Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

Tìm hiểu về Chocolat

Hôm nay người dân Thụy Sĩ và nhiều nước phương Tây bắt đầu nghỉ lễ Phục sinh 4 ngày, từ 29.3 đến hết 1.4; mọi người không phải đi làm mà ngồi nhà nhấm nháp Chocolat. Đọc bài báo dưới đây mới thấy mình thích Chocolat trắng nhưng nó lại không tốt bằng Chocolat đen; chán quá.
Tìm hiểu về Chocolat


Mùa Lễ Phục Sinh cũng là mùa chocolat tại các quốc gia Tây phương, giàu có và dư thừa, một thị trường ngoài sức tưởng tượng. Thương vụ hằng năm của kỹ nghệ chocolat được ước đoán lên cả trăm tỷ dollars, 80% chocolat được tiêu thụ tại các quốc gia Tây phương. 6 công ty đầu sỏ (như Nestlé, Mars và Cadbury) nắm hết 80% việc biến chế và phân phối.

Chỉ lấy riêng thương vụ về chocolat năm 2009 tại hai quốc gia mà thôi: 
- Công ty Mars Chocolat France 600 triệu euros 
- Hoa kỳ, 17 tỷ dollars 
Có ai biết được mặt trái của kỹ nghệ chocolat ra sao không? 
Mặt trái của kỹ nghệ chocolat: tệ nạn buôn trẻ em 11-12 tuổi. 


Muốn có được một thỏi chocolat ngon ngọt 5 $ mà chúng ta đang cầm trong tay thì biết bao là mồ hôi, nước mắt và thậm chí có thể là cả sinh mạng của trẻ em Phi châu phải đổ ra. Các em có thể bị bắt cóc hoặc bị cha mẹ vì quá nghèo khó, nên cố tình đem bán cho người khác để đi làm việc khổ sai trong các vườn cacoa. Nạn bóc lột sức lao đông và nạn buôn trẻ em nhỏ tuổi, trai và gái là một hiện thực tại các quốc gia sản xuất cacao tại Phi châu ngày nay.

Nỗi thống khổ của nông dân Châu Phi


Trước hết họ bắt buộc phải sử dụng tất cả nhân lực gia đình trong việc sản xuất hạt cacao. Con cái không được đi học, phải ở nhà để làm việc. Ngoài ra, rất nhiều trẻ em 11-12 tuổi tại các vùng lân cận như Mali bị bắt cóc và gởi đi làm việc trong các đồn điền cacao ở Ivory coast, một quốc gia lân cận. Các mạng lưới bắt cóc trẻ con đã xuất hiện khắp nơi tại vùng Tây Phi Châu. Một số cha mẹ vì quá nghèo khổnên đã nhẫn tâm đem bán con cho các tổ chức tìm người làm việc trong các đồn điền cacao.
Đó là thảm kịch cacao.

Tác giả trong Village de Bromont-Québec (photo NTC 2012).

Một sản phẩm siêu sao
Có lẽ nhờ khéo quảng cáo cho nên từ một hai chục năm qua, chocolat được xem như một sản phẩm ngọt siêu sao, một thức ăn ưa thích của tất cả nam phụ lão ấu. 
Không những nó vừa ngon vừa ngọt mà lại còn có tính năng bổ dưỡng và phòng trị được nhiều thứ bệnh tật nữa. Có quảng cáo ca tụng chocolat có tính trợ dương, giúp mấy ông vật lộn suốt đêm không biết mệt. 

Cây cacao được trồng ở đâu?
Cây cacao (Theobroma cacao) là một loại cây vùng Nam Mỹ, nhưng ngày nay chúng ta thấy nó có mặt hầu như khắp thế giới…

Riêng Ivory Coast, nằm về phía Tây Châu phi cũng sản xuất trên 40% cacao trên thế giới. Kế đến là Ghana, Nigeria, Indonesia và Brazil. Đó là năm quốc gia dẫn đầu trong việc sản xuất cacao.

Thu hoạch hạt cacao là một công việc vô cùng cực nhọc, nhưng lương hướng nông dân thì chẳng có bao nhiêu. Các thế lực kinh tế thế giới như Quỷ tiền tệ FMI, World Bank cũng như chánh phủ địa phương cốtình dìm giá rẻ mạt khiến các nông dân sản xuất hạt cacao vô cùng khốn đốn. Trong 10-15 năm qua, giá cả hạt cacao rất ư là bấp bênh và rất thấp không đủ để các nông gia trang trải chi phí sản xuất. Cái kẹt, là họ không có cách nào để tăng giá lên được hết.

Cacao công bằng (Cacao équitable) nghĩa là không bóc lột công nhân, giá cả và lương hướng tương xứng, sản xuất bền vững (production durable) tôn trọng môi sinh, đều toàn là những mỹ từ do kỹ nghệchocolat đặt ra mà thôi. 














Cacao hay Cocoa? Hơi đâu mà thắc mắc! 

Nguyên liệu mới hái, chưa biến chế: cacao
Sau khi đã được biến chế: cocoa 

Chocolat, tốt cho sức khỏe?

Chocolat được sản xuất ra từ chất cacao và có chứa flavonoid. Đây là chất chống oxy hóa antioxidant nằm trong hạt cacao. Rất tốt để bảo vệ sức khỏe tim mạch. Flavonoid cũng được thấy hiện diện trong rượu chát đỏ, trà xanh và các loại dâu berries.

Vấn đề nói chocolat tốt hay xấu cho sức khỏe cũng còn phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Nếu quy trình biến chế càng kéo dài thì flavonoid càng bị giảm đi, và chocolat cũng mất đi giá trị của nó đối với sức khỏe.

Bởi những lẽ trên, nên chocolat đen chứa nhiều flavonoid nên được xem là tốt nhất.

Nói chung các khảo cứu khoa học giá trị đều nhìn nhận chocolat đen rất tốt cho bệnh tim mạch, giúp giảm áp huyết và cholesterol xấu LDL.

Chocolat cũng tốt cho sức khỏe tinh thần.(phsychological well beeing). Ăn chocolat thường xuyên sẽ cảm thấy được vui sướng hơn (?). Nhưng chắc đây chỉ là quảng cáo mà thôi.

Thế nào là ăn quá nhiều kẹo chocolat?

Thật ra các nhà khoa học không thể ấn định được một số lượng tối hảo cho sức khỏe. Tuy rằng khoa học đã đưa ra những kết quả rất khích lệ về chocolat nhưng cần nên nhớ nó là nguồn calorie, chất béo và đường. Vậy chỉ nên ăn “vừa phải” mà thôi.

Chocolat đen hay chocolat sữa?

Thông thường chocolat đen chứa từ 56% đ ến 70% cacao. Chính nồng độ cacao quyết định độ đắng của chocolat

40gr sản phẩm chocolat đen (loại có 70% cocoa dark chocolate) có chứa

- calories 213

- chất béo fat 16 gr

- chất béo bão hòa saturated fat (xấu) 11 gr

- đường 12 gr

Nhiều nhà sản xuất chocolat trong mùa Giáng sinh không sử dụng chocolat đen thuần túy, nhưng thay vào đó bằng những loại chocolat sữa chứa rất nhiều đường.

Chocolat đen chứa ít calorie hơn hai loại chocolat sữa và chocolat trắng. 


Chocolat trắng là gì?

Đây là dẫn xuất (derivatives) của chocolat. Chocolat trắng rất giàu bơ cocoa (cocoa butter), đường và sữa rắn (solid milk). Chocolat trắng có màu vàng lợt, hay màu ngà ngà (ivory appearance).

Độ tan (melting point) của bơ cocoa (một thành phần chính cụa hạt) rất cao để có thể giữ cho chocolat được cứng trong nhiệt độ bình thường và cứng vừa đủ để tan trong miệng.

Cách chế biến chocolat trắng làm 
flavonoid bị giảm đi, và chocolat cũng mất đi giá trị của nó đối với sức khỏe.

http://thanhcavietnam.net/forum/showthread.php?t=45533

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét