Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

Mùa hè ở Triều Tiên

Độ này thông tin, ảnh về Triều Tiên khá nhiều; càng đọc, càng xem, càng thấy cuộc sống ở đó dường như không đói khổ và kém văn minh như trước đây báo chí ta vẫn mô tả. Nhìn đường phố bản làng của họ rồi so với ta thì thấy ở ta còn buồn hơn nhiều.
Nhiếp ảnh gia người Đức Olaf Schuelke đến thăm Triều Tiên vào mùa hè năm 2012 và ghi lại những hình ảnh sinh hoạt thường ngày ở thành thị cũng như nông thôn của đất nước bí ẩn này. Mùa đông Triều Tiên / Cắt tóc ở Triều Tiên / Triều Tiên dưới 'ống kính Instagram'


Olaf Schuelke sang thăm Triều Tiên trong 9 ngày. Sau 24 giờ đi tàu từ Bắc Kinh, ông đến Bình Nhưỡng, thành phố thủ đô và là nơi sinh sống của hơn 3 triệu dân. Trong hình là trung tâm Bình Nhưỡng hiện đại với nhiều tòa nhà cao tầng, đường phố rộng và sạch, cùng nhiều cây xanh.
Khi vừa xuống tàu, ông cũng như những khách du lịch nước ngoài khác được những người bảo vệ, hay còn gọi là "hướng dẫn viên", đợi sẵn để thông báo về các quy định và hạn chế ở đây, ví dụ như những nơi được phép tham quan và chụp ảnh, và những người có thể nói chuyện. Trong hình là binh sĩ Triều Tiên diễu hành trước sân vận động 1/5 Rungrado.

Dưới sự giám sát chặt chẽ của những "hướng dẫn viên", Schuelke được đưa đến tham quan nhiều nơi và ghi lại mọi hình ảnh được phép. Tuy nhiên, việc giao tiếp với người dân Triều Tiên gần như là không thể bởi hầu hết họ không biết tiếng Anh. Trong hình là một góc của Đại học tập đường Nhân dân, tức thư viện trung ương ở thủ đô Bình Nhưỡng, nơi người dân được phép nghe nhạc, xem video và CD trong một giới hạn nhất định.

Người dân tra cứu mạng nội bộ tại Đại học tập đường Nhân dân. Tại đây cũng cung cấp các khóa học ngoại ngữ, máy tính và nhiều khóa học khác.

Tại Bình Nhưỡng cũng có một số nhà hàng theo phong cách phương Tây, là liên doanh với sự hỗ trợ của các nhà đầu tư nước ngoài. Schuelke được cho biết là chỉ có hai nhà hàng pizza trong thành phố. Thực khách hầu hết là khách du lịch, doanh nhân hoặc nhân viên các sứ quán. Bên trong nhà hàng, một ca sĩ biểu diễn một bài hát Italy cổ điển trong khói thuốc mù mịt. Phía trong bếp, ba nhân viên đang cắm cúi làm bánh.

Bên trong một câu lạc bộ billard ở Bình Nhưỡng.

Một trong số những vị sư hiếm hoi của Triều Tiên tại một ngôi chùa gần Bình Nhưỡng.

Hành khách đang đợi tàu tại một trong những ga tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng. 
Họ tranh thủ đọc tin tức báo chí miễn phí tại ga.

Thành phố ven biển Wonsan, cách Bình Nhưỡng 200 km về phía đông, là điểm du lịch ưa thích của người Triều Tiên. Ở đây, mọi người tắm nắng, bơi lội hoặc thuê thuyền chèo. Cảnh trong bức ảnh này giống như cảnh tại bất kỳ bãi biển nào ở châu Á.

Người dân đang nấu hải sản trên một con thuyền ở thành phố Wonsan.

Người dân Wonsan xếp hàng ngồi câu cá.

Tại trang trại hợp tác xã Chonsam ở Wonsan, hai phụ nữ đang chăm sóc một con bò kéo xe. Schuelke nhận thấy ngoài Bình Nhưỡng ra, những vùng nông thôn mà ông đi qua đều còn nghèo khó, cơ sở hạ tầng lạc hậu, đường sá hư hỏng nặng và nhiều tòa nhà còn xây dở dang.

Trẻ em ở Wonsan khoe nụ cười và làn da đen nhẻm giữa cái nắng hè trên bãi biển.

Một con cá tầm bơi trong bể cá ở hành lang khách sạn tại Bình Nhưỡng.

Một nhóm người đang chơi bóng chuyền ở vùng nông thôn Triều Tiên.

Những người này đang chụp ảnh tuyên truyền tại một tượng đài ở Bình Nhưỡng.

Mọi người xếp hàng trước một quầy bán kem ở Bình Nhưỡng. Kem ở Triều Tiên chỉ được làm từ nước, sữa và đường, nhưng rất được ưa chuộng vào những ngày hè nóng nực.

Tại Cung thiếu nhi Mangyongdae ở Bình Nhưỡng, các trẻ em từ 6 đến 17 tuổi có thể tham gia vào các lớp học ngoại ngữ, chơi nhạc cụ hoặc học múa và các môn thể thao. Một số em khác học vẽ hoặc thư pháp như trong hình.

Cá khô và nước ngọt trên một chuyến tàu Triều Tiên.

Bình Nhưỡng có nhiều khu vui chơi giải trí và hội chợ về đêm.

Các diễn viên múa tại lễ hội đồng diễn Arirang ở Bình Nhưỡng. Schuelke cảm thấy người Triều Tiên có một chút tò mò xen lẫn nhút nhát khi dường như chưa biết phải phản ứng thế nào trước lượng du khách nước ngoài ngày một tăng. "Tất cả họ đều thân thiện, lịch sự và có văn hóa. Với tôi, người Triều Tiên gần như không có gì khác biệt so với những người dân ở nơi khác", ông nói.

Nhân Mã
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/cuoc-song-do-day/2013/03/mua-he-o-trieu-tien/page_1.asp






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét