NGÀY NÀY NĂM 2018 TẠI BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài: Lái xe trắng đêm “lập chốt” yêu cầu xả trạm và di dời
Nhiều tài xế tập trung phương tiện, căng băng rôn phản đối việc “làm đường một nơi, thu phí một nẻo” tại BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài vào trưa ngày 18/12, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Nhiều lái xe phản đối thu phí và yêu cầu di dời trạm BOT
Làm đường một nơi, thu phí một nẻo
Khoảng 9h ngày 18/12/2018, nhiều tài xế đã căng băng rôn phản đối thu phí và yêu cầu di dời trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài về tuyến đường tránh TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Theo các lái xe, trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài không phải là thu phí dịch vụ hoàn vốn cho đường Võ Văn Kiệt mà hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh thành phố Vĩnh Yên, đoạn QL2 (Vĩnh Phúc). Việc người dân không sử dụng đường tránh vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ là vô lý nên cánh lái xe thường xuyên đi qua rất bức xúc.
Đến khoảng 11h30 ngày 18/12/2018, trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài đã buộc phải xả trạm. Để đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông tại khu vực trạm BOT này, lực lượng CSGT, công an cũng đã kịp thời có mặt phân làn, điều tiết giao thông và an ninh xung quanh trạm.
Bước sang ngày 19/12/2018, “cuộc chiến” xả trạm và yêu cầu di dời vẫn chưa hạ nhiệt mặc dù đêm đã khuya.
Trắng đêm tại trạm BOT
Theo ghi nhận của PV tại trạm BOT vào lúc 23h ngày 19/12/2018, nhiều phương tiện ô tô con, xe tải của những người phản đối vẫn đứng lại bên 2 lề đường.
lái xe thay phiên nhau lập chốt và tiếp tế đồ ăn cho nhau
Lực lượng công an và công an giao thông vẫn đang có mặ nhằm điều tiết giao thông và đảm bảo an ninh, trật tự.
Những người phản đối đã lập nhiều nhóm nhỏ thay nhau đứng tại trạm BOT vẫy tay ra hiệu cho các phương tiện đang lưu thông đi qua trạm BOT.
CSGT vẫn làm nhiệm vụ đảm bảo điều tiết giao thông
Không những thế, họ quyết định thay phiên nhau “trực trạm” hết đêm , tiếp tế thức ăn, nước uống cho các lái xe nhiều nơi khác đến để phản ứng, yêu cầu di dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về đúng chỗ là đường tránh TP.Vĩnh Yên, đoạn QL2.
Nhiều lái xe còn nói thêm rằng từ giờ tới sáng sẽ còn rất nhiều lái xe khác đến phản đối trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài vì thông tin này đã được chia sẻ rộng rãi trên các kênh thông tin đại chúng và trên các nhóm của hội lái xe
Khó khăn trong việc di dời trạm BOT
Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) được xây dựng năm 2009 để thu phí hoàn vốn cho dự án đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc)với tổng mức đầu tư là 615 tỷ, trong đó nhà nước đầu tư 85 tỷ, doanh nghiệp đầu tư 530 tỷ.
Theo hợp đồng được ký giữa đại diện Bộ GTVT là Tổng Cục đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư - Cty Cổ phần BOT Viettracimex, với giá trị hợp đồng làm đường tránh Vĩnh Yên 530 tỷ đồng, Cty Viettracimex 8 được đặt trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn dự án đường tránh này trong vòng 16 năm 10 tháng bắt đầu từ 1/1/2011. Đến nay, nhà đầu tư đã thu được hơn 8 năm. Mức giá thấp nhất là 10.000 đồng/xe 4 chỗ ngồi. Mỗi tháng nhà đầu tư thu về khoảng 5,4 tỷ đồng. Hết thời gian thu phí hoàn vốn, trạm có thể thu hơn 800 tỷ đồng.
Thức ăn được tiếp tế trong đêm
Trước đó, từ năm 2013, đã ít nhất 2 lần TP. Hà Nội đề nghị Bộ GTVT dừng thu phí và di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về vị trí đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng bất thành. Tháng 10/2016, Tổng Cục đường bộ cũng đã có đợt giám sát trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài.
Gần đây nhất, tháng 6/2018, UBND TP. Hà Nội tiếp tục có đề nghị đề nghị với Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải tỏa Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Tuy nhiên đến nay, trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài vẫn hoạt động và thu phí bình thường, thậm chí đơn vị chủ quản còn có một số lần đề nghị được tăng phí nhưng cơ quan chức năng chưa cho phép.
Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục đưa tin về sự việc trên.
Lê Hoàng
https://thuonghieucongluan.com.vn/bot-bac-thang-long-noi-bai-lai-xe-trang-dem-lap-chot-yeu-cau-xa-tram-va-di-doi-a68112.html
--------------
BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài: Dân muốn dừng thu, Bộ GTVT than khó
Thứ Bảy, 05:30, 22/12/2018
VOV.VN - Người dân và chuyên gia cho rằng, cần dừng thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài vì đặt nhầm chỗ nhưng Bộ GTVT lại cho rằng “khó giải quyết”.
Từ ngày 18/12 vừa qua, tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (TP.Hà Nội) xuất hiện hàng chục tài xế đưa xe tới tập trung tại các làn thu phí để phản đối việc thu phí và yêu cầu di chuyển trạm BOT này đi khỏi vị trí khác.
Ngày 21/12 tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, nhiều lái xe vẫn vây trạm thu phí và trạm này vẫn đang phải xả.
Các lái xe đưa nhiều loại phương tiện khác nhau như xe ô tô con, xe tải, xe taxi cùng treo băng rôn đi đến trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài rồi cho xe dừng tại đây yêu cầu chủ đầu tư di dời trạm về tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) cách trạm này gần 60km.
Đến chiều 21/12, tại trạm thu phí này vẫn còn nhiều lái xe và xe ô tô tập trung tại đây để phản đối và yêu cầu di rời trạm thu phí đi nơi khác và trạm thu phí này vẫn đang phải xả trạm.
Trước thực trạng đó, Bộ GTVT có công điện gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty Cổ phần BOT Viettracimex 8, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo an ninh trật tự và ATGT tại trạm thu phí.
BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài: Thu phí cho dự án nào?
Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long được lập ra để thu phí cho toàn tuyến cao tốc Thăng Long - Nội Bài. Khi Nhà nước đầu tư đường QL2 thì trạm đó tiếp tục được giữ lại để lấy nguồn thu bổ sung vào kinh phí duy tu, bảo dưỡng đường QL2.
Sau đó, Công ty CP BOT Viettracimex 8 tiếp tục đầu tư tuyến đường tránh TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) thì được Bộ GTVT bán lại quyền thu phí tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long với thời hạn 30 năm để lấy tiền tái cơ cấu đầu tư.
Theo đó, nhà đầu tư được sử dụng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn đầu tư bắt đầu từ 1/1/2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày. Mức giá thấp nhất là 10.000 đồng/xe 4 chỗ ngồi.
Trước đó, Hà Nội từng nhiều lần đề nghị Bộ GTVT dừng thu phí và di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về vị trí đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), bởi đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạch nối trung tâm thành phố với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - hình ảnh của đất nước.
Mới đây, Hà Nội tiếp tục khẳng định trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài không phải là thu phí dịch vụ hoàn vốn cho đường Võ Văn Kiệt, mà hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).
Việc người dân không sử dụng đường tránh vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ là không đúng. Người dân, cử tri Hà Nội rất bức xúc về việc này.
Ngoài ra, tuyến đường đi qua trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài không còn là tuyến đường độc đạo, người dân có thêm lựa chọn là tuyến đường từ Hà Nội lên Nội Bài theo hướng cầu Nhật Tân.
Lực lượng chức năng đã được yêu cầu đến để đảm bảo an toàn và giảm ùn tắc giao thông.
Liên quan đến trạm thu phí “đặt nhầm chỗ” nhưng vẫn được hoạt động này, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, từ năm 2013, ngay khi nhận được yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội về việc di dời trạm BOT này tới vị trí khác, Bộ đã báo cáo Chính phủ. Nhưng sau khi Chính phủ họp, xin ý kiến các bộ, ngành, sau đó chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long Nội Bài.
Thứ trưởng Bộ GTVT “than” khó xử lý
Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công cho biết, BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài đã xây dựng cách đây 10 năm, thời đó cơ chế khác. Bây giờ lấy hệ quy chiếu hiện tại để áp dụng cho các dự án BOT cách đây cả 10 năm thì rất khó xử lý vì mỗi một thời kỳ có một cơ chế khác nhau.
“Trước đây, TP.Hà Nội đã có những văn bản yêu cầu di dời trạm BOT này tới vị trí khác. Tuy nhiên, đây là dự án thời kỳ đầu của BOT, do đó, cơ chế chính sách, kinh nghiệm, quy định pháp luật chưa có, nhưng bộ GTVT đã ký hợp đồng với nhà đầu tư. Sau khi rà soát, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ GTVT ký hợp đồng, Chính phủ chưa chấp thuận di dời trạm”, Thứ trưởng Công cho hay.
Ông Công cũng cho biết, TP.Hà Nội đã có những văn bản yêu cầu di dời trạm BOT này tới vị trí khác. Tuy nhiên, hợp đồng đã ký rồi, nếu phá vỡ hợp đồng thì sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ.
“Đối với việc tài xế kéo nhau đến trạm BOT để phản đối thu phí, bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư, chính quyền TP.Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự giao thông khu vực. Bây giờ hợp đồng đã ký rồi, nếu phá vỡ hợp đồng thì sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ, phá vỡ các quy định tại hợp đồng”, Thứ trưởng Công phân tích.
“Bộ GTVT đang yêu cầu các bộ phận tập hợp báo cáo về những vấn đề liên quan tới trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, sau đó sẽ đưa ra kết luận sớm nhất”.
Không thể để trạm BOT đặt “nhầm chỗ” mãi được
TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải, cho rằng cần dừng việc thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài và cần chấm dứt các trạm BOT đặt “nhầm chỗ”, “không thể để mãi như thế này được”.
"Đây là tuyến đường huyết mạch nhưng lại để trạm BOT bất hợp lý kéo dài là không hợp lý. Việc Hà Nội, tài xế phản đối trạm là có lý. Bộ Giao thông vận tải cần phải rút kinh nghiệm trong vấn đề thu phí BOT. Người dân vẫn nghĩ đường quốc lộ xây dựng bằng tiền ngân sách thì không thể thu phí. Riêng trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài phải dừng ngay thu phí, không nên chần chừ", TS Thủy nói.
Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Vận tải Hà Nội cho rằng, để giải quyết được những khúc mắc tại trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, phía cơ quan chức năng cần nhận ra được cái sai của mình và cân nhắc việc mua lại trạm thu phí để đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư và sự đồng thuận của người dân.
Ngoài ra, các đơn vị quản lý liên quan cũng cần có văn bản kiến nghị gửi đến chủ đầu tư và các cơ quan khác để cùng tham mưu, xin ý kiến giải quyết.
"Chúng tôi cũng nhiều lần có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng về sự bất hợp lý của trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, nhưng đây là do sự bất cập trong đầu tư BOT trong thời kỳ trước nên vẫn đang nhùng nhằng giải quyết", ông Quyền cho biết./.
https://vov.vn/xa-hoi/bot-bac-thang-long-noi-bai-dan-muon-dung-thu-bo-gtvt-than-kho-854745.vov
Thứ Bảy, 05:30, 22/12/2018
VOV.VN - Người dân và chuyên gia cho rằng, cần dừng thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài vì đặt nhầm chỗ nhưng Bộ GTVT lại cho rằng “khó giải quyết”.
Từ ngày 18/12 vừa qua, tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (TP.Hà Nội) xuất hiện hàng chục tài xế đưa xe tới tập trung tại các làn thu phí để phản đối việc thu phí và yêu cầu di chuyển trạm BOT này đi khỏi vị trí khác.
Ngày 21/12 tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, nhiều lái xe vẫn vây trạm thu phí và trạm này vẫn đang phải xả.
Các lái xe đưa nhiều loại phương tiện khác nhau như xe ô tô con, xe tải, xe taxi cùng treo băng rôn đi đến trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài rồi cho xe dừng tại đây yêu cầu chủ đầu tư di dời trạm về tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) cách trạm này gần 60km.
Đến chiều 21/12, tại trạm thu phí này vẫn còn nhiều lái xe và xe ô tô tập trung tại đây để phản đối và yêu cầu di rời trạm thu phí đi nơi khác và trạm thu phí này vẫn đang phải xả trạm.
Trước thực trạng đó, Bộ GTVT có công điện gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty Cổ phần BOT Viettracimex 8, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo an ninh trật tự và ATGT tại trạm thu phí.
BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài: Thu phí cho dự án nào?
Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long được lập ra để thu phí cho toàn tuyến cao tốc Thăng Long - Nội Bài. Khi Nhà nước đầu tư đường QL2 thì trạm đó tiếp tục được giữ lại để lấy nguồn thu bổ sung vào kinh phí duy tu, bảo dưỡng đường QL2.
Sau đó, Công ty CP BOT Viettracimex 8 tiếp tục đầu tư tuyến đường tránh TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) thì được Bộ GTVT bán lại quyền thu phí tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long với thời hạn 30 năm để lấy tiền tái cơ cấu đầu tư.
Theo đó, nhà đầu tư được sử dụng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn đầu tư bắt đầu từ 1/1/2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày. Mức giá thấp nhất là 10.000 đồng/xe 4 chỗ ngồi.
Trước đó, Hà Nội từng nhiều lần đề nghị Bộ GTVT dừng thu phí và di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về vị trí đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), bởi đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạch nối trung tâm thành phố với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - hình ảnh của đất nước.
Mới đây, Hà Nội tiếp tục khẳng định trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài không phải là thu phí dịch vụ hoàn vốn cho đường Võ Văn Kiệt, mà hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).
Việc người dân không sử dụng đường tránh vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ là không đúng. Người dân, cử tri Hà Nội rất bức xúc về việc này.
Ngoài ra, tuyến đường đi qua trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài không còn là tuyến đường độc đạo, người dân có thêm lựa chọn là tuyến đường từ Hà Nội lên Nội Bài theo hướng cầu Nhật Tân.
Lực lượng chức năng đã được yêu cầu đến để đảm bảo an toàn và giảm ùn tắc giao thông.
Liên quan đến trạm thu phí “đặt nhầm chỗ” nhưng vẫn được hoạt động này, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, từ năm 2013, ngay khi nhận được yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội về việc di dời trạm BOT này tới vị trí khác, Bộ đã báo cáo Chính phủ. Nhưng sau khi Chính phủ họp, xin ý kiến các bộ, ngành, sau đó chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long Nội Bài.
Thứ trưởng Bộ GTVT “than” khó xử lý
Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công cho biết, BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài đã xây dựng cách đây 10 năm, thời đó cơ chế khác. Bây giờ lấy hệ quy chiếu hiện tại để áp dụng cho các dự án BOT cách đây cả 10 năm thì rất khó xử lý vì mỗi một thời kỳ có một cơ chế khác nhau.
“Trước đây, TP.Hà Nội đã có những văn bản yêu cầu di dời trạm BOT này tới vị trí khác. Tuy nhiên, đây là dự án thời kỳ đầu của BOT, do đó, cơ chế chính sách, kinh nghiệm, quy định pháp luật chưa có, nhưng bộ GTVT đã ký hợp đồng với nhà đầu tư. Sau khi rà soát, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ GTVT ký hợp đồng, Chính phủ chưa chấp thuận di dời trạm”, Thứ trưởng Công cho hay.
Ông Công cũng cho biết, TP.Hà Nội đã có những văn bản yêu cầu di dời trạm BOT này tới vị trí khác. Tuy nhiên, hợp đồng đã ký rồi, nếu phá vỡ hợp đồng thì sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ.
“Đối với việc tài xế kéo nhau đến trạm BOT để phản đối thu phí, bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư, chính quyền TP.Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự giao thông khu vực. Bây giờ hợp đồng đã ký rồi, nếu phá vỡ hợp đồng thì sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ, phá vỡ các quy định tại hợp đồng”, Thứ trưởng Công phân tích.
“Bộ GTVT đang yêu cầu các bộ phận tập hợp báo cáo về những vấn đề liên quan tới trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, sau đó sẽ đưa ra kết luận sớm nhất”.
Không thể để trạm BOT đặt “nhầm chỗ” mãi được
TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải, cho rằng cần dừng việc thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài và cần chấm dứt các trạm BOT đặt “nhầm chỗ”, “không thể để mãi như thế này được”.
"Đây là tuyến đường huyết mạch nhưng lại để trạm BOT bất hợp lý kéo dài là không hợp lý. Việc Hà Nội, tài xế phản đối trạm là có lý. Bộ Giao thông vận tải cần phải rút kinh nghiệm trong vấn đề thu phí BOT. Người dân vẫn nghĩ đường quốc lộ xây dựng bằng tiền ngân sách thì không thể thu phí. Riêng trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài phải dừng ngay thu phí, không nên chần chừ", TS Thủy nói.
Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Vận tải Hà Nội cho rằng, để giải quyết được những khúc mắc tại trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, phía cơ quan chức năng cần nhận ra được cái sai của mình và cân nhắc việc mua lại trạm thu phí để đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư và sự đồng thuận của người dân.
Ngoài ra, các đơn vị quản lý liên quan cũng cần có văn bản kiến nghị gửi đến chủ đầu tư và các cơ quan khác để cùng tham mưu, xin ý kiến giải quyết.
"Chúng tôi cũng nhiều lần có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng về sự bất hợp lý của trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, nhưng đây là do sự bất cập trong đầu tư BOT trong thời kỳ trước nên vẫn đang nhùng nhằng giải quyết", ông Quyền cho biết./.
https://vov.vn/xa-hoi/bot-bac-thang-long-noi-bai-dan-muon-dung-thu-bo-gtvt-than-kho-854745.vov
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét