Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

Người về hưu có thể nhận thêm 5,5 triệu đồng mỗi tháng

Mới nhìn tiêu đề bày này tưởng nhà nước vừa bắt được quá nhiều vàng, chẳng biết làm gì nên đem chia cho người về hưu. Hóa ra... Ý tưởng này của Bộ LĐ chẳng khác gì mấy đề xuất lăng nhăng gần đây của các Bộ Giao thông, Công an, Giáo dục...
Thích đọc những ý kiến của bạn đọc để thấy trình độ kinh tế, phản biện của dân chúng giờ đã rất cao. Với trình độ này, các vấn đề lớn của đất nước, như sửa đổi Hiến pháp 1992 đang làm, nhà nước nên trưng cầu dân ý các điểm quan trọng. 

Người về hưu có thể nhận thêm 5,5 triệu đồng mỗi tháng
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ thí điểm bảo hiểm hưu trí bổ sung với một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong 3 - 5 năm, bắt đầu từ 1/6.
Đây là chương trình bảo hiểm xã hội tự nguyện hoặc bắt buộc có cơ chế tạo lập quỹ từ sự đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động. Từ 1/6, những người lao động thuộc tập đoàn, doanh nghiệp lớn muốn tham gia bảo hiểm hưu trí sẽ bắt đầu đóng góp gây quỹ. Số tiền người lao động đóng góp sẽ được chuyển vào tài khoản cá nhân của họ tại ngân hàng và tích lũy cho đến tuổi nghỉ hưu. Mức đóng là 5-10% thu nhập thực tế hằng tháng nhưng không quá 10 triệu đồng.

Chế độ hưu trí cơ bản được đánh giá là khó đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Ảnh: Hoàng Hà
Chế độ hưu trí cơ bản được đánh giá là khó đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Ảnh minh họa:Hoàng Hà
Đến tuổi nghỉ hưu, người lao động được hưởng một khoản lương hàng tháng trích ra từ quỹ này cho đến cuối đời (bên cạnh chế độ hưu trí cơ bản đã được Nhà nước chi trả).
Theo tính toán, nếu người lao động đóng góp trong 15 năm và sống sau khi nghỉ hưu 15 năm, số tiền tối thiểu được hưởng từ tài khoản hưu trí bổ sung là 5,56 triệu đồng một tháng (nhận trong 15 năm). Sau thời gian thí điểm, cơ quan này sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách và mở rộng phạm vi áp dụng đối với các loại hình doanh nghiệp khác.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết việc áp dụng chương trình này là cần thiết, bởi những năm gần đây, tuổi thọ của người Việt Nam tuy tăng lên, nhưng do điều kiện làm việc độc hại nên khi đến tuổi nghỉ hưu, sức khỏe thường suy giảm và hay ốm đau. Do vậy, chỉ với chế độ hưu trí cơ bản sẽ khó đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống.

Ngọc Minh

http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/vi-mo/2013/03/nguoi-ve-huu-co-the-nhan-them-5-5-trieu-dong-moi-thang/
Nếu vậy đối với người đóng tiền đầy đủ đến lúc nghỉ hưu được 1 năm mà mất thì sao ?
Nếu có đề xuất ra thì nên để người lao động tự quyết định. Không thể bắt buộc; không nên đẻ ra chính sách ngoai luật bảo hiểm đã có đang hiệu lực. Lam đóng BH nhiều năm khi có chế độ hưu, thủ tục phức tạp, nhận chả bao nhiêu năm... xin đừng làm khó người lao động.
cái này như bảo hiểm thôi, đến lúc nhận 5,5triệu thì mua được 1 ổ bánh mỳ và 1 cóc trà đá.
Cách tính và mức chi trả Lương Hưu cho CB-CNV của Nhà nước hiện nay là không hợp lý. Khi toàn bộ những người hưởng lương nghỉ hưu thì tính bằng 75% lương chính. Nhưng khi điều chỉnh tăng lương cho CB-CNV đang làm việc thì tính theo mức lương họ đang hưởng hàng tháng để tăng, còn CB-CNV đã nghỉ hưu thì tính tăng lương hưu theo % lương hưu đang hưởng (Vô lý).
Theo tôi cần tính chính xác theo mức lương của họ với vị trí công tác hoặc cấp bậc lúc họ nghỉ hưu đồng cấp với thời điểm tăng lương. Thực tế cho thấy càng nghỉ hưu sau này, mức lương hưu càng cao so với người cùng cấp bậc đã nghỉ hưu trước (Vô lý quá). Đề nghị Bộ LĐTBXH kiến nghị Quốc hội cách tính lương cho người nghỉ hưu.     
Nếu tiền đó tự gửi vào tài khoản ngân hàng của người đóng thì khi nghỉ hưu, BHXH lấy tiền đâu mà trả cho người ta. Mà làm vậy thì khác chi tự gửi tiết kiệm???
Thủ tục hành chánh tại Việt Nam rất rườm rà và phức tạp chứ không giống như nước ngoài, giống như hoàn thuế cũng vậy, tiền là của mình đóng nhưng khi hoàn thuế khi số tiền dư được trả lại thì bị hành hạ đi tới đi lui thủ tục này nọ và có bao nhiêu người bỏ luôn không thèm lấy vì để thời gian đó đi làm kiếm tiền còn hơn. Mới điển hình một việc đó thôi đã thấy bức xúc rồi nói chi đến việc được hưởng tiền về hưu mà tiền đó là do người lao động đóng rồi sẹ được trích ra từng tháng khi về hưu, không lẽ người dân không biết giữ tiền hay sao phải để cho NH và BH giữ dùm. Đời sống bây giờ khó khăn, thu nhập còn không đủ sống nữa là bỏ ra 5-10% thu nhập thực tế để bỏ NH để được hưởng cái gọi là BHVH. Một đề xuất thật không thực tế, xin đừng bóp đời sống người LĐ với đồng lương ít ỏi như hiện nay.    
Mấy cty từ lớn tới bé có cty nào chấp hành nghiêm túc đóng BHXH và BH thất nghiệp đâu. Năm ngoái hàng loạt cty phá sản lòi ra nợ BHXH, BH thất nghiệp nhân viên đó. Tháng nào cũng trừ vảo lương nhân viên mà có ai biết thực sự số tiền đó đâu. Nay đẻ ra cái này thì người làm công thiệt thòi.    
Đây đâu phải chính sách mới mẻ gì???Chẳng qua là "mỡ nó rán nó" thôi mà...Tôi không nghĩ sẽ áp dung tốt được ở Việt nam mình. Có khác gì mình mua "bảo hiểm nhân thọ".
Chính sách này giống của Singapore, nhưng ở Singapore người lao động có thể sử dụng tiền này để mua nhà nếu họ có thời gian làm việc lâu năm và đóng phần lương của họ lâu năm
'nhận trong 15 năm sau khi nghi hưu' như thế sau 15 năm thì chết đói à?
Khong dong tinh voi cach nay, voi dong luong bay gio nhieu nguoi con chua du song, lay tien dau ma dong cho tuong lai.
Đến lúc nghỉ hưu 1 năm mà mất là số quá đen rồi :))
Tôi nhận thấy với cách làm chỉ đơn giản như này thì chẳng qua là hình thức tận thu. Khác chi người lao động tự gửi tiết kiệm cho chủ động. Thiệt thồi vẫn là ngưòi lao động.
1. Tôi cho rằng quy định này chưa rõ ràng, không logic. Nếu số tiền người lao động (NLĐ) đã đóng sẽ được chuyển vào tài khoản cá nhân của họ tại ngân hàng, nếu thế thì NLĐ sẽ có quyền rút ra bất kỳ lúc nào chứ, vậy tại sao gọi là quỹ??.

2. Tôi hy vọng đây chỉ là tự nguyện không phải là bắt buộc, ai có dư thì tham gia. Nếu bắt buộc thì còn đâu tiền để nuôi con và trang trải các chi phí khác. Có quá nhiều thứ phí để phải đóng rồi.
   
Trời ơi, tiền lương đã không đủ để chi phí sinh hoạt hàng tháng. BHXH cũng đã thu tiền của DN và người lao động rồi. Đừng mà muốn học đòi các nước tiên tiến, thu nhập cao để áp vào một đất nước nghèo, thu nhập thấp làm khổ thêm người lao động.
Nôm na là gửi tiết kiệm và một phần giống các gói bảo hiểm nhân thọ trên thị truờng...
Bảo hiểm XH nghĩ người lao động không biết gửi tiết kiệm hay sao mà muốn gửi hộ!
Thôi cố gắng làm việc, kiếm tiền rồi để về già tự mà lo, chứ trông chờ vào mấy chuyện lương hưu, gây thêm nhiều gánh nặng cho nhà nước. tôi thật sự không thích mấy chuyện lãnh lương hưu tí nào, nhiều quan điểm thật ích kỷ hiện nay, muấn cho con cái vào làm đại một nơi nào của nhà nước, mặc dù vào cơ quan không làm được gì cả, rồi về già mà lãnh lương hưu.    
Neu vay de tu nguoi lao dong giu tien cua minh, viec gi ma phai dua cho BHXH giu ho roi den luc ve huu fai chau chuc de di nhan lai!!!!
bây giờ nhìn 5.5 t thì là nhiều, đóng sau 15 năm nữa lấy 5.5T để làm gì
giống bảo hiểm nhân thọ, nếu bắt buộc lao động đóng khác gì ép người, nếu chết trước khi nghỉ hưu thì sao, 
Tôi thấy BH của chúng ta chưa có độ minh bạch, như một số nước người tham gia bảo hiểm cuối năm đều nhận được 1 tờ thông báo của BHXH thông báo tới thời điểm này bạn đã tham gia đóng được bao nhiêu năm và giá trị tiền bao nhiễu. Khi nghỉ hưu người ta có quyền thỏa thuận với Cơ quan bảo hiểm về phương thức thanh toán tiền bảo hiểm của họ. Đồng thời Cơ quan BH có thể giới thiệu thêm các loại hình bảo hiểm khác để người lao động tự quyết định. Nhà nước nên kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm an toàn cho BHXH và cần có cơ chế cho BHXH được hoạt động cạnh tranh nhiều thành phần tránh hoạt động BH theo cơ chế bao cấp và sống dựa vào chính sách nhà nước độc quyền sẽ tới ngày bị phá sản vì nhà nước không kiểm soát được.    
Đọc chính sách này thấy còn nhiều điểm chưa rõ, chẳng hiểu cơ quan BHXH tính toán thế nào, tiền thì bảo là để vào tài khoản cá nhân tại ngân hàng thì thuộc sở hữu cá nhân, cơ quan BHXH quản lý thế nào? Chẳng nói rõ đóng bao nhiêu mỗi tháng để được nhận tối thiểu 5,56 triệu, nếu bây giờ mỗi tháng cũng phải đóng chừng 5 triệu một tháng thì người lao động lấy tiền đâu ra mà trang trải cuộc sống bây giờ.
   
phần này sẽ trích từ bảo hiểm xã hội mà doanh nghiệp và người lao động đóng góp tham gia phải không?
Ở VN không biết sao chứ ở Mỹ mất thì người vợ vẫn được hưởng
Về cơ bản tiền vẫn là của mình nếu ném vào tài khoản tiết kiệm số tiền đó thì đến khi về hưu mỗi tháng cũng có sô tiền tuơng đương rồi và khi mất vẫn còn số tiền lớn đó trong ngân hàng kế thừa cho con cháu.
tôi nhận thấy chính sách này hay đấy, tôi hoàn toàn ủng hộ, và chắc chắn sẽ có nhiều người cũng nghĩ như tôi vậy.
chính sách này áp dụng cho người đóng đủ it nhất bao năm nhỉ! Hay bây giờ áp dụng luôn cho người chuẩn bị về hưu nam 2016. Có cao hơn lãi xuất tiết kiệm không hay chỉ là một hình thúc bảo hiểm tuỏi già bắt buộc
Cái này nên để tụ nguyện thôi. có rất nhiều người chưa được ngày hưu nào đã chết. với việc bệnh tật hiện nay thì chết lúc nào ko biết đâu? lo xa làm gì cho thất vọng?
Nghe chừng cũng na ná như bảo hiểm Nhân thọ, gửi vào thì dễ mà lấy ra thì khó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét