Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

Lợi ích của việc đi chân trần

Lợi ích của việc đi chân trần

Lo sợ giẫm phải vật nhọn hay nứt nẻ gót chân nên nhiều người không bao giờ dám đi chân trần. Thế nhưng, việc này lại đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, theo Indiatimes.
Kích thích tư duy
Khi bỏ giày vớ ra rồi đứng, hay ngồi với hai chân chạm đất, điều đầu tiên hầu như ai cũng cảm nhận được đó là sự thoải mái đến dễ chịu bởi vào thời khắc đó, ta cảm thấy mình như được gắn liền với trái đất, ta và trái đất là một thực thể liền lạc. Thứ hai, khi thả bộ đôi chân trên cỏ hay cát, bạn sẽ nghĩ đến việc có nguy cơ giẫm phải đá hoặc gai nhọn. Nhận thức được những nguy hiểm ấy ở phía trước giúp bạn tập trung vào mỗi bước đi của mình, dẫn đến bộ não được kích thích một cách hữu hiệu.
Tốt cho xương
Đi bộ bằng chân trần có tác dụng tăng cường và cải thiện tính linh hoạt các cơ bắp, gân, dây chằng ở chân, mắt cá chân và bắp chân; từ đó giúp ngăn ngừa thương tích cũng như làm dịu bớt sự căng cứng của đầu gối. Khi đi chân trần, cơ thể cũng được giữ ở tư thế thẳng đứng, điều mà bạn ít có được khi mang giày.
Lợi ích của việc đi chân trần
Lợi ích của việc đi chân trần Ảnh: Shutterstock
Tập yoga miễn phí

Các điểm huyệt ở chân sẽ được mát xa khi đi chân đất, tạo điều kiện cho đôi chân được kích thích thường xuyên, giúp nâng cao độ nhạy của dây thần kinh. Các tín hiệu nhận được khi đi chân trần cũng sẽ nhanh chóng thông qua cơ quan nội tạng và vỏ não giúp điều hòa hệ thần kinh, tăng cường sự tuần hoàn máu và trao đổi chất trong cơ thể.

Giảm stress

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng đi chân trần có tác dụng làm giảm căng thẳng và chữa được chứng trầm cảm. Điều này rất dễ nhận thấy vì khi bạn tản bộ trên bãi biển hoặc dưới thảm cỏ xanh trong bầu không khí trong lành, tâm hồn sẽ thư thái, mọi cảm giác lo âu muộn phiền của cuộc sống cũng tạm tan biến và tinh thần sẽ tốt hơn rất nhiều.

Ngủ ngon

Người xưa tin rằng đi chân trần có tác dụng rất hữu ích trong việc chữa chứng mất ngủ, và điều này vẫn còn duy trì đến ngày nay. Đất, sỏi, đá ấn các huyệt đạo ở lòng bàn chân, nơi phản chiếu các cơ quan tạng phủ của cơ thể có tác dụng kích thích, hưng phấn nội tạng, từ đó giúp chúng ta ngủ ngon hơn.

Chữa bệnh

Các nhà khoa học từ lâu đã nhận ra bề mặt trái đất luôn phát ra rất nhiều ion âm. Con người sẽ thu vào cả triệu ion âm nếu để da chạm thẳng vào đất. Khi vào trong máu, những ion âm sẽ trung hòa những ion dương mà chúng ta thường xuyên nhận vào người từ các vật dụng như điện thoại di động, máy vi tính, ti vi... Ion dương là một trong những tác nhân gây mất ngủ, căng thẳng, nhức đầu, buồn nôn, tim đập nhanh, toát mồ hôi, ớn lạnh, chóng mặt, run rẩy.

Đi chân trần tốt nhất là đi trên cỏ ướt hay cát ẩm ở bãi biển, vì nước và muối làm tăng thêm độ dẫn ion âm vào người. Đi chân trần trên mặt đất thường hay bê tông cũng được vì có nhiều khoáng chất và nước, nhưng tránh bề mặt trải nhựa đường hay phủ sơn.

Hạ Yên (Thanh niên)

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130329/loi-ich-cua-viec-di-chan-tran.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét