là cô gái Việt giàu nghị lực và bản lĩnh. Chàng trai Nguyên trong "Đợi anh ở Toronto" là người Việt sống ở Canada. Sự đồng cảm giữa những người Việt cô đơn trên xứ người khiến anh sống có trách nhiệm hơn, quan tâm tới bạn gái của mình theo cách thầm lặng, chịu đựng và bao dung.

"Chuyện tình New York", "Oxford thương yêu" tạo nên cơn sốt khi mới phát hành. Thêm "Đợi anh ở Toronto" ra mắt gần đây, chuyện tình xa xứ đem đến một màu sắc riêng trong dòng tiểu thuyết tình yêu dành cho bạn đọc trẻ.

Quảng Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét