Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013

8 việc không nên làm trước khi ngủ

8 việc không nên làm trước khi ngủ
Để có giấc ngủ ngon và sâu, các bác sĩ khuyên bạn không nên tập thể dục, tắm nước nóng, xem tivi, lướt web... trước khi lên giường.Giấc ngủ ngon đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng ngày càng nhiều người khó ngủ. Ngủ không đủ giấc không những ảnh hưởng đến bản thân mà còn ảnh hưởng tới mối quan hệ và công việc của bạn. Có rất nhiều lời khuyên làm thế nào để ngủ ngon, nhưng trước tiên bạn cần phải tránh làm 8 việc sau đây trước khi lên giường:
1. Tập thể dục nhiều, vận động mạnh
Tập thể dục quan trọng cho sức khỏe, góp phần làm cho bạn ngủ tốt hơn. Vấn đề ở đây là nếu vận động mạnh hoặc thể dục trong vòng 3 tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, khiến bạn khó ngủ hơn. Càng không nên tập yoga hay chạy bộ cùng một lúc. Tốt nhất bạn nên để dành những bài tập thể dục ấy vào sáng hôm sau.

Không nên lướt web trước khi đi ngủ. Ảnh: Footage.
2. Xem tivi hoặc lướt web
Một số nghiên cứu cho thấy, ngồi trước màn hình trước khi đi ngủ sẽ khiến người ta khó ngủ hơn. Nguyên nhân là do ánh sáng của màn hình có thể cản trở sự phát triển của melatonin, loại hormon kích thích buồn ngủ. Vì vậy lời khuyên cho bạn là nên tắt máy vi tính và tivi ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.
3. Tắm nước nóng
Cũng như tập thể dục, tắm nước nóng có thể giúp bạn dễ ngủ hơn. Tuy nhiên không nên tắm ngay khi chuẩn bị đi ngủ, vì lúc đó cơ thể bạn sẽ nóng lên, mồ hôi tiết ra làm bạn khó ngủ hơn. Lời khuyên cho bạn, hãy để cơ thể bạn thật mát mẻ trước khi đi ngủ.

4. Uống nhiều nước
Caffeine hay rượu đều làm bạn khó ngủ, nhưng uống bất kỳ loại nước nào trong vòng 1 đến 2 tiếng trước khi đi ngủ sẽ làm bạn đi vệ sinh liên tục và làm gián đoạn giấc ngủ. Bạn cũng không nên để mình khát mà đi ngủ, vì có thể lúc nửa đêm bạn phải dậy để uống nước. Nên uống nước hợp lý trong ngày là tốt nhất.

5. Làm việc hoặc làm bài tập
Cho dù là công việc hay bài tập thì hãy để qua sáng hôm sau dậy sớm mà làm. Bởi làm việc trước khi đi ngủ sẽ kích thích bộ não và gây ra những căng thẳng không cần thiết. Thử hỏi làm sao bạn có thể ngủ ngon được khi đang bị stress?

6. Đọc những câu chuyện hay
Rất nhiều người thường làm điều này: đọc một cuốn tiểu thuyết thật hay và tự nhủ với bản thân: “Ồ chỉ còn một trang nữa thôi, ráng đọc cho hết”. Bất thình lình nhìn lên đồng hồ, đã 2h sáng rồi, và bạn nhớ rằng mình phải thức dậy lúc 6h. Các chuyên gia lý giải, việc đọc một cuốn sách hay, một bài luận hay hoặc một cuốn tiểu thuyết hay trước khi đi ngủ sẽ kích thích hưng phấn khiến bạn khó ngủ hơn. Nên khắc phục tình trạng này bằng cách tìm đọc những quyển sách nhàm chán khiến bạn dễ buồn ngủ hơn.

7. Bồng bế vật nuôi
Khi còn nhỏ, bạn luôn muốn có một con chó Chihuahua để ngủ cùng mình, và điều đó đã trở thành hiện thực. Thật tuyệt vời khi bạn bế một con vật chỉ nặng hơn 2,7 kg như thế, nhưng cũng thật nguy hiểm nếu như bạn làm phiền đến giấc ngủ của nó. Hơn nữa, nếu bạn ngủ chung với vật nuôi trên giường thì chắc chắn nó sẽ không để cho bạn ngủ yên đâu.

8. Cãi vã
Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu “Đừng đi ngủ trong trạng thái bực bội”. Điều đó hoàn toàn chính xác. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng ngủ ngay sau khi cãi vã sẽ duy trì trạng thái đó của bạn cho đến khi bạn thức dậy. Sẽ có hại cho cơ thể chúng ta nếu ngủ trong trạng thái như thế. Đây là cơ chế phòng vệ. Vì vậy, bạn sẽ rất khó ngủ khi vừa xung đột với ai đó. Cách tốt nhất là giải quyết xung đột hoặc giải tỏa suy nghĩ tiêu cực trước khi lên giường đi ngủ.

Thi Trân (Theo Foxnews)

http://giadinh.vnexpress.net/tin-tuc/song-khoe/tu-van/8-viec-khong-nen-lam-truoc-khi-ngu-2576245.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét